Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay: "Bạch hải đường là cây rất bình thường, hãy nhớ bài học lan đột biến"

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường khẳng định bạch hải đường là cây rất bình thường, không có gì quý hiếm. Người dân cần tỉnh táo, không bị "sập bẫy lừa" từ loại cây này.

Trao đổi với PV chiều 13-4, ông Nguyễn Như Cường - cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) - cho biết đang tiếp nhận thông tin về tình trạng "thổi giá" lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng với cây bạch hải đường xảy ra ở một số địa phương trong những ngày qua và tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình để có chỉ đạo, khuyến cáo kịp thời.

Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay: Bạch hải đường là cây rất bình thường, hãy nhớ bài học lan đột biến
Một cây hoa bạch hải đường được rao bán trên Facebook với giá 150 triệu đồng - (Ảnh chụp màn hình FB).

Theo ông Cường, chúng ta vừa có bài học "nhãn tiền" về lan đột biến khiến nhiều người ở các địa phương thua lỗ nặng, thậm chí vỡ nợ nhưng người dân ở một số nơi lại quá mau quên, tiếp tục "ngáo giá" theo cây bạch hải đường.

Lãnh đạo Cục Trồng trọt cũng thông tin hải đường là loại cây bình thường, xuất hiện từ rất lâu ở Việt Nam và thường được trồng làm cây cảnh. Trước đây, người dân thường quan tâm, thích các loại hải đường hoa màu đỏ, màu vàng và gần như không để ý đến màu trắng, do đó, số lượng ít hơn rất nhiều.

"Tuy số lượng ít nhưng chúng tôi khẳng định hoa hải đường trắng là loại cây rất bình thường, không có gì quý hiếm, thậm chí còn không bằng một số loại lan đột biến", ông Cường nhấn mạnh.

Về việc nhân giống loại cây này, ông Cường khẳng định việc nhân giống các loại hoa hải đường trắng, đỏ hay vàng cực kỳ đơn giản. Người dân chỉ cần giâm cành, chiết cành hay ghép đều có thể sống và nở hoa bình thường.

"Việc người ta đồn thổi về hoa bạch hải đường quý hiếm thực tế chỉ là chiêu trò, thủ thuật của một số người kinh doanh nhằm trục lợi, thổi giá và đánh vào lòng tham, hiệu ứng đám đông khi thấy cái lợi trước mắt", ông Cường nói thêm và khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo, không tin, không bị "sập bẫy lừa" từ loại cây này.

Một lãnh đạo Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cũng chỉ rõ cây bạch hải đường có thể nhân giống nên không có gì là quý hiếm, đắt đỏ với mức giá "trên trời" như quảng cáo những ngày qua.

Vị này cũng chỉ rõ trong việc liên quan đến cây bạch hải đường không loại trừ đây là chiêu trò của một nhóm người nhằm "thổi giá" để bán cây với giá cao, không đúng với giá trị. Bài học về lan đột biến đã có, do vậy, mọi người cần cảnh giác, thận trọng, đừng để khi "cơn sốt" đi qua thì ôm trái đắng. Bên cạnh đó, mỗi người cần tìm hiểu và có kiến thức về các loại cây trước khi xuống tiền đầu tư.

Cũng theo ghi nhận của PV trong ngày 13-4 trên một số diễn đàn, hội nhóm của mạng xã hội Facebook, việc mua bán bạch hải đường đã có phần trầm lắng hơn những ngày trước.

Theo một thành viên trên diễn đàn giao lưu bạch hải đường trắng, số lượng người bán khá nhiều nhưng người mua hạn chế. Giá của các loại cây này cũng trong cảnh "tụt dốc" rất mạnh. Trong đó, có cây bạch hải đường được giao mức vài trăm triệu đồng vào đầu tháng 4 nhưng đến nay chỉ còn khoảng 20 triệu đồng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hàng nghìn virus mới dưới đại dương

Phát hiện hàng nghìn virus mới dưới đại dương

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, hơn 5.000 loài virus mới đã được xác định trong các đại dương khắp thế giới.

Đăng ngày: 13/04/2022
Phát hiện bất ngờ: Loài nấm có thể trò chuyện giống con người

Phát hiện bất ngờ: Loài nấm có thể trò chuyện giống con người

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, nấm không chỉ " nói chuyện" với các cá thể khác thông qua sợi nấm mà còn sử dụng tới 50 từ khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Đăng ngày: 12/04/2022
Kỳ lạ cây thuốc lá giúp sản xuất thịt nhân tạo ít tốn kém hơn

Kỳ lạ cây thuốc lá giúp sản xuất thịt nhân tạo ít tốn kém hơn

Có tác dụng như một lò phản ứng, cây thuốc sẽ cung cấp các chất giúp thịt tăng trưởng, làm giảm chi phi đáng kể trong việc sản xuất thịt nhân tạo.

Đăng ngày: 11/04/2022
Biến da người phụ nữ 53 thành 23 tuổi nhờ kỹ thuật nhân bản cừu Dolly

Biến da người phụ nữ 53 thành 23 tuổi nhờ kỹ thuật nhân bản cừu Dolly

Công nghệ này được xây dựng dựa trên các kỹ thuật được sử dụng để tạo ra cừu nhân bản Dolly hơn 25 năm trước.

Đăng ngày: 09/04/2022
Con vật vờ kỳ lạ ở sông Hồng, sống vài giờ nhưng lưu danh đặc sản, giá tới cả triệu đồng

Con vật vờ kỳ lạ ở sông Hồng, sống vài giờ nhưng lưu danh đặc sản, giá tới cả triệu đồng

Một số làng chài ven sông Hồng vừa có lại lộc trời ban là loài côn trùng có tên vật vờ, làm sống lại một loạt món đặc sản từng khiến bao người tiếc nuối, giá cả triệu đồng trở về.

Đăng ngày: 09/04/2022
Nhiễm virus zombie, những con sâu ngáo trèo lên ngọn cây nhảy múa, mời chim ăn mình

Nhiễm virus zombie, những con sâu ngáo trèo lên ngọn cây nhảy múa, mời chim ăn mình

Trong một cơ chế tinh tế của tiến hóa, chủng virus này đã chiếm được quyền điều khiển não bộ vật chủ và khiến nó có hành vi bất chấp tính mạng.

Đăng ngày: 07/04/2022
Hoa lan khổng lồ lần đầu xuất hiện ở Anh

Hoa lan khổng lồ lần đầu xuất hiện ở Anh

Trong lúc đi dạo trên một con dốc gần nhà, cư dân ở hạt Oxfordshire tình cờ phát hiện một loài lan tuyệt đẹp có thể vươn cao 1m.

Đăng ngày: 07/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News