Có dấu hiệu phân rã hạt nhân tại nhà máy điện Nhật Bản

Có một số dấu hiệu cho thấy hiện tượng phân rã hạt nhân có thể đã xảy ra tại nhà máy điện Fukushima I. Nhưng cơ quan hạt nhân Nhật Bản sau đó khẳng định ít có khả năng xảy ra một vụ nóng chảy nhiên liệu hạt nhân tại nhà máy này.

 >>> Nhà máy điện hạt nhân Nhật cần 30 năm để "chết"

Nhà máy điện hạt nhân đã rò rỉ chất phóng xạ từ khi hệ thống làm nguội của nhà máy bị phá hủy bởi trận động đất mạnh kéo theo sóng thần cách đây gần 8 tháng.

Hôm qua, mối lo ngại rằng hiện tượng phân rã hạt nhân có thể xảy ra đã khiến Công ty Điện Lực Tokyo (Tepco) phải xịt axít boric vào một trong các lò phản ứng bị nghi là có thể diễn ra các phản ứng phân rã hạt nhân mới.

Tepco xác nhận đã phát hiện “một lượng rất nhỏ” khí phóng xạ xenon tại lò phản ứng số 2, một trong 3 lò phản ứng bị hư hại sau trận động đất hôm 11/3.

Cả chất phóng xạ Xenon 133 và Xenon 135, cũng được phát hiện, đều là phó sản của hiện tượng phân rã hạt nhân. Các chất này, tự chúng, không được coi là một mối đe dọa đối với sức khỏe.

Người phát ngôn Tepco, Hiroki Kawamata cho biết “không loại trừ khả năng có một phản ứng phân rã hạt nhân cục bộ”, và nói thêm, việc bơm hỗn hợp trên vào chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Có dấu hiệu phân rã hạt nhân tại nhà máy điện Nhật Bản

Phản ứng phân rã hạt nhân là một tiến trình xảy ra trong các lò phản ứng hạt nhân, nhưng dưới sự kiểm soát, và trường hợp ở Fukushima thì không phải như vậy. Tuy vậy, Tepco khẳng định nhiệt độ và áp suất bên trong lò phản ứng cũng như mức độ phóng xạ không có thay đổi lớn.

Cơ quan An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản cũng trong ngày hôm qua đã tổ chức họp báo đã tổ chức một buổi họp báo, sau khi phát hiện thấy chất xenon phóng xạ trong khoang chứa của lò phản ứng số 2.

Sự xuất hiện của chất này cho thấy khả năng phản ứng phân rã hạt nhân có thể đã xảy ra trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, cơ quan này trấn an rằng ít có khả năng nhiện liệu hạt nhân lại tiếp tục nóng chảy, do nồng độ xenon khá thấp và nhiệt độ lò phản ứng không thay đổi.

Cơ quan này nói rằng,họ chưa thể đánh giá được liệu phát hiện này sẽ ảnh hưởng thế nào lên kế hoạch của chính phủ là đưa các lò phản ứng hạt nhân vào trạng thái làm nguội ổn định trước cuối năm nay.

“Khó đánh giá được tình hình”

Nhà máy điện hạt nhân đã rò rỉ chất phóng xạ từ khi hệ thống làm nguội của nhà máy bị phá hủy bởi trận động đất mạnh kéo theo sóng thần cách đây gần 8 tháng. Việc này gây ra hiện tượng tan chảy tại lõi của 3 trong tất cả 6 lò phản ứng. Nhiều thị trấn và làng mạc trong vòng bán kính 20km từ nhà máy đã được sơ tán. Mức phóng xạ cao đã được phát hiện trong thực phẩm, nước và đất ở những nơi xa đến tận Tokyo.

Một viện nghiên cứu an toàn hạt nhân ở Pháp nói thảm họa tại nhà máy Fukushima đã dẫn tới sự thất thoát vào đại dương một lượng chất phóng xạ lớn nhất từ trước tới nay.

Người ta bắt đầu lo ngại phản ứng phân rã hạt nhân lại tái khởi động, từ khi phát hiện ra được khí xenon 133 và 135, hai loại khí được sản sinh khi xuất hiện phản ứng phân rã. Các chất này có tác động phóng xạ khá ngắn - với xenon 133 là 5 ngày, còn với xenon 135 là 9 giờ, cho thấy phản ứng phân rã chỉ vừa mới xảy ra không lâu.

Giáo sư Andrew Stuchberry, phụ trách Ban Vật lý Hạt nhân tại Đại học Quốc gia Australia, nhận định: “Nguồn gốc của khí phóng xạ xenon có phần chắc là do một mức độ phân rã hạt nhân nào đó đã xảy ra. Việc người Nhật phản ứng bằng cách xịt thêm axít boric, là chất ăn được nơtron, ắt hẳn sẽ chặn được tiến trình phân rã.”

Giáo sư Stuchberry mô tả diễn tiến này là “hơi đáng ngạc nhiên”, nhưng nói rằng cho tới bây giờ, không có lý do gì để công chúng phải quá lo lắng.

Tuy nhiên, một chuyên gia Pháp nói: “Vào lúc này, rất khó phân tích chính xác chuyện gì sẽ diễn ra, vì không ai biết được nhiên liệu bị tan chảy trong các lò phản ứng sau thảm họa 11/3, hiện đang ở trong những điều kiện nào, ở đâu và dưới hình dạng nào”.

Sự cố mới này xảy ra trong lúc nhiệt độ ở đáy lò đã được đưa trở lại ở dưới mức 100°C, sau nhiều tháng nỗ lực làm mát các lò phản ứng. Đây là điều kiện tất yếu để đạt đến mục tiêu làm nguội hoàn toàn được các lò từ nay cho đến cuối năm.

Các giới chức của công ty Tepco cũng tuyên bố sự cố mới nhất sẽ không làm chậm lại mục tiêu của công ty, là làm nguội hẳn rồi đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại trước cuối năm nay.

Một ủy ban chính phủ Nhật Bản nói cần ít nhất 30 năm mới có thể ngừng hoạt động nhà máy Fukushima một cách an toàn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News