Chơi game giúp sáng tạo

Trong khi nhiều chuyên gia tâm lý khuyến cáo rằng game bạo lực có thể kích thích bản tính hung hăng nơi người chơi, một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ lại khẳng định: Video game có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng sáng tạo cho game thủ.
 

Chơi game giúp sáng tạo
Những tựa game giải trí nhẹ nhàng như Dance Dance Revolution có thể kích thích óc sáng tạo của người chơi. (Ảnh: IGN)

Giáo sư S. Shyam Sundar, một chuyên gia về điện ảnh, video và truyền thông đã tiến hành phân tích giá trị của video game, với tư cách một "công cụ kích thích các bản tính xã hội tích cực".

"Video game không chỉ là giải trí", bà Sundar cho biết. "Chúng tôi muốn nghiên cứu xem nó có thể trợ giúp cho học tập và giáo dục như thế nào nữa".

Giáo sư Sundar đã yêu cầu 98 sinh viên thử chơi trò game ăn khách Dance Dance Revolutions ở nhiều cấp độ khó khác nhau.

Sau khi chơi, các sinh viên sẽ tham gia một bài thi về khả năng sáng tạo.

Ngoài ra, màu da của người chơi cũng được theo dõi và ghi hình lại. Họ cũng phải trả lời câu hỏi: "Tâm trạng của mình "tích cực" hay "tiêu cực" hơn sau khi chơi game?".

"Chúng tôi quan sát cả hai phương diện của cảm xúc: bề nổi và bề chìm", bà Sundar giải thích.

Tác động tích cực

Kết quả cho thấy: Những sinh viên với trạng thái tinh thần "tích cực", hay nói cách khác là phấn khích, thường xuyên nảy ra những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề.

Họ đồng thời cũng là những người đạt điểm số cao nhất ở bài thi sáng tạo.

"Khi bạn phấn khích, bản thân năng lượng của cơ thể đã là một chất kích thích trí não tuyệt vời. Tâm trạng vui vẻ càng khuyến khích óc sáng tạo hoạt động", bà Sundar kết luận.

Tháng trước, một nghiên cứu tương tự của Mỹ cũng phủ nhận mối liên hệ giữa bạo lực ngoài đời với các trò game hành động "máu me".

Theo các chuyên gia tâm lý, game bạo lực chỉ khiến cho trí não người chơi bị kích thích, chứ không thôi thúc anh ta "phát tiết" ra ngoài bằng hành động.

Một số video game giải trí nhẹ nhàng, chẳng hạn như các tựa game đi kèm với Nintendo Wii, thậm chí còn giúp người chơi thư giãn, sảng khoái và tăng cường sức khỏe.

Không nói đâu xa, nhiều trung tâm thể dục thẩm mỹ tại Mỹ còn sử dụng liệu pháp video game để chống lại căn bệnh béo phì.

Từ khóa liên quan:

chơi game

game thủ

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản được cho là đang trở lại nhóm cường quốc về siêu máy tính khi mới đây Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết sẽ chi 173 triệu đô để chế tạo một siêu máy tính có khả năng thực hiện 130 triệu tỉ phép tính mỗi giây (130 petaflops).

Đăng ngày: 27/11/2016
Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống siêu máy tính có khả năng thực hiện hơn một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp 10 lần máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 03/11/2016
Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày virus máy tính đầu tiên xuất hiện, đã có nhiều virus mới ra đời nhưng điển hình trong số này chỉ có 13 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.

Đăng ngày: 28/10/2016
Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ huy hoàng và những nỗi khổ của các tín đồ công nghệ mà thế hệ 10x ngày nay sẽ không thể nào tưởng tượng ra nổi.

Đăng ngày: 17/10/2016
Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, đôi khi sử dụng giấy mực trong một số trường hợp giúp thuận tiện hơn nhiều.

Đăng ngày: 05/10/2016
Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Việc này đặc biệt có ích khi một chương trình phải xử lý song song các khối dữ liệu khổng lồ mà không làm tốc độ thực thi chậm hơn.

Đăng ngày: 01/10/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News