Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm

Không thể tìm thấy con đực cùng loài, chim ưng đen cái buộc phải tán tỉnh và ghép đôi với một con ưng vai đỏ đực bản xứ.

Stan Moore, nhân viên phụ trách đeo vòng cho chim ở tổ chức nghiên cứu Fairfax Raptor Research, trông thấy một con chim ưng đen (Buteogallus anthracinus) ở tổ hợp đầm lầy Laguna de Santa Rosa tại quận Sonoma, bang California, Mỹ, năm 2005. Loài chim này thường được tìm thấy ở những hành lang rừng ven sông từ miền tây nam nước Mỹ tới Nam Mỹ. Chim ưng đen chỉ xuất hiện ở California 16 lần trong 33 năm qua.

Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm
Con chim ưng đen cái sống ở California. (Ảnh: IFL Science).

Sinh sống tạm thời ở khu vực trong hai năm đầu, con chim ưng đen Moore trông thấy bắt đầu định cư lâu dài từ tháng 4/2008. Moore phát hiện đây là con cái sau khi gắn thẻ cho nó năm 2009. Trong suốt thời gian này, con chim ưng bắt đầu tìm bạn tình, thu hút những con chim ưng vai đỏ (Buteo lineatus) bản xứ tới lãnh địa của nó. Nhưng nó không được chào đón khi thường xuyên bị đôi ưng vai đỏ ở gần đó quấy rầy trong lúc thể hiện nghi thức tán tỉnh bạn tình giữa không trung.

Hành động của đôi chim ưng vai đỏ không gây bất ngờ bởi hai loài chim ưng thuộc những chi hoàn toàn khác nhau, chỉ có chung tổ tiên. Do đó, bộ lông đen tuyền của chim ưng đen quá xa lạ với bộ lông màu nâu đỏ lốm đốm trắng của ưng vai đỏ. Kích thước ngoại cỡ của ưng đen cái cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với ưng vai đỏ đực.

Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm
Con lai của ưng đen cái và ưng vai đỏ đực. (Ảnh: IFL Science).

Chim ưng đen cái tìm cách hấp dẫn chim ưng vai đỏ đực có thể vì nó tuyệt vọng trong việc tìm bạn tình cùng loài, theo nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Raptor Research. Tình trạng khan hiếm bạn tình có thể do việc sống lang thang, bị đe dọa hoặc mở rộng môi trường tự nhiên. Định cư xa nơi phân bố của cả loài, con chim ưng đen cái ở phía tây California buộc phải thay đổi đối tượng ghép đôi và ưng vai đỏ là loài chim dồi dào nhất trong khu vực.

Sau vài năm, các nhà nghiên cứu của Fairfax Raptor bắt gặp một con chim non lai hai loài ở tổ của chim ưng đen cái năm 2012. Tiếp tục quan sát, họ ghi nhận tổng cộng 3 chuyến bay tán tỉnh, hai lần giao phối và hai lần làm tổ của chim ưng đen cái và một con ưng vai đỏ đực. Kết quả là một con chim lai khác ra đời năm 2014.

Kết hợp hình dáng của hai loài, chim non có kích thước lớn và bộ lông đen giống chim mẹ, chiếc mỏ khoằm và những mảng lông màu kem và nâu đậm giống chim bố. Các báo cáo và ảnh chụp từ năm 2019 cho thấy đôi chim vẫn tiếp tục thể hiện nghi thức tán tỉnh trên không với bạn tình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cơ thể trong suốt của gấu nước

Cơ thể trong suốt của gấu nước "bất tử"

Các bộ phận bên trong cơ thể gấu nước phát sáng rực rỡ dưới kính hiển vi nhờ màu nhuộm huỳnh quang.

Đăng ngày: 10/04/2020
Chim oanh

Chim oanh "lẻ bóng" 4 năm vì bộ lông bạch tạng

Một con chim oanh bạch tạng buộc phải sống đơn độc nhiều năm do không có phần ức màu đỏ đặc trưng giúp chim đực nhận ra bạn tình tiềm năng.

Đăng ngày: 08/04/2020
Rùa biển đồng loạt lên bờ đẻ trứng

Rùa biển đồng loạt lên bờ đẻ trứng

Bãi biển sạch và vắng khách do tác động của Covid-19 cung cấp môi trường sinh sản thuận lợi cho rùa biển ở miền đông Ấn Độ.

Đăng ngày: 08/04/2020
Các nhà khoa học phát hiện chim cánh cụt thực sự “nói chuyện” dưới nước

Các nhà khoa học phát hiện chim cánh cụt thực sự “nói chuyện” dưới nước

Giống như các loài chim biển khác, chim cánh cụt có thể kêu lớn trên đất liền, nhất là những nơi chúng sinh sản. Chúng sử dụng tiếng gọi này để liên lạc với bạn đời và họ hàng của chúng.

Đăng ngày: 06/04/2020
Kỳ quặc loài rắn kịch độc chỉ nằm nhử con mồi

Kỳ quặc loài rắn kịch độc chỉ nằm nhử con mồi

Không giống các con rắn độc khác, loài rắn hổ tử vong không chủ động săn mồi mà nằm một chỗ quẫy đuôi nhử con mồi tới rồi ăn thịt.

Đăng ngày: 01/04/2020
Nọc rắn có thể ra đời để tấn công kẻ thù chứ không phải để tự vệ

Nọc rắn có thể ra đời để tấn công kẻ thù chứ không phải để tự vệ

“Giết nó làm gì, không đụng gì tới nó thì nó đâu có cắn”, đây là câu nói mà nhiều người nhận được khi có ý định đập một con rắn khi nó bò vào nhà của họ.

Đăng ngày: 31/03/2020
Voi vào hang núi lửa tìm muối để ăn

Voi vào hang núi lửa tìm muối để ăn

Những động vật ăn cỏ lớn như voi thường tìm kiếm các mỏ khoáng sản tự nhiên để bổ sung lượng natri đưa vào cơ thể vì khoáng chất từ thực vật và nước không đủ natri.

Đăng ngày: 30/03/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News