Đã tìm ra cách biến đổi gene để tạo ra tơ nhện như Spider Man

Nếu nghiên cứu này được mở rộng quy mô, NASA có thể mang vi khuẩn theo các nhiệm vụ trong tương lai lên vũ trụ, nhằm biến chúng thành nguồn cung cấp vật liệu mới.

Theo một báo cáo được công bố trên tờ Phys.org, tơ nhện còn chắc hơn cả thép nhưng để sản xuất ra được tơ nhện là công việc cực kì khó khăn và tốn kém. Dù vậy, việc sản xuất hàng loạt loại vật liệu này nếu thành công có thể cho ra đời loại vải siêu mạnh, rất tiềm năng để tạo ra những bộ đồ phi hành gia thế hệ mới.

Khó khăn nảy sinh ở cách sản xuất tơ nhện truyền thống là khi nuôi những con nhện cần để lấy tơ làm lụa cùng với nhau, chúng lại có xu hướng ăn thịt lẫn nhau.

Đã tìm ra cách biến đổi gene để tạo ra tơ nhện như Spider Man
Rất khó sản xuất tơ nhện theo cách truyền thống. (Ảnh: Sciencealert).

Thay vào đó, nuôi vi khuẩn để tạo ra tơ nhện dễ dàng và năng suất hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vi khuẩn không thích tơ nhện và cũng... "từ chối" tạo ra chúng. Các chủng vi khuẩn thông thường được dùng để tạo ra vật liệu từ rác thải hữu cơ hoặc vô cơ đều đào thải loại gen tạo tơ.

"Trong tự nhiên, có rất nhiều vật liệu có gốc protein thể hiện tính cơ học đáng kinh ngạc, nhưng nguồn cung ứng các vật liệu này thường bị hạn chế", nhà nghiên cứu Fuzhong Zhang từ Đại học Washington cho biết. "Chúng tôi không chỉ muốn tạo ra những loại vật liệu mới mà còn muốn cải tiến nó tốt hơn nữa dựa trên nghiên cứu kỹ thuật vi sinh".

Để khắc phục hạn chế của vi khuẩn, các nhà khoa học đã cắt những gene tạo ra tơ nhện thành các phần nhỏ, sau đó lắp ráp lại và tích hợp vào bộ gene của vi khuẩn. Công trình nghiên cứu đã được công bố tại cuộc họp mùa xuân 2019 của Hiệp hội Hóa học Mỹ.

Đã tìm ra cách biến đổi gene để tạo ra tơ nhện như Spider Man
Mặt cắt ngang của gene vi khuẩn có khả năng tạo ra tơ nhện. (Ảnh: Phys.org).

Với phương pháp trên, các nhà khoa học đã chế tạo được hai gram tơ nhện với mỗi lít vi khuẩn được ghép gene, có chất lượng tương đương tơ thực sự từ một con nhện.

2 gram là khá ít so với việc phải nuôi một lượng lớn vi khuẩn. Dù sao đây vẫn là cải tiến lớn so với những nỗ lực khác trong việc sản xuất lụa hàng loạt.

Các công nghệ mới sẽ làm tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường có thói quen tính nhẩm các phép tính căn bản, không chỉ khi làm bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào cuộc sống đời thường như trong những khi mua bán.

Đăng ngày: 10/04/2019
Công nghệ biến động cơ phản lực lai tên lửa đẩy thành hiện thực

Công nghệ ngăn động cơ phản lực tan chảy ở tốc độ siêu thanh được thử thành công, giúp giảm giờ bay từ London tới New York xuống một tiếng.

Đăng ngày: 10/04/2019
Con đường mới của robot phân tử

Robot phân tử là một khái niệm mới với việc tạo ra từng con robot nhỏ, riêng rẽ nhưng y hệt nhau, độc lập với các thành phần cấu tạo và độc lập cả với trung tâm điều khiển.

Đăng ngày: 09/04/2019
Anh triển khai công nghệ khí canh để trồng rau xanh

Công ty LettUs Grow ở Bristol, Anh, đã phát triển công nghệ khí canh (aeroponics) không cần vườn ruộng và các luống đất truyền thống để trồng rau xanh.

Đăng ngày: 05/04/2019
MIT và NASA chế tạo cánh máy bay siêu linh hoạt, giúp thay đổi hướng bay

Theo nguồn tin của trang MIT News, các nhà nghiên cứu của MIT và NASA đã phát triển loại cánh máy bay có khả năng thay đổi hình dáng và cải thiện hiệu suất bay, năng suất sản xuất vào bảo trì.

Đăng ngày: 03/04/2019
Trải nghiệm mới với robot bay MetaFly

Những chiếc drone với bốn cánh quạt thiết trí ở bốn góc đã trở nên quá quen thuộc. Mặc dù công dụng của drone khá nhiều, nhất là tính năng quay phim, chụp ảnh từ trên cao.

Đăng ngày: 03/04/2019
8 siêu sức mạnh cho con người có thể sắp thành hiện thực nhờ công nghệ

Những tiến bộ trong điều khiển học, hàng không và các lĩnh vực khác đã tạo ramột lập luận thuyết phục rằng một ngày nào đó chúng ta có thể bay, tàng hình, đọc suy nghĩ, và trường sinh.

Đăng ngày: 30/03/2019