Có thể dự báo một đợt El Niño mạnh trước nhiều năm

Theo một nghiên cứu mới xem xét dữ liệu khí hậu trong hàng nghìn năm qua, hiện tượng El Niño tiếp theo có thể được dự đoán sớm hơn hai năm. Điều này cho phép con người có thể sẵn sàng chuẩn bị trước cho những thiên tai như hạn hán, bão lụt.


Một đám mây bão trên Thái Bình Dương (Ảnh: Science Photo Library - NASA).

Dao động El Niño-Nam bán cầu (ENSO) là một chu kỳ khí hậu được đặc trưng bởi sự làm mát (La Niña) và làm ấm (El Niño) của bề mặt biển phía trên vùng trung tâm và phía đông Thái Bình Dương nhiệt đới. Đây là một trong những kiểu thời tiết mạnh nhất và dễ dự đoán nhất ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

Ở Mỹ, cả El Niño và La Niña đều ảnh hưởng đến bão ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. La Niña làm suy yếu hoạt động của bão ở phía đông Thái Bình Dương và làm mạnh hơn ở Đại Tây Dương. El Niño thì ngược lại.

Emily Becker, nhà khoa học về khí hậu tại Đại học Miami, Mỹ, cho biết, dự đoán ENSO rất có giá trị đối với việc lập kế hoạch khẩn cấp và quản lý tài nguyên. Chẳng hạn, nếu tình trạng hạn hán có khả năng xảy ra trong vài năm tới, chính quyền tiểu bang có thể ban hành các kế hoạch dự trữ hoặc tiết kiệm nước trước. Tuy nhiên, ít nghiên cứu nào cố gắng dự đoán hiện tượng El Niño hoặc La Niña trước hơn một năm.

Sử dụng nhiều mô hình khí hậu khác nhau, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ đã dự báo các sự kiện ENSO trước khoảng sáu đến 12 tháng. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy, họ có thể dự đoán hiện tượng này trước hai năm, sớm gấp đôi thời gian trước đây.

Tác giả chính của nghiên cứu, Nathan Lenssen, nhà khí hậu học tại Trường Mỏ Colorado và là nhà khoa học dự án tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia của Mỹ, cho biết nhóm của ông đang thảo luận với các cơ quan quốc tế để xem khi nào hoặc liệu có nên công bố những dự báo ENSO dài hạn hay không.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất