Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tuyết có màu “đen” là ô nhiễm môi trường không khí.

Tuyết thông thường có màu trắng, là do khi tia sáng Mặt trời "chạm" vào tuyết, nó bị tán xạ bởi vô số những tinh thể băng và túi khí bên trong. Gần như toàn bộ tia sáng bị bật ngược trở lại, ra khỏi hạt tuyết. Vì thế, tuyết giữ nguyên màu sắc của ánh sáng Mặt trời là màu trắng.

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuy nhiên, thời gian gần đây có thông tin một trận tuyết màu đen đã rơi xuống vùng Oktyabr, tỉnh Omsk của Nga. Đây là lần thứ 2 hiện tượng này xảy ra tại khu vực trung tâm của vùng. Trước đó những bông tuyết sẫm màu cũng đã rơi xuống khu vực Volzsk. Ở một số nước khác cũng xuất hiện hiện tượng tuyết đen hoặc có màu tối.

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?
Tuyết có màu đen ở Nga.

Các nhà khoa học đang phân tích thêm nhưng ô nhiễm môi trường không khí được cho là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tuyết có màu lạ như vậy.

Ô nhiễm không khí xảy ra thường do hoạt động của các nhà máy khai thác sản xuất than đá, nhà máy nhiệt điện… xả khói chứa bụi và các chất hóa học vào bầu không khí. Các khí độc như cacbon mônôxít, điôxít lưu huỳnh, các chất cloroflorocacbon(CFCs) và ôxít nitơ là chất thải của công nghiệp và xe cộ. Sự có mặt của các chất trên làm cho không khí không sạch, có mùi khó chịu và giảm tầm nhìn xa.

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Hàng năm con người khai thác và sử dụng hàng tỉ tấn than đá, dầu mỏ, khí đốt. Đồng thời cũng thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau như chất thải sinh hoạt, chất thải từ các nhà máy và xí nghiệp làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng.

Ô nhiễm không khí đến từ cả con người lẫn tự nhiên, có rất nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí. Có thể chia ra thành nguồn tự nhiên và nguồn nhân tạo.

Nguồn tự nhiên:

-Núi lửa: Núi lửa phun ra nham thạch nóng, nhiều khói bụi giàu sunfua, mêtan và những loại khí khác. Không khí chứa bụi lan toả đi rất xa vì nó được phun lên rất cao.

-Cháy rừng: Các đám cháy rừng thường lan rộng, thải ra nhiều bụi.

-Bão bụi xảy ra do gió mạnh và bão, mưa bào mòn đất sa mạc, đất trồng và gió thổi tung lên thành bụi. Nước biển bốc hơi cùng với sóng biển tung bọt mang theo bụi muối lan truyền vào không khí.

-Các quá trình phân huỷ, thối rữa xác động, thực vật tự nhiên cũng phát thải nhiều chất khí, các phản ứng hoá học giữa những khí tự nhiên hình thành các khí sunfua, nitrit, các loại muối v.v... Các loại bụi, khí này đều gây ô nhiễm không khí.

Nguồn nhân tạo:

Nguồn gây ô nhiễm nhân tạo rất đa dạng nhưng chủ yếu là do hoạt động công nghiệp, đốt cháy nhiên liệu hoá thạch và hoạt động của các phương tiện giao thông.

-Quá trình đốt nhiên liệu thải ra rất nhiều khí độc đi qua các ống khói của các nhà máy vào không khí.

-Do bốc hơi, rò rỉ, thất thoát trên dây chuyền sản xuất sản phẩm và trên các đường ống dẫn tải. Nguồn thải của quá trình sản xuất này cũng có thể được hút và thổi ra ngoài bằng hệ thống thông gió.

-Các ngành công nghiệp chủ yếu gây ô nhiễm không khí bao gồm: nhiệt điện, vật liệu xây dựng, hoá chất và phân bón, dệt và giấy, luyện kim, thực phẩm; các xí nghiệp cơ khí, các nhà máy thuộc ngành công nghiệp nhẹ, giao thông vận tải và sinh hoạt của con người.

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Như vậy, ngoài tuyết đen còn có tuyết vàng, tuyết xám… hiện tượng tuyết có màu bất thường như trên là do ô nhiễm không khí gây ra. Tuyết đen, tuyết vàng thường do các cơn bão cát tràn qua. Tuyết nâu thường do một khu công nghiệp nào đó xả thải ra môi trường… Đó là những hiện tượng từng xảy ra và không hiếm gặp.

Ngoài ra, bạn còn có thể thấy tuyết với đủ các màu sắc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Tuyết màu đỏ ở dãy núi Nevada, Mỹ

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuyết ở đây có màu đỏ vì có loại tảo cực nhỏ Chamydomonas di chuyển dưới lớp tuyết. Người dân địa phương thường xuyên ăn tuyết bởi vì nó có vị ngọt của hoa quả. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho rằng việc ăn loại tuyết màu đỏ có thể dẫn đến tiêu chảy.

Ngoài ra, tuyết màu đỏ cũng từng xuất hiện tại thành phố Buffalo, New York, Mỹ nhưng đây không phải một hiện tượng tự nhiên. Tuyết có màu đỏ là do các công nhân phá hủy một nhà máy sản xuất đồ ăn nhuộm màu đỏ, đường ống chứa 2,3kg chất tạo màu đỏ đã vỡ và chảy xuống tuyết, tạo nên một màu đỏ hồng rất đẹp. Tuy nhiên, tuyết này không hại gì cho sức khỏe của con người.

Tuyết màu vàng ở đảo Sakhalin, Nga

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuyết màu vàng không thể ăn được giống như tuyết màu đỏ, thậm chí chúng còn bị cho là rất nguy hiểm và độc bởi màu vàng ở đây chính là chất thải từ các nhà máy lọc dầu và khí đốt.

Tuyết màu xanh ở dãy núi Alps, châu Âu

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuyết có màu xanh lá cây tuyệt đẹp này là do tảo tạo nên.

Tuyết màu tím

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuyết màu tím thường xuất hiện vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, do những tinh thể tuyết phản xạ và khuyếch đại màu hoa oải hương.

Tuyết màu cam ở Siberia, Nga

Có tuyết đen, vàng, đỏ, xanh?

Tuyết màu cam xuất hiện tại 3 vùng miền khác nhau ở Siberia, Nga. Tuy có màu đẹp nhưng những bông tuyết này có mùi rất khó chịu và rất trơn. Sự ô nhiễm của các nhà máy nơi đây có thể là nguyên nhân.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News