Đàn cá mập phơi 1.400 con khiến chuyên gia bối rối

Đàn cá mập phơi trên 1.000 con xuất hiện dọc vùng biển đông nam nước Mỹ, gây bối rối cho giới chuyên gia vì loài này thường sống đơn độc.

Khảo sát trên không nhằm xác định nơi sinh sống của cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương trong thập kỷ gần đây hé lộ sự tồn tại của những đàn cá mập phơi khổng lồ, National Geographic hôm 12/4 đưa tin. Phân bố trên khắp thế giới, loài cá mập chuyên lọc sinh vật phù du trong nước và di chuyển chậm này không gây nguy hiểm cho con người.

Đàn cá mập phơi 1.400 con khiến chuyên gia bối rối
Cá mập phơi có chiếc miệng rộng dùng để lọc sinh vật phù du trong nước. (Ảnh: National Geographic).

Dù có thể dài tới 9,8 mét và chỉ xếp sau cá mập voi, cá mập phơi sống ở vùng biển sâu rất khó theo dõi. Nếu không tình cờ phát hiện, nhà khoa học không thể thu thập dữ liệu về chúng, theo Leah Crowe, nhà sinh vật học thực địa ở Trung tâm Khoa học Ngư nghiệp Đông Bắc thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Fish Biology.

Crowe và cộng sự ghi chép 10 lần gặp gỡ những đàn cá mập phơi lớn trong năm 1980-2013 dọc vùng bờ biển từ Nova Scotia đến Long Island. Họ tìm thấy khoảng 10.000 lần cá mập phơi xuất hiện trong cơ sở dữ liệu và 99% là đàn 7 con.

Các chuyên gia về cá mập đưa ra vài giải thuyết lý giải tại sao cá mập phơi tụ hợp. Những loài cá mập khác quây quần để kiếm ăn, ghép đôi và ngăn thú săn mồi tấn công. Đàn cá mập phơi khoảng 1.400 con kéo đến vùng biển phía nam New England hồi tháng 11/2013 bao gồm vài cá thể nhỏ tuổi.

Theo Crowe, đàn cá mập nhiều khả năng đang ăn sinh vật phù du thay vì ghép đôi. Nhóm nghiên cứu cũng suy đoán cá mập phơi tụ tập để giảm lực cản từ chiếc miệng to của chúng trong lúc kiếm ăn, cho phép chúng dựa vào nhau để hạn chế tiêu hao năng lượng.

Cá mập phơi dành 90% thời gian ở vùng biển sâu và chỉ 10% ở mặt nước, khiến những lần bắt gặp chúng trở thành nguồn thông tin hữu ích, theo Dave Ebert, giám đốc chương trình ở trung tâm nghiên cứu. Việc hiểu biết nhiều hơn về cá mập phơi có ý nghĩa quan trọng bởi quần thể loài này đang giảm dần. Trong thế kỷ 20, đánh bắt để thu hoạch dầu gan cá mập và da khiến số lượng cá mập phơi luôn ở mức thấp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngư dân Phú Quốc gặp cá voi xám quý hiếm trên biển

Ngư dân Phú Quốc gặp cá voi xám quý hiếm trên biển

Chiều 11/4, mạng xã hội Facebook ở xuất hiện hình ảnh kèm một clip ghi lại hình ảnh con cá lạ đang bơi trên biển.

Đăng ngày: 12/04/2018
Ngư dân bắt được mực ống khổng lồ, dài 2,4m

Ngư dân bắt được mực ống khổng lồ, dài 2,4m

Người dân một ngôi làng ở Philippines rất bất ngờ khi nhìn thấy con mực ống với kích thước lớn hơn cả người.

Đăng ngày: 10/04/2018

"Sinh vật ngoài hành tinh" kinh dị dạt bãi biển Thái Lan

Sinh vật kỳ dị trông như cao su được phát hiện bò dọc bãi biển hẻo lánh trên đảo Koh Lanta, Thái Lan. Nó dài khoảng 13cm và có mũi nhỏ.

Đăng ngày: 06/04/2018
Video quay cảnh quái vật biểu sâu kỳ dị chưa từng thấy

Video quay cảnh quái vật biểu sâu kỳ dị chưa từng thấy

Anglerfish được mệnh danh là quái vật biển sâu vì hình dạng kỳ dị, xấu xí, nó được coi là sinh vật hiếm gặp nhất trong tất cả các loài cá sống ở biển sâu.

Đăng ngày: 31/03/2018
Loài cá kỳ dị có da và máu kết nối khi

Loài cá kỳ dị có da và máu kết nối khi "yêu" mãnh liệt

Không chỉ có tập tính "quan hệ" kỳ quặc, sinh vật biển kỳ lạ còn có cơ chế tự chuyển giới khi không tìm được đối tượng kết giao.

Đăng ngày: 30/03/2018
Bị tiểu đường nhưng vẫn sống khỏe, những con cá mù này đang thách thức hiểu biết của chúng ta

Bị tiểu đường nhưng vẫn sống khỏe, những con cá mù này đang thách thức hiểu biết của chúng ta

Kháng insulin không khiến cá hang mù bị tổn thương mô giống với con người. Chúng sống trong các hang động tối tăm và được gọi là cá hang mù.

Đăng ngày: 29/03/2018
Đàn cua cá ngừ lũ lượt di cư dọc đáy biển Mỹ

Đàn cua cá ngừ lũ lượt di cư dọc đáy biển Mỹ

Roger Uzun ghi lại những hình ảnh hiếm gặp về đàn cua cá ngừ di cư khi đang lặn ở San Diego, California, Story Trender hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 27/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News