Con người xả gần 190.000kg "rác" trên Mặt trăng

Ngoài các thiết bị khoa học, trên Mặt Trăng còn có nhiều vật dụng nhân tạo khác do con người để lại.

Sau những chuyến thám hiểm không gian, con người để lại nhiều thiết bị khoa học và cả các loại vật dụng không còn dùng đến trên bề mặt Mặt Trăng, Science Alert hôm 2/2 đưa tin.

Ngày 20/7/1969, các phi hành gia trên tàu vũ trụ Apollo 11 lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Từ đó đến tháng 12/1972, NASA trở lại Mặt Trăng thêm 5 lần nữa và tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau.

Con người xả gần 190.000kg rác trên Mặt trăng
Việc con người đặt chân lên Mặt Trăng trở thành cột mốc đáng nhớ trong lịch sử. (Ảnh: Cosmos Magazine).

Sau 6 chuyến du hành, NASA đã để lại tổng cộng 809 vật thể trên bề mặt Mặt Trăng. Tính cả những vật thể do Nga để lại trong chương trình nghiên cứu Mặt Trăng Luna, có khoảng 187.400kg vật thể nhân tạo ở nơi này.

Trong số những vật thể nhân tạo trên Mặt Trăng, có cả các thiết bị khoa học quan trọng lẫn vật dụng không còn dùng đến. Các phi hành gia NASA từng cắm 6 lá cờ Mỹ và lắp đặt 4 thiết bị phản xạ ánh sáng nhằm giúp các nhà khoa học tính toán khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Nhờ đó, các nhà khoa học phát hiện Mặt Trăng đang di chuyển ra xa khỏi Trái Đất khoảng 3,8 cm mỗi năm.

Các phi hành gia cũng phải đối mặt với vấn đề trọng lực khi phóng tàu vũ trụ rời khỏi Mặt Trăng nên họ bỏ lại những vật dụng không cần thiết như một số bộ phận của tàu vũ trụ. Một số vật dụng cá nhân hay các túi nôn, túi chất thải, thậm chí hai quả bóng golf mà phi hành gia Alan Shepard chơi trên Mặt Trăng năm 1971 cũng được để lại tại đây.

Các nhà khoa học đi tìm bản chất của thời gian và không gian

Một số nhà nghiên cứu đã khám phá ra mối liên hệ tiềm tàng giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử.

Đăng ngày: 04/02/2018
Khám phá thiên hà Seyfert 1 quái dị trong không gian

Khối lượng của thiên hà này gấp 33 triệu khối lượng Mặt trời. Theo nghiên cứu, các đường phát thải Balmer và Fe II của thiên hà này cho thấy nó mang bản chất của thiên hà NLS1.

Đăng ngày: 04/02/2018
Nga sắp mở tour du lịch không gian đầu tiên

Chúng tôi đang thảo luận khả năng cho du khách đi bộ ngoài không gian", AFP dẫn lời Vladimir Solntsev, người đứng đầu công ty tên lửa và vũ trụ Energia của Nga, nói với tờ Komsomolskaya Pravda. "Các nhà phân tích thị trường đã khẳng định rằng những người giàu có sẵn sàng chi trả cho việc này.

Đăng ngày: 02/02/2018
Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển được một phương pháp, trong đó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn sâu hơn vào không gian.

Nga phóng thành công 11 vệ tinh từ sân bay vũ trụ Vostochny

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết ngày 1/2 phóng thành công 11 vệ tinh từ sân bay vũ trụ Vostochny.

Đăng ngày: 02/02/2018
Chuyên gia cảnh báo thảm họa do cực từ Trái đất có thể sắp đổi chiều

Theo Daily Mail, Trái đất có một lõi nóng chảy tạo nên từ trường giúp chống lại những ảnh hưởng từ gió mặt trời.

Đăng ngày: 01/02/2018