Đại dương nóng lên tương đương mỗi người mở 100 lò vi sóng

Sức nóng ở các đại dương trên thế giới đã đạt mức kỷ lục mới vào năm 2019, cho thấy sự nóng lên "không thể chối cãi và tăng tốc" của hành tinh.

Phân tích mới cho thấy 5 năm qua là 5 năm ấm nhất được ghi nhận ở đại dương. Nhiệt độ gia tăng ở các đại dương tương đương với mỗi người trên hành tinh chạy 100 lò vi sóng cả ngày lẫn đêm.

Các đại dương nóng hơn dẫn đến những cơn bão nghiêm trọng hơn và làm gián đoạn chu kỳ nước, có nghĩa là lũ lụt, hạn hán và hỏa hoạn nhiều hơn, cũng như mực nước biển dâng cao đột biến. Nhiệt độ cao hơn cũng gây hại cho cuộc sống ở biển, với số lượng sóng nhiệt biển tăng mạnh.

"Các đại dương thực sự là nơi cho ta biết Trái Đất nóng lên nhanh như thế nào", giáo sư John Abraham tại Đại học St Thomas, bang Minnesota, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Đại dương nóng lên tương đương mỗi người mở 100 lò vi sóng
Các đại dương nóng hơn cũng mở rộng và làm tan băng, khiến mực nước biển dâng cao. (Ảnh: Nasa).

"Thông qua các đại dương, chúng ta thấy tốc độ ấm lên liên tục, không bị gián đoạn và đang gia tăng của Trái Đất. Đây là tin tức khủng khiếp", ông nói với Guardian.

"Chúng tôi thấy rằng 2019 không chỉ là năm ấm nhất được ghi nhận mà nó còn thể hiện mức tăng một năm lớn nhất trong cả thập kỷ, lời nhắc nhở nghiêm túc rằng sự nóng lên do con người gây ra trên hành tinh của chúng ta vẫn không giảm", giáo sư Michael Mann, tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Phân tích, được công bố trên tạp chí Advances In Atherheric Science, sử dụng dữ liệu đại dương từ mọi nguồn có sẵn. Hầu hết dữ liệu là từ 3.800 chiếc phao Argo trôi tự do phân tán trên khắp các đại dương, ngoài ra còn lấy từ các nhiệt ký nước sâu giống như ngư lôi được phóng ra từ các tàu.

Các đại dương trên thế giới là thước đo rõ ràng nhất về tình trạng khẩn cấp khí hậu vì chúng hấp thụ hơn 90% nhiệt lượng bị giữ lại bởi các khí nhà kính phát ra từ đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và các hoạt động khác của con người.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngư dân bắt được cá mú 50 tuổi khổng lồ ở Mỹ

Ngư dân bắt được cá mú 50 tuổi khổng lồ ở Mỹ

Một ngư dân đã câu được con cá mú nặng 159kg và được xác định khoảng 50 tuổi ở tây nam Florida, Mỹ. Đây là con cá già nhất từng được bắt ở đây.

Đăng ngày: 15/01/2020
Vì sao cá ngừ vây xanh ở Nhật có giá hàng triệu USD?

Vì sao cá ngừ vây xanh ở Nhật có giá hàng triệu USD?

Bên cạnh hàm lượng chất béo vượt trội, một lý do khác khiến thịt cá ngừ vây xanh có giá đắt đỏ là bởi chúng phải trải qua nhiều phiên đấu giá trước khi đến bàn ăn của thực khách.

Đăng ngày: 10/01/2020
Tôm hùm màu trắng triệu con mới có một

Tôm hùm màu trắng triệu con mới có một

Các ngư dân bắt được con tôm hùm bạch biến toàn thân trắng ngà ở vùng biển gần thị trấn Scarborough thuộc hạt Bắc Yorkshire hồi đầu tháng này.

Đăng ngày: 02/01/2020
Cá mập trắng khổng lồ bơi 2370km từ bờ biển Canada sang Mỹ

Cá mập trắng khổng lồ bơi 2370km từ bờ biển Canada sang Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã bắt được con cá mập trắng khổng lồ nặng hơn 453 kg, sau khi nó hoàn thành quãng đường 2.370 km bơi từ Canada đến gần bờ biển Miami, Mỹ.

Đăng ngày: 31/12/2019
Điều thần kỳ khó tin ở vùng nước tầng đáy bờ Tây nước Mỹ

Điều thần kỳ khó tin ở vùng nước tầng đáy bờ Tây nước Mỹ

Sau hai thập kỷ bị hạn chế, những ngư dân đánh bắt ở tầng đáy tại bờ Tây nước Mỹ đã quay lại nhằm tạo ra ngành công nghiệp đánh bắt bền vững sau khi chính quyền đóng cửa các bãi cá ở Thái Bình Dương để ngăn các loại cá bị tận diệt.

Đăng ngày: 27/12/2019

"Thủy triều đen" bí ẩn bóp nghẹt bờ biển hơn 4.400km của Brazil

Những vệt dầu loang dày đặc tàn phá nghiêm trọng các bãi biển Brazil trong gần 4 tháng qua nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định.

Đăng ngày: 24/12/2019
Tàu thám hiểm ghi hình cá hiếm

Tàu thám hiểm ghi hình cá hiếm "đi bộ" bằng vây

Con cá vây chân bất động trên một tảng đá để rình mồi và có vây biến đổi đặc biệt trông giống chân voi, giúp nó đi lại ở đáy biển.

Đăng ngày: 23/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News