Đàn vĩ cầm trên tàu Titanic giá kỷ lục

Cây vĩ cầm mà nhạc trưởng tàu Titanic chơi khi con chìm dần dưới những lớp sóng vừa được bán với giá kỷ lục gần 1,5 triệu USD.

>>> Trang sức vớt từ Titanic lần đầu được trưng bày

Nhạc cụ bị nước biển bào mòn và hiện không thể chơi được, được cho là thuộc về nhạc trưởng Wallace Hartley, một trong hơn 1.500 nạn nhân vụ chìm tàu.

Câu chuyện ban nhạc của Hartley tiếp tục chơi trên boong tàu đến giờ chót của thảm họa là một đoạn khó quên trong bộ phim "Titanic" của James Cameron. Khi đó, Hartley và đồng nghiệp chơi bài Thánh ca "Càng gần Chúa hơn" khi những hành khách xung quanh la hét và chết đuối trong nước lạnh.

Đàn vĩ cầm trên tàu Titanic giá kỷ lục
Cây đàn vĩ cầm được cho là của nhạc trưởng Wallace Hartley, trên con tàu Titanic huyền thoại. (Ảnh: AP)

Chiếc đàn vĩ cầm được tìm thấy trong một chiếc túi buộc vào thi thể nhạc trưởng khi được trục vớt từ dưới nước băng giá. Đàn là món quà của người yêu Hartley, Maria Robinson. Năm 2006, nó được phát hiện trong một gác mái ở Yorkshire, Anh, và sau 7 năm nghiên cứu mới được công nhận là đồ thật.

Theo Telegraph, một nhà sưu tập các kỷ vật của tàu Titantic người Anh hôm 19/10 mua nó với giá 1,45 triệu USD. Khi cộng các chi phí khác, tổng chi phí là 1,7 triệu USD.

Nó phá kỷ lục thế giới trước đó của một đồ vật liên quan đến Titanic là sơ đồ tàu, dùng trong cuộc điều tra con tàu đắm vào năm 1912. Tấm sơ đồ được bán với giá hơn 350.000 USD cách đây hai năm.

"Cây đàn là biểu tượng của tình yêu. Một nam thanh niên buộc nó vào người vì đó là món quà đính hôn của người yêu. Nó cũng thể hiện sự dũng cảm. Ông ấy biết sẽ không có thuyền cứu sinh", Andrew Aldridge, một chuyên gia định giá của nhà đấu giá, nói về ý nghĩa cây đàn.

"Nó tượng trưng cho mọi điều tốt đẹp của con người, không chỉ Wallace Hartley và dàn nhạc của ông, mà còn của tất cả đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ thiệt mạng", ông nói.

Titanic là tàu du lịch sang trọng, chở theo hơn 1.300 hành khách và 900 thủy thủ đoàn, đi từ châu Âu đến châu Mỹ. Titanic đâm phải một tảng băng lúc 23h40 ngày 14/4/1912 tại địa điểm cách Newfoundland của Canada 740km và chìm trong vòng hơn hai giờ đồng hồ.

Chỉ có 713 người được cứu sống. Những người còn lại, gồm cả giới thượng lưu trong xã hội lẫn những người lao động nghèo khó, cùng với con tàu huyền thoại mãi mãi nằm lại dưới lòng Đại Tây Dương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News