Cùng nhìn lại 10 thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

Trong lúc siêu bão Sandy vừa tàn phá nước Mỹ, hãy cùng nhìn lại những thảm hoạ thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước này.

10. Bão Galveston

Cơn bão Galveston đổ bộ vào Galveston - hòn đảo được mệnh danh là “Viên ngọc của Texas” ngày 8/9/1900. Đây đã từng là trung tâm buôn bán bông và là thành phố rộng nhất của Texas. Tuy nhiên cơn bão cấp 4 với tốc độ gió 135 dặm/giờ đã đổ bộ vào buổi sáng sớm quét sạch các toà nhà dưới sức mạnh của sóng cao tới 15 foot. ước tính khoảng 8.000 người đã thiệt mạng. Mặc dù sau đó thành phố đã được xây dựng lại thành công, nhưng nó không bao giờ lấy lại được sự thịnh vượng được ví như “New York của miền Nam” trước đó.

9. Bão Katrina - 29/8/2005

Katrina - cơn bão Đại Tây Dương đã bắt đầu chỉ là một cơn bão cấp một khi nó thổi ngang qua miền nam Florida, sau đó nó trở thành bi kịch chết chóc và tốn kém nhất của Mỹ. Katrina đổ bộ vào bờ biển bang Louisiana với sức gió lên tới 125 dặm/giờ, phá vỡ con đê bảo vệ New Orleans và nhấn chìm 80% diện tích thành phố. Katrina đã làm thiệt mạng ít nhất 1.836 người và gây thiệt hại ước tính khoảng 125 tỷ USD.

8. Bão bụi đầu những năm 1930

Đầu thập niên 1930, Great Plains (Đại đồng bằng) là một thiên đường của người nông dân. Nhu cầu về lúa mì tăng cao đã thúc đẩy các nông dân đến định cư tại các đồng cỏ thuộc đồng bằng phía Nam. Tuy nhiên hiện tượng xói mòn đã xảy ra. Rễ cây cỏ có tác dụng giữ ẩm cho đất được thay thế bởi các cây trồng. Một thập kỷ dài hạn hán đã biến lớp đất mặt thành cát bụi, gió bão cuốn lớp bụi đất này lên và thổi về hướng Đông, làm tối đen trời cả vùng bờ biển Đại Tây Dương. Không còn hoa màu, một phần ba số nông dân đã phải sống nhờ vào trợ cấp của chính phủ và khoảng nửa triệu người Mỹ không nhà cửa.

7. Hoả hoạn và động đất ở San Francisco - 18/4/1906

Cùng nhìn lại 10 thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

Các cư dân San Francisco đột ngột bị đánh thức vào một buổi sáng mùa xuân bởi một trận động đất kéo dài hơn một phút nhưng những chuỗi sự kiện sau đó đã làm thành phố cháy trong 4 ngày liền. Các trận động đất 7,7 và 7,9 độ richter đã phá vỡ các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên gây ra các đám cháy. Những đường ống dẫn nước cũng bị phá huỷ càng gây khó khăn cho việc dập hoả hoạn. Lửa sau đó đã được dập tắt, tuy nhiên nó đã thiêu rụi khoảng 500 khối nhà và 3000 người thiệt mạng. Trong số những người sống sót, khoảng 225.000 người đã không còn nhà cửa.

6. Bão Okeechobee - 16/9/1928

Các cư dân sơ tán khỏi khu hồ Okeechobee đã trở về nhà khi nhận được thông tin bão không đến như đã dự báo. Tuy nhiên cơn bão đã đổ bộ vào tốingày 16/9 với tốc độ gió lên tới 140 dặm/giờ. Nó phá vỡ đê ngăn nằm phía Nam cuối hồ và gây lũ lụt làm 2.500 người thiệt mạng.

5. Đợt nắng nóng - mùa hè năm 1980

Năm 1980 là một trong những sự kiện thảm khốc nhất của Mỹ. Một sườn núi áp suất cao đã đẩy nhiệt độ trên khắp miền trung và miền nam Hoa Kỳ trên 90 độ Fahrenheit (độ F) vào thời điểm nóng nhất của mùa hè. Nông nghiệp thiệt hại tính ước tính khoảng 48 tỷ USD do hạn hán lớn, và 10.000 người chết vì nhiệt và các bệnh khác có liên quan đến nhiệt.

4. Đợt nắng nóng mùa hè năm 1988

Cùng nhìn lại 10 thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

Một năm hạn hán kéo dài đã tàn phá nền kinh tế nông nghiệp của Mỹ. Thiệt hại cho nền kinh tế nông nghiệp đã vượt qua 61 tỷ USD. Tổng lượng mưa dọc theo khu vực Great Plains từ tháng Tư đến tháng Sáu thậm chí còn thấp hơn trong những năm xảy ra thảm hoạ Dust Bowl. Hạn hán đã làm cháy rừng hoành hành dọc theo Công viên quốc gia Yellowstone và núi Rushmore mùa hè năm 1988.

Khoảng 5.000 đến 10.000 người đã tử vong vì biến chứng sức khỏe bắt nguồn từ sức nóng oi ả.

3. Trận lũ lụt Johnstown - 31/5/1889

Trong suốt cuối thế kỷ 19, cộng đồng công nghiệp nhỏ của Johnstown, Pennsylvania nổi tiếng là những nhà sản xuất thép chất lượng cao. Tuy nhiên trận lụt xảy ra vào tháng 5/1889 đã cuốn phăng tất cả. Trận mưa xối xả như trút nước đã làm vỡ đập South Fork làm 20 triệu tấn nước và các mảnh đập vỡ đổ sụp xuống thành phố với sự giúp sức của thác Niagara. Trận lụt nhấn chìm 1.600 ngôi nhà và giết chết 2.209 người.

2. Cháy rừng ở Peshtigo - 8/10/1871

Trận hoả hoạ ít được biết đến hơn xảy ra cùng ngày với trận đại hoả hoạn tại Chicago năm 1871 hoá ra lại là trận hoả hoạn nguy hiểm nhất. Thành phố Peshtigo vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi hán hán đã bốc cháy khi một trận giông bão thổi bùng một đám cháy nhỏ trên đồng cỏ lan rộng ra hàng triệu mẫu đất rừng. Cháy rừng thậm chí vượt qua sông Peshtigo và nhấn chìm hai bờ của thành phố trong biển lửa. Vụ cháy đã thiêu rụi 12 thị trấn và làm thiệt mạng khoảng 1.200 người.

1. Cơn bãoTri-State - ngày 18/3/1925

Cùng nhìn lại 10 thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

Hoành hành trong khoảng 3 tiếng rưỡi, bão Tri-State đã trở thành kẻ huỷ diệt đẫm máu càn quét qua các vùng đất gồm các bang Illinois, Indiana, Missouri. Nó đã phá huỷ hơn 15.000 ngôi nhà. Khoảng 700 người đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 613 người của bang Illinois. Sau đợt này, các nhà dự báo mới bắt đầu phát triển hệ thống cảnh báo bão.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News