Công bố bản đồ gene người trên Internet

Lần đầu tiên một bản đồ gene người được giải mã đầy đủ đã được công bố trên Internet. Chủ nhân của bản đồ gene và là người giải mã đó chính là nhà khoa học nổi tiếng Craig Venter, người đã từng lãnh đạo công ty Celera Genomics đặt nền tảng cho công cuộc nghiên cứu giải mã bản đồ gene trên thế giới.

Bản đồ gene của Venter gồm các gene kế thừa từ cha và mẹ của ông đã được đăng trên tạp chí điện tử PLoS Biology, nhờ đó các nhà nghiên cứu khác có thể lấy đây là nguồn tham thảo để so sánh với trình tự ADN của những người khác.

Công bố bản đồ gene người trên Internet

Nhà khoa học Craig Venter (Ảnh: Canadian Press)

Trình tự ADN của Venter cho thấy ông rất nhiều khả năng có màu mắt xanh - và trong thực tế là như vậy. Ông cũng nhiều khả năng có chỉ số cholesterol cao. Trong thực tế, cha ông chết vì bệnh tim ở tuổi 59, nhưng người mẹ 84 tuổi của ông hiện vẫn chơi golf hai lần mỗi tuần. Việc "đọc lý lịch sức khỏe" một cách tường tận này có thể giúp y học đề ra phưong pháp phòng ngừa đối với từng người.

Ông Venter cho rằng trong vòng năm năm nữa, những kỹ thuật ít tốn tiền hơn  và giúp phân tích nhanh hơn sẽ giúp giải mã 10.000 bản đồ gene, mở đầu "thời kỳ giải mã gene cho từng con người" để lập hồ sơ sức khỏe cho từng cá nhân. Tuy nhiên, một vài nhà khoa học lưu ý cần cảnh giác với khả năng thông tin sức khỏe riêng bị lạm dụng.

Ngoài ra, theo ông Craig Venter, "lâu nay chúng ta tưởng chúng ta giống nhau về mặt gene ở tỷ lệ 99,9%, nhưng hóa ra chúng ta chỉ giống nhau ở mức 99,5%".  Nói cách khác, kết quả giải mã mới nhất cho thấy sự khác biệt về gene giữa con người với nhau rất lớn. Nếu hình dung bộ gene người là một "Cuốn sách cuộc sống", chúng được làm bằng khoảng ba tỉ chữ cái - tức những cặp đôi nucleotide. Mỗi trang có khoảng 100.000 chữ cái và mỗi cuốn sách có khoảng 25.000 - 30.000 trang.

TH.TU