Cơ sở hạt nhân độc hại nhất nước Mỹ

Hanford là một trong những kho chứa chất thải phóng xạ lớn nhất và ô nhiễm nhất nước Mỹ.

Địa điểm hạt nhân Hanford ở tiểu bang Washington, do Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) giám sát, là một cơ sở sản xuất plutonium trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, dùng để chế tạo hàng chục nghìn vũ khí hạt nhân, theo Science Alert.

Cơ sở hạt nhân độc hại nhất nước Mỹ
Cơ sở hạt nhân Hanford ở Washington, Mỹ. (Ảnh: Wikipedia).

Diện tích khu vực Hanford khoảng 1.517km2. Địa điểm này hiện nay không còn sản xuất plutonium, nhưng hàng triệu lít chất thải phóng xạ vẫn còn lưu giữ ở đó. Hãng thông tấn AP đánh giá Hanford là khu vực hạt nhân ô nhiễm nhất nước Mỹ vào năm 2007.

Ngày 9/5, các nhân viên tại khu bảo quản chất thải hạt nhân ở Hanford nhận được báo động từ quản lý, yêu cầu họ sơ tán và trú ẩn sau khi một phần đường hầm dài 6 m chứa các xe chở thiết bị nhiễm xạ bị sập, theo AFP. Cụ thể hơn, tình trạng khẩn cấp xảy ra ở một cơ sở rộng 80 ha gọi là Nhà máy Khai thác Plutonium Uranium, hay PUREX.

"Tất cả nhân viên ở trong khu vực lân cận đều được giải thích nguyên nhân gây ra báo động. Họ đều an toàn, và không có dấu hiệu cho thấy rò rỉ phóng xạ", Destry Henderson, người phát ngôn của Trung tâm Khẩn cấp Hanford, cho biết.

Robot quân sự TALON đang được sử dụng để lấy mẫu thử trên mặt đất và không khí, nhằm xác định xem có sự rò rỉ phóng xạ hay không. Một số báo cáo cho rằng, sự rung động từ công việc sửa đường gần đó có thể là nguyên nhân gây ra sụp đổ đường hầm.

Cơ sở hạt nhân độc hại nhất nước Mỹ
Lỗ rộng 6×6m trên một trong hai đường hầm dẫn vào cơ sở PUREX ở Hanford. (Ảnh: DOE).

PUREX là nơi Mỹ sản xuất plutonium-239 (Pu-239) trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Plutonium-239 là nguyên liệu dùng để chế tạo bom hạt nhân. Nhà máy này dài hơn ba sân bóng đá, cao 19,5m trên mặt đất và sâu 12m. Các bức tường bê tông dày 1,8 m bên trong nhà máy có tác dụng che chắn người lao động tránh khỏi phóng xạ của tòa nhà.

Trong giai đoạn 1956 - 1972 và 1983 - 1988, PUREX xử lý khoảng 75% lượng plutonium sản xuất ở Hanford. Một số nhà khoa học tin rằng, plutonium sản xuất tại PUREX nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. PUREX xử lý hơn 70.000 tấn thanh nhiên liệu uranium trong suốt quá trình hoạt động.

  • Sập hầm chứa chất thải hạt nhân ở Mỹ
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Tại sao bầu trời có màu xanh?

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Mỗi màu sắc tương ứng với 1 bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến. Điều này đồng nghĩa với việc tần số và năng lượng của ánh sáng tím là cao nhất trong dải quang phổ khả kiến.

Đăng ngày: 13/06/2018
Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Nước biển được giữ lại trên Trái đất là nhờ lực hấp dẫn, Mặt trăng và Mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, Mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

Đăng ngày: 25/03/2018
Từ ngày 14/5, cả nước có mưa dông trên diện rộng

Từ ngày 14/5, cả nước có mưa dông trên diện rộng

Dự báo trong các ngày 14 - 15/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Đăng ngày: 12/05/2017
Cả nước chuyển mưa dông, có khả năng cao xảy ra tố, lốc

Cả nước chuyển mưa dông, có khả năng cao xảy ra tố, lốc

Hiện ở phía Bắc tồn tại một rãnh áp thấp, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc, gần sáng 12/5 ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và có dông.

Đăng ngày: 11/05/2017
Mây xà cừ nguy hiểm ở vùng cực

Mây xà cừ nguy hiểm ở vùng cực

Bầu trời đen thẫm của vùng cực trong mùa đông không chỉ là phông nền cho những dải sáng bắc cực quang mà còn là nơi hiện diện của một hiện tượng thiên nhiên không kém phần đặc biệt mang tên mây xà cừ.

Đăng ngày: 11/05/2017
Sập hầm chứa chất thải hạt nhân ở Mỹ

Sập hầm chứa chất thải hạt nhân ở Mỹ

Một đoạn hầm chứa chất thải hạt nhân tại ở cở sở hạt nhân Hanford của Mỹ hôm qua 9/5 đã bất ngờ sập xuống, khiến toàn bộ công nhân ở đây phải sơ tán.

Đăng ngày: 10/05/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News