Công nhân đào trúng ổ trứng khủng long 80 triệu năm

Nhiều hóa thạch và dấu vết trứng khủng long tình cờ được tìm thấy trong quá trình xây dựng ở huyện Vũ Ninh, tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc.

Ổ trứng khủng long được khai quật ở Vũ Ninh, Trung Quốc. (Video: Reuters)

Reuters hôm 14/10 dẫn lời nhân viên Zhang Lihong từ Bảo tàng huyện Vũ Ninh cho biết ổ trứng bao gồm ba quả hình bầu dục (hai quả được bảo quản tốt, một quả bị bong vỏ) và 7 vết lõm trứng khủng long khác có thể nhìn thấy rõ ràng trên đá. Chúng được phát hiện bởi một công nhân lái máy xúc, người sau đó đã báo cáo với chính quyền địa phương.

"Chúng tôi nhận được cuộc gọi thông báo rằng họ đã tìm thấy thứ gì đó tương tự hóa thạch trứng khủng long và ngay lập tức đến địa điểm", Zhang kể lại.

Sau quá trình nghiên cứu chuyên sâu, các chuyên gia khảo cổ học từ Bảo tàng huyện Vũ Ninh xác nhận đó thực sự là ổ trứng khủng long hóa thạch. Nó có niên đại vào kỷ Phấn trắng muộn cách đây khoảng 80 triệu năm.

Công nhân đào trúng ổ trứng khủng long 80 triệu năm
Hóa thạch trứng khủng long có niên đại vào kỷ Phấn trắng muộn cách đây khoảng 80 triệu năm.

Dựa trên cấu trúc vi mô của lớp vỏ, nhóm của Zhang cũng xác định những quả trứng này là loại trứng Coralloidoolithus thuộc họ Stalicoolithidae, từng xuất hiện ở một số nơi khác như tỉnh Chiết Giang và Hà Nam của Trung Quốc.

Phát hiện mới giúp lấp đầy khoảng trống hóa thạch khủng long ở tỉnh Giang Tây và có ý nghĩa to lớn đối với việc nghiên cứu cổ sinh vật học, tình trạng phân bố cũng như môi trường sống của khủng long trong kỷ Phấn trắng muộn.

Hiện tại, các mẫu vật đã được đưa về Bảo tàng huyện Vũ Ninh để nghiên cứu thêm và đang được xem xét trưng bày trong thời gian tới, Zhang lưu ý.

Từ loạt khám phá về hóa thạch trứng khủng long trong những năm gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã nhận thấy có sự suy giảm liên tục về tính đa dạng của khủng long xảy ra vào cuối kỷ Phấn trắng.

Xác ướp quái vật gây sốc ở Mỹ: 67 triệu tuổi mà như mới chết

Tại Bắc Dakota, các nhà cổ sinh vật học đã tìm được một mẫu vật quý giá hiếm thấy: Một phần cơ thể khủng long hoàn toàn nguyên vẹn như xác ướp, nhờ công... nhờ một con cá sấu.

Đăng ngày: 17/10/2022
Phát hiện hóa thạch 3D não giun 500 triệu năm

Não loài giun tiền sử có hình dạng giống bánh rán vòng, giúp hé lộ những thông tin về quá trình tiến hóa của động vật trong kỷ Cambri.

Đăng ngày: 16/10/2022
Tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của loài

Tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của loài "cá địa ngục"

Các nhà cổ sinh vật học ở Mỹ đã phát hiện vết tích của 2 loài cá tầm 66 triệu năm tuổi, những sinh vật sống và chết cùng thời với loài khủng long, được bảo tồn dưới dạng hóa thạch với độ chi tiết cao.

Đăng ngày: 15/10/2022
Khai quật hơn 240 hài cốt dưới cửa hàng bách hóa

Các nhà khảo cổ công bố phát hiện hàng trăm hài cốt bao gồm cả trẻ em trong một nghĩa trang thời Trung Cổ ở phía tây nam xứ Wales.

Đăng ngày: 15/10/2022
Khai quật được hài cốt 118 nạn nhân hiến tế bị bịt miệng bằng giẻ

Cao răng của một số người bị hiến tế cho thần mưa Maya 1.000 năm trước chứa những sợi nhỏ màu xanh lam, có thể là từ giẻ bịt miệng.

Đăng ngày: 12/10/2022
Nghiên cứu mới cho thấy tổ tiên của loài lạc đà có nguồn gốc từ Bắc Mỹ

Lạc đà cổ đại của Mỹ, Camelops, có tên có nghĩa là " camel face", trông giống như một con lạc đà lớn. Nó cao tới vai 7 mét và nặng hơn 800kg.

Phát hiện gần 1.000 di tích cổ trong rừng nguyên sinh

Sử dụng công nghệ laser, các nhà khoa học Ba Lan đã phát hiện một loạt di tích từ nhiều thời đại khác nhau trong rừng nguyên sinh Białowieża.