Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật

Dựa theo dấu chân, các nhà khoa học tính toán được chính xác chiều cao và cân nặng, tập quán của người tiền sử từ cách đây gần 4 triệu năm.

Mới đây, các nhà khoa học Italia đã tìm thấy dấu chân người tiền sử sinh sống cách ngày nay 3,6 triệu năm ở Tanzania. Dấu chấn phát hiện trên tro núi lửa là của người Australopithecus afarensis. Dựa vào dấu tích này, nhiều bí ẩn đã lần đầu tiên được hé lộ.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật
Dấu chân cách đây 3,6 triệu năm hé lộ nhiều điều về cuộc sống của người tiền sử.

Các nhà khoa học từ đại học Sapienza, Italia cho rằng dấu chân này thể hiện lối sống quần cư của người tiền sử. Một thành viên thủ lĩnh là nam giới sẽ sống cùng nhiều nữ giới khác. Dấu tích cũng hé lộ rằng nhóm quần cư có 4 nữ giới và họ cùng di chuyển quãng đường khoảng 30 mét trên tro núi lửa. Sau đó, phần tro này bị đóng đá.

Giáo sư Giorgio Manzi, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu, nói: "Chân của một thành viên trong nhóm lớn hơn những người khác và cho thấy đây là một nam giới khá cao lớn. Theo tính toán, người này có chiều cao 1m65 và trong số những người tiền sử Australopithecus afarensis được tìm thấy, chưa có ai cao bằng người này".

Nghiên cứu mới cũng bác bỏ ý kiến trước đây cho rằng người Australopithecus afarensis chỉ có quan hệ 1 nam 1 nữ trong cộng đồng. Năm 2003, giáo sư Philip Reno từ đại học Penn State (Mỹ) khẳng định giống người Australopithecus afarensis chỉ có duy nhất một bạn tình.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật
Các nhà khoa học đang nghiên cứu dấu chân tìm thấy ở Tanzania.

Lần đầu tiên dấu vết người Australopithecus afarensis được tìm thấy là năm 1970. Phát hiện cách đây 46 năm được xem là bằng chứng quan trọng nhất cho sự tồn tại của người tiền sử biết đi bằng hai chân.

Dựa vào độ lún của chân, các nhà khoa học tính toán nam giới Australopithecus afarensis cao khoảng 1m65 và nặng 48kg. Nữ giới nhẹ nhất chỉ nặng 28,5kg. Nếu tính toán này là chuẩn xác, người Australopithecus afarensis cao hơn 20cm sau tiến hóa.

Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật
Tạo hình người tiền sử Australopithecus afarensis.

Dù vậy, không phải ai cũng tin tưởng vào kết quả nghiên cứu. Giáo sư Williams Jungers, một nhà nghiên cứu từ tổ chức Vahatra tại Madagascar nói rằng tất cả chỉ là phỏng đoán.

Những bí mật về Ai Cập cổ đại được hé lộ năm 2016

2016 là năm đánh dấu nhiều khám phá thú vị đối với nền văn minh Ai Cập cổ đại, từ hình xăm bí ẩn trên da xác ướp đến cỗ máy bảo vệ kim tự tháp.

Đăng ngày: 16/12/2016
Ngọc tỷ Càn Long lập kỷ lục đấu giá mới: 22 triệu USD

Một ấn triện của Vua Càn Long (Trung Quốc) từ thế kỷ 18 vừa được bán đấu giá thành công với giá "chốt hạ" 22 triệu USD, vượt qua kỷ lục 14 triệu USD của ngọc tỷ đấu giá năm 2010.

Đăng ngày: 16/12/2016
Thành phố thất lạc 2500 năm tuổi trên đỉnh đồi Hy Lạp

Một nhóm nghiên cứu phát hiện tàn tích thành phố 2.500 năm tuổi, rộng hơn 40 hecta trên đỉnh đồi Hy Lạp với nhiều đồ gốm và tiền xu cổ đại.

Đàn ông từng có xương ở

Đàn ông từng có xương ở "chỗ đó" nhưng vì chung thủy nên nay không còn

Các loài linh trưởng có xương dương vật nhưng con người lại không, có lẽ sự chung thủy đã làm tiêu biến đi loại xương này.

Phát hiện 3 bộ hài cốt “ma cà rồng” bị đóng đinh ở Ba Lan

Ba bộ hài cốt mới được các nhà khảo cổ học Ba Lan phát hiện đều bị đóng đinh vào cột sống, dường như để tránh người chết

Đăng ngày: 15/12/2016
Những người đổi đời nhờ kho báu thất lạc

Nhiều người phát hiện kho báu vàng, bạc, kim cương cùng những đồ vật trị giá đến hàng triệu USD trong hoàn cảnh vô cùng bất ngờ.

Bên trong hầm mộ cháu trai hoàng đế Chu Nguyên Chương

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy mộ cháu trai hoàng đế Chu Nguyên Chương chứa nhiều tranh bích họa và đồ tạo tác còn nguyên vẹn sau 530 năm.

Đăng ngày: 14/12/2016