Đào được vòng bằng vàng ròng hình dáng kỳ lạ 1.700 tuổi ở Estonia

Một thợ săn kho báu ở Estonia mới đây đã đào được vô số hiện vật giá trị có niên đại cách đây 1.700 năm, trong đó đáng chú ý nhất  là chiếc vòng cổ bằng vàng ròng.

Theo Daily Star, chiếc vòng cổ hình rắn bằng vàng ròng này có niên đại từ thế kỷ thứ 3. Thợ săn kho báu Jegor Klimov nói vòng cổ bằng vàng nặng 200g, được tìm thấy dưới lòng đất ở đảo Saaremaa thuộc vùng biển Baltic.

Đào được vòng bằng vàng ròng hình dáng kỳ lạ 1.700 tuổi ở Estonia
Chiếc vòng cổ được làm từ vàng ròng.

Chỉ dùng máy dò kim loại, Klimov đã tìm được kho báu bao gồm 70 hiện vật giá trị có niên đại cách đây 1.700 năm, bao gồm trâm cài tóc bằng hổ phách. Số còn lại được tạo nên từ vàng, bạc.

Đào được vòng bằng vàng ròng hình dáng kỳ lạ 1.700 tuổi ở Estonia
Nhà khảo cổ Marika Mägi nói đây là phát hiện đáng giá nhất ở Estonia.

Theo lời kể của Klimov, một nhóm các nhà khảo cổ từng đào xới khu vực này nhưng không thành công. Nhưng Klimov thì may mắn hơn.

“Tôi thấy tín hiệu khá yếu từ máy dò kim loại. Tôi tin vào trực giác của mình nên ngay lập tức đào xới”, Klimov nói.

Nhà khảo cổ học Marika Mägi nói đây là phát hiện giá trị nhất ở Estonia, man nhiều ý nghĩa quan trọng. Thứ giá trị nhất dĩ nhiên là chiếc vòng cổ bằng vàng ròng.

Đào được vòng bằng vàng ròng hình dáng kỳ lạ 1.700 tuổi ở Estonia
Klimov rất vui với thứ mà mình đào được.

Phát hiện trên hé lộ mối liên hệ giữa hòn đảo Estonia với vùng Scandinavia. “Đây là chiếc vòng cổ lâu đời, niên đại 1.700 năm trước”, Klimov nói. “Có 60 chiếc vòng cổ dạng này được tìm thấy ở Scandinavia, nhưng là thứ duy nhất cho đến nay ở Estonia”.

Theo các chuyên gia, vòng cổ bằng càng này thuộc về một gia đình quý tộc. “Tôi nghĩ đây là thứ đáng giá nhất vì  nó làm từ vàng ròng, rất quý giá vào thời đó”, Klimov nói.

Mỹ trả quan tài vàng của thầy tế cổ đại cho Ai Cập

Chiếc quan tài vàng hàng nghìn năm tuổi sẽ được chuyển từ New York về quê hương Ai Cập sau thời gian dài thất lạc.

Đăng ngày: 27/09/2019
Hộp sọ của T-rex cứng đến mức chính nó cũng không thể cắn vỡ

Một con khủng long Tyrannosaurus rex (T-rex) trưởng thành có lực cắn lên đến 5.8 tấn, tương đương với sức nặng của 13 cây đàn piano Steinway Model D, đây là loại động vật trên cạn có lực cắn lớn nhất mà con người từng tìm ra.

Đăng ngày: 27/09/2019
Người cổ đại cũng mắc bệnh xơ vữa động mạch

Một phân tích về xác ướp cổ đại của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas cho thấy những người cổ đại sống cách đây 4.000 năm tại các khu vực hiện được gọi là phía bắc Chile và Trung Đông có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết.

Đăng ngày: 27/09/2019
Căn bệnh phổ biến ở trẻ em có thể là nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

Bệnh viêm tai được các nhà khoa học cho rằng là nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của loài người cổ đại này.

Phát hiện bình sữa 3.000 năm tuổi của trẻ em tiền sử

Các bà mẹ thời tiền sử cho con uống bằng bình sữa chế tác theo hình dáng những loài động vật nhỏ cách đây hơn 3.000 năm.

Phát hiện rùng rợn về

Phát hiện rùng rợn về "ngôi mộ của hồn ma" 1.400 tuổi

Một hiện tượng kỳ lạ khiến hài cốt người đàn bà tan biến sau 1.400 năm, chỉ để lại trong ngôi mộ kín một bức phác thảo ma quái màu đen đánh dấu thân thể người chết.

Đăng ngày: 26/09/2019
Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất

Mosasaur có thể là một trong những loài bò sát đáng sợ nhất sống trong thời đại khủng long, với kích thước và hàm khổng lồ.

Đăng ngày: 26/09/2019