Chỉ vài giây phát hiện ngay ma túy nhờ... vân tay

Sau khi lấy vân tay, chỉ mất vài giây, các nhà khoa học đã phát hiện ra người đang sử dụng ma túy.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Surrey (Anh) tin rằng khi mồ hôi được tiết qua da một người, cocaine, các dạng ma túy khác và các chất chuyển hóa của chúng cũng được tiết ra theo. Nhờ vậy, họ đã thử nghiệm thành công một phương pháp mới nhận diện được các chất kích thích trong mồ hôi đọng lại chỉ từ dấu vân tay.

Chỉ vài giây phát hiện ngay ma túy nhờ... vân tay
Thiết bị chuyên dụng đang xác định ma túy tồn tại trong một dấu vân tay. (ẢNH: ĐẠI HỌC SURREY).

16 người sử dụng ma túy được đưa đến từ một trung tâm cai nghiện để phục vụ nghiên cứu. Họ rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn, làm sạch khác nhau để chứng minh rằng việc rửa tay không ảnh hưởng đến kết quả. Sau đó, mỗi người được lấy 4 dấu vân tay trên giấy. Các mảnh giấy sau đó xử lý bằng dung môi rồi cắt nhỏ thành hình tam giác.

Cocain và các chất gây nghiện khác đều có một khối lượng phân tử riêng biệt. Do đó, các mẩu giấy tam giác chứa vân tay được đặt trước một thiết bị quang phổ có khả năng phát hiện được khối lượng phân tử của các chất này. Chỉ mất vài giây, các nhà khoa học đã xác định được sự hiện diện của các chất gây nghiện trong máu người được thử nghiệm, hoàn toàn trùng khớp với kết quả test nước bọt họ đã làm trước đó để đối chiếu.

Chỉ vài giây phát hiện ngay ma túy nhờ... vân tay
Những dấu vân tay phản ánh nhiều chất khác nhau tồn tại trong mồ hôi của bạn - (ẢNH: ĐẠI HỌC SURREY).

Mỗi chất hóa học đều có một khối lượng phân tử nhất định, đó là quy tắc các nhà khoa học đã ứng dụng trong phương pháp mới này. Qua vân tay, họ cũng đã phát hiện được nhiều nhóm ma túy khác như heroin, methadone, các tân dược giảm đau nhóm opioid vốn thường được lạm dụng như ma túy.

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí khoa học Clinical Chemistry. Các nhà khoa học vẫn đang từng bước hoàn thiện công trình của mình và kỳ vọng chỉ trong 5 năm nữa, nó sẽ là phương pháp tiêu chuẩn được áp dụng trong tòa án, nhà tù và các cơ quan hành pháp khác tại Anh.

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Đông Nam Á lo ngại sốt rét kháng thuốc

BBC ngày 23/9 đưa tin các chuyên gia phát hiện siêu ký sinh trùng kháng thuốc sốt rét trên có nguồn gốc từ Campuchia và từ đó đã lây lan khắp Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Đăng ngày: 26/09/2017
Tinh dịch chính là một

Tinh dịch chính là một "bể chứa virus"

Tinh dịch là môi trường thuận lợi cho virus, NPR dẫn báo cáo trên tờ Emerging Infectious Diseases.

Đăng ngày: 26/09/2017
Nên để bụng đói hay ăn no trước khi đi ngủ?

Hẳn ai cũng từng trải qua cảm giác đói trước khi đi ngủ mà không biết nên ăn thêm hay cứ như vậy lên giường. Câu hỏi đặt ra là trong hoàn cảnh ấy, tốt nhất chúng ta nên làm gì?

Đăng ngày: 25/09/2017