Cực sốc hài cốt “người chim” trong mộ cổ 5.000 tuổi

Các chuyên gia mới công bố phát hiện đáng chú ý về ngôi mộ cổ 5.000 tuổi ở Siberia. Bên trong ngôi mộ này là hài cốt một "người chim" khoác trên mình bộ trang phục làm từ 50 chiếc mỏ, được cho là của loài diệc hoặc sếu.

Nhà nghiên cứu Lilia Kobeleva thuộc Viện Khảo cổ học và Dân tộc học Novosibirsk (Nga) cùng các đồng nghiệp tiến hành khai quật một ngôi mộ cổ 5.000 tuổi chứa hài cốt "người chim" tại khu khảo cổ Ust-Tartas, Novosibirsk, Siberia.

Cực sốc hài cốt “người chim” trong mộ cổ 5.000 tuổiCực sốc hài cốt “người chim” trong mộ cổ 5.000 tuổi
Hài cốt người chim.

Theo các chuyên gia, thi hài "người chim" được mai táng trong một bộ trang phục được làm từ 50 chiếc mỏ động vật, được cho là của loài diệc hoặc sếu.

Nhà nghiên cứu Kobeleva cho hay, hàng chục chiếc mỏ trên được bố trí ở phía sau hộp sọ, dọc theo cổ giống như một chiếc cổ áo đặc biệt để bảo vệ chủ nhân khi sang thế giới bên kia. ố mỏ diệc hoặc sếu trên được cho là một phần của trang phục nghi lễ. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, "người chim" có khả năng là một pháp sư thuộc nền văn hóa Odinov từng sinh sống ở Siberia thời điểm ấy.

Nhóm của nhà nghiên cứu Kobeleva cho hay các chuyên gia sẽ mất nhiều tháng để tách riêng từng chiếc mỏ trong trang phục đặc biệt của "người chim" để nghiên cứu tỉ mỉ. Do chưa phân tích kỹ những chiếc mỏ nên các chuyên gia hiện tò mò chúng được gắn kết với nhau như thế nào.

Cực sốc hài cốt “người chim” trong mộ cổ 5.000 tuổi
Nhà khoa học đang tiến hành khai quật, ghi chép tại khu khảo cổ Ust-Tartas.

Gần nơi chôn cất "người chim", các chuyên gia tìm thấy một ngôi mộ có chứa hài cốt của 2 đứa trẻ và một người đàn ông trưởng thành. Cụ thể, một đứa trẻ chết khi khoảng 5 tuổi và người còn lại qua đời khi 10 tuổi.

Trong số các hiện vật được tìm thấy, bên cạnh hài cốt người đàn ông trưởng thành có một đồ vật được các chuyên gia hoài nghi có thể là kính đeo mắt.

Phát hiện người thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa

Con người đã sinh sống ở Siberia được khoảng 40.000 năm, và một phân tích di truyền mới được thực hiện nhờ tìm thấy răng sữa cổ đại sẽ mang tới tri thức về loài người cổ đại từng sống tại đây.

Đăng ngày: 08/06/2019
Ngọc mắt mèo hình thành từ xương khủng long cổ đại ở Australia

Bộ xương của một loài khủng long mới tìm thấy ở Australia bị opal hóa suốt thời gian dài và trở thành ngọc mắt mèo quý hiếm.

Đăng ngày: 07/06/2019
“Phát hiện độc nhất vô nhị“ bên trong lăng mộ kim tự tháp của pharaoh Ai Cập

Theo các nhà sử học Ai Cập, phát hiện có một không hai bên trong lăng mộ pharaoh Unas giúp hiểu rõ hơn về nền văn minh tiên tiến thời kỳ này.

Đăng ngày: 05/06/2019
Dấu vân tay 3.000 năm hé lộ cách xây dựng của người cổ đại

Dấu vân tay 3.000 năm bí ẩn đã được tìm thấy trong các viên gạch tại một địa điểm khảo cổ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hé lộ nguyên lý xây dựng của người cổ đại.

Đăng ngày: 04/06/2019
Bất ngờ phát hiện xác tàu đắm thế kỷ 19 bí ẩn ở Vịnh Mexico

Một con tàu đắm bí ẩn đã được phát hiện ở Vịnh Mexico vào ngày 16/5 bởi các nhà nghiên cứu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) khi đang thử nghiệm thiết bị bay không người lái dưới nước.

Đăng ngày: 03/06/2019
Ngôi làng bí ẩn

Ngôi làng bí ẩn "hiện hình" giữa khu rừng ma dưới đáy biển

Một ngôi làng đồ đá 10.000 năm tuổi bất ngờ được tìm thấy giữa khu rừng hóa thạch sâu bên dưới Biển Bắc thuộc Đại Tây Dương.

Đăng ngày: 01/06/2019
Trung Quốc: Tìm được vòng cổ bằng vàng 800 năm mà như mới toanh trong xác tàu đắm

Hai chiếc vòng cổ bằng vàng được phát hiện cùng hàng nghìn cổ vật khác có từ thời nhà Tống.

Đăng ngày: 01/06/2019