Dã tràng "xe cát" như thế nào?

Dã tràng dùng phần miệng tiến hóa đặc biệt để lọc thức ăn trong cát và vê cát đã dùng thành vô số viên tròn nhỏ trên bãi biển.

Trên các bãi biển nhiệt đới ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, khi thủy triều xuống thấp, người dân địa phương có thể bắt gặp hàng triệu quả cầu cát nhỏ li ti. Đó là kết quả từ chiến thuật kiếm ăn độc đáo của dã tràng hay còn gọi là còng biển.

Dã tràng xe cát như thế nào?
Dã tràng tạo ra những quả cầu cát trong lúc kiếm ăn. 

Dã tràng thuộc các chi Scopimera và Dotilla trong họ Dotillidae, bao gồm 59 loài. Loài vật này có cấu tạo miệng độc đáo, tiến hóa nhằm biến chúng thành chuyên gia giần sàng cát. Chúng thu thập cát từ bên trong một hang nhỏ và đưa qua miệng, sử dụng nước từ cơ thể để nặn cát thành hình cầu. Trong khi xử lý cát, giã tràng lọc những mẩu chất hữu cơ và tổ chức sống cực nhỏ trong cát.

Nặn quả cầu cát không phải việc dễ làm khi dã tràng thường xuyên bị những con chim đói mồi tấn công. Dù bộ xương ngoài có tác dụng ngụy trang tốt, chúng vẫn có thể bị phát hiện khi đang lăn quả cầu cát. Trong điều kiện đó, chúng di chuyển theo hình xoắn ốc và nhanh chóng rút về hang trung tâm nếu thấy bóng dáng kẻ săn mồi tới gần.

Dã tràng cũng tiến hóa những chiếc chân đặc biệt giúp chúng duy trì mực nước và thở trong khi dùng miệng lọc cát. Phần trên của chiếc chân giúp chúng hô hấp trên cạn trong khi lớp lông phủ quanh chân hút nước từ cát trong lúc con vật di chuyển. Nhờ đó, dã tràng luôn dự trữ đủ nước để nặn quả cầu cát.

Dã tràng vội vã kiếm ăn khi thủy triều thấp, nhưng khi nước bắt đầu xô tới, chúng phải tìm nơi phù hợp để ẩn náu. Chúng đào một chiếc hang nông và xây cấu trúc hình vòm giống nhà igloo bằng cát, bịt kín bằng cát ướt. Dã tràng sẽ ở trong đó bong bóng khí đó lúc thủy triều lên. Chờ thủy triều rút đi, chúng lại chui ra từ ngôi nhà hình vòm và tiếp tục vê cát.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Căn bệnh bí ẩn khiến cá heo lở loét toàn thân

Căn bệnh bí ẩn khiến cá heo lở loét toàn thân

Các nhà khoa học tới từ Trung tâm Động vật có vú biển ở Sausalito (Mỹ) cho biết căn bệnh bí ẩn về da mà loài cá heo nhiều vùng biển mắc phải là do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 31/12/2020
Rắn hổ lục Gaboon - Loài rắn độc nặng nhất ở châu Phi

Rắn hổ lục Gaboon - Loài rắn độc nặng nhất ở châu Phi

Không chỉ giữ kỷ lục về cân nặng, rắn hổ lục Gaboon còn có răng nanh dài nhất với liều lượng nọc độc trong mỗi nhát cắn cao nhất thế giới.

Đăng ngày: 31/12/2020
Kangaroo mò vào nhà tấn công gia chủ

Kangaroo mò vào nhà tấn công gia chủ

Người cha ở bang New South Wales bị đấm vào mặt và đá ngã lăn xuống đất bởi một con kangaroo giận dữ vào đúng ngày Giáng sinh.

Đăng ngày: 29/12/2020
Con chim kiwi trắng cực hiếm ở New Zealand vừa qua đời

Con chim kiwi trắng cực hiếm ở New Zealand vừa qua đời

Con chim kiwi trắng có tên Manukura đã trở thành cảm hứng cho nhiều loại đồ chơi nhồi bông, kỷ vật và cả một cuốn sách ảnh tại New Zealand.

Đăng ngày: 29/12/2020
Hàng loạt

Hàng loạt "sinh vật bí ẩn" được phát hiện nhờ công nghệ ADN mới

Ngày càng có nhiều " loài bí ẩn" được phát hiện trong năm qua, với mã ADN khác với các loài đã được xác định dù có vẻ ngoài gần giống.

Đăng ngày: 28/12/2020
Sự thật về loài gấu ăn thịt hung tợn trong truyền thuyết Australia

Sự thật về loài gấu ăn thịt hung tợn trong truyền thuyết Australia

Tuy có ngoại hình giống với gấu koala, nhưng drop bear lại có tính cách hung tợn và đáng sợ hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 26/12/2020
Florida đón

Florida đón "mưa cự đà" trong Giáng sinh vì trời quá lạnh

Với thời tiết lạnh bất thường và lệnh giới nghiêm được áp đặt ở một số nơi, bang Florida, Mỹ đang phải trải qua mùa Giáng sinh kỳ lạ nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 26/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News