Cuộc cách mạng trong công nghệ phát hiện động đất

Các nhà nghiên cứu ở Iceland cho biết đã sử dụng thành công một dây cáp truyền thông sợi quang để đánh giá hoạt động địa chấn.

Loại cáp này hiện được đặt dưới mặt đất ở nhiều nước trên thế giới để cung cấp dịch vụ internet và truyền hình.

Hoạt động động đất thường được theo dõi bởi các máy đo địa chấn - vốn là những thiết bị được định chuẩn cẩn thận và đắt tiền được đặt ở các vị trí nhạy cảm.

Nhóm nghiên cứu, do Tiến sĩ Philippe Jousset thuộc Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức GFZ dẫn đầu, đã thử nghiệm phương pháp này bằng cách sử dụng 15km cáp sợi quang từng được lắp đặt giữa hai nhà máy điện địa nhiệt ở Iceland vào năm 1994.

Một xung laser được truyền xuống sợi cáp để xác định xem có sự nhiễu loạn nào dọc theo chiều dài của nó hay không.

"Ban đầu chúng tôi không biết sẽ có thể ghi lại những gì", tiến sĩ Jousset nói với BBC News, "Nhưng chúng tôi có thể phát hiện động đất từ ​​rất xa".

Họ còn phát hiện ra những rung lắc do giao thông trong vùng, chấn động địa chấn và thậm chí người đi bộ đang đi ngang qua gây ra. Họ cũng nhận được tín hiệu từ một trận động đất mạnh ở Indonesia.

Cuộc cách mạng trong công nghệ phát hiện động đất
Loại cáp này hiện được đặt dưới mặt đất ở nhiều nước trên thế giới. (Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY).

Tiến sĩ Jousset nói: "Nó gần như tốt bằng một máy đo địa chấn".

Thiết bị cần được gắn vào mỗi sợi dây cáp để thực hiện việc giám sát có thể tốn kém, nhưng các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí.

Nếu họ tìm được chúng, phương pháp này sẽ là một giải pháp thay thế có giá cả phải chăng cho các mạng địa chấn đắt tiền.

Tiến sĩ Elizabeth Cochran, một nhà địa vật lý làm việc tại cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), cho biết công nghệ này có thể được áp dụng cho các hệ thống cảnh báo sớm động đất, một khi đã được "tinh chế".

"Đối với cảnh báo sớm, chúng ta không nhất thiết cần thông tin chính xác cao, chúng ta chỉ cần biết rằng các chuyển động mặt đất lớn đang diễn ra trong một khu vực".

"Hiện tại, có hàng ngàn km dây cáp đang chạy dưới lòng đất của các thành phố. Vì vậy, nếu chúng ta có thể khai thác chúng và tìm ra cách giải thích dữ liệu một cách chính xác, có một tiềm năng rất thú vị cho các mạng cảm biến dày đặc ở mọi nơi mà có cáp", bà nói với BBC News.

Tuy nhiên, ngoài việc tinh chỉnh kỹ thuật, sẽ có thêm nhiều thách thức dành cho nhóm nghiên cứu.

"Mọi chuyện sẽ phụ thuộc nhiều vào sự sẵn lòng tin tưởng vào ý tưởng này và cho phép sử dụng cáp của họ ở mức tối thiểu hoặc không có chi phí của các công ty truyền thông", Tiến sĩ Cochran giải thích.

Bà lưu ý rằng: "hầu hết các công ty ở Mỹ cho dùng cáp trong một khoảng thời gian hạn chế, nhưng đề nghị rằng họ sẽ tính phí nếu sử dụng dài hạn".

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Jousset đã tìm thấy các công ty ở châu Âu khá cởi mở với ý tưởng này.

Họ có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn trong tương lai gần, và Jousset lạc quan về tiềm năng theo dõi hoạt động của núi lửa và động đất của công nghệ này.

"Hiện tại, càng ngày càng có nhiều tiềm năng, do đó giá cả sẽ giảm xuống. Nó có thể được đưa vào hoạt động trong vài năm tới. Không phải ở khắp mọi nơi, mà là ở đâu đó".

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Robot mù" của MIT có thể chạy, leo trèo cầu thang thành thạo

Chúng ta đã từng thấy những con robot của Boston Dynamics có thể di chuyển trên hai chân thành thạo hay leo trèo bậc thang và chạy tốc độ cao.

Đăng ngày: 09/07/2018

"Google Trung Quốc" chính thức ra mắt vi xử lý AI đầu tiên mang tên Kunlun

Thứ ba vừa qua, Baidu đã "trình làng" một con chip AI có tên gọi Kunlun tại sự kiện thường niên Baidu Create.

Đăng ngày: 06/07/2018
Đã tìm thấy loại vật liệu có thể

Đã tìm thấy loại vật liệu có thể "bẫy" khí thải độc hại trong không khí

Từ lâu, các nhà khoa học đã vô cùng quan ngại về việc khí hậu nóng dần lên do từ hiệu ứng nhà kính gây ra bởi sự phát thải khí của các phương tiện giao thông và nhà máy.

Đăng ngày: 05/07/2018
Súng laser mới của Trung Quốc có thể đốt cháy da trong 1 giây ở cự li 800 mét

Súng laser mới của Trung Quốc có thể đốt cháy da trong 1 giây ở cự li 800 mét

Theo South China Morning Post, súng trường laser mới này sẽ được sử dụng bởi các đội chống khủng bố trong lực lượng cảnh sát vũ trang của Trung Quốc.

Đăng ngày: 04/07/2018
Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

Ý tưởng nghe có vẻ điên rồ trên thực chất đã được đề xuất và nghiên cứu bởi nhà thiết kế Dahir Insaat, cha đẻ của rất nhiều giải pháp vận chuyển cho tương lai.

Đăng ngày: 04/07/2018
Phát triển pin xe điện có thể tự sưởi ấm và sạc nhanh bất chấp mùa đông giá lạnh

Phát triển pin xe điện có thể tự sưởi ấm và sạc nhanh bất chấp mùa đông giá lạnh

Các kỹ sư tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ mới đây đã tạo ra được một loại pin mới, có thể tránh một trong những trở ngại chính của xe điện là điều kiện thời tiết.

Đăng ngày: 04/07/2018

"Huấn luyện" thành công robot hai chân vượt địa hình phức tạp

Những robot có thể di chuyển hiện nay thường gặp vấn đề trên dạng địa hình không bằng phẳng vì mỗi bước đi của chúng sẽ khác nhau về chiều cao và khoảng cách.

Đăng ngày: 03/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News