Dấu hiệu cảnh báo hố sụt bạn nên biết

Theo trang National Geographic, hố sụt xuất hiện khi nước hòa tan lớp đá bề mặt. Đá bề mặt thường là đá vôi, nước mưa tích tụ trong vết nứt hòa tan và cuốn trôi dần lớp này. Vết nứt dần mở rộng cho đến lúc mặt đất phía trên không còn ổn định nên sụt xuống. Hố có thể chỉ nông 1 mét hoặc sâu đến 50 mét.

Thành viên Viện Kỹ sư Singapore (IES) Sharron Ng cho biết, tại đô thị, hố sụt còn có thể do con người tạo ra. “Hoạt động như bơm quá mức nước ngầm trong quá trình xây dựng công trình dưới mặt đất, đường ống hoặc cống bị vỡ khiến nước rò rỉ dẫn đến xói mòn đất bề mặt, khai thác làm hình thành khoảng trống lớn dễ sụp đổ”, Sharron Ng nói.

Dấu hiệu cảnh báo hố sụt bạn nên biết
Hố sụt mới xuất hiện ở Malaysia. (Ảnh: AP).

Dấu hiệu cảnh báo

Hố sụt thường xuất hiện rất bất ngờ, tuy nhiên thành viên IES David Ng chỉ ra đôi lúc ta vẫn quan sát được tình trạng sụt lún của mặt đất trước lúc xuất hiện hố. Đó là lúc mặt đất được bao phủ bởi một bề mặt cứng tạm thời trong khi phía dưới trống rỗng.

Chủ tịch danh dự IES Chong Kee Sen bổ sung vài dấu hiệu nữa: dịch chuyển bất thường, vết nứt trên đường.

Giảm thiểu nguy cơ xảy ra hố sụt

Lập bản đồ địa chất giúp xác định khu vực dễ xuất hiện hố sụt. Ngày nay còn có công nghệ mới như radar xuyên đất, trường điện từ thụ động tần số thấp, rung động âm thanh.

Sau khi tìm ra hố, khu vực xung quanh có thể được đào và lấp đầy bằng đất. Ngoài ra nên bơm thêm vữa, lắp khung thép bên trong lẫn xung quanh hố để chống đỡ. Tiếp theo lấp đầy hố bằng hỗn hợp chất lỏng nhằm giữ ổn định kết cấu cũng như ngăn nước thấm vào.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Máy bay sử dụng

Máy bay sử dụng "phanh" như thế nào để hạ cánh?

Phanh máy bay không giống như phanh trên ô tô, mà là một hệ thống phức tạp hơn nhiều, kết hợp giữa bộ đảo chiều lực đẩy, cánh lướt gió, và hệ thống phanh bánh xe.

Đăng ngày: 30/08/2024
Nếu một tia sét đánh trúng hồ nước, liệu nó có giết chết cá trong hồ không?

Nếu một tia sét đánh trúng hồ nước, liệu nó có giết chết cá trong hồ không?

Khi sét đánh xuống hồ, dòng điện mạnh mẽ sẽ lan truyền trong nước. Điều này có thể gây ra một số tác động đến sinh vật dưới nước, đặc biệt là cá.

Đăng ngày: 30/08/2024
Thí nghiệm vừa ngủ vừa lái xe: Các nhà khoa học đang

Thí nghiệm vừa ngủ vừa lái xe: Các nhà khoa học đang "hợp nhất" giấc mơ Lucid vào thế giới thực tại của con người

Đây là một minh chứng cho tính khả thi của giao diện " giấc mơ- thế giới thực", thứ có thể giúp chúng ta tiếp tục vận hành thế giới một cách chủ động ngay cả khi đang ngủ.

Đăng ngày: 29/08/2024
Chiếc ống

Chiếc ống "quỷ dị" trăm tuổi: 1 đầu phun lạnh, 1 đầu nóng rát

Ống xoáy khí nén vortex, hay còn gọi là ống quỷ Maxwell, là một thiết bị cơ khí độc đáo được phát minh cách đây gần trăm năm.

Đăng ngày: 29/08/2024
Nhiệt độ trong khoang máy bay có thể nóng đến mức nào?

Nhiệt độ trong khoang máy bay có thể nóng đến mức nào?

Lưu lượng hàng không tăng lên kết hợp với thời tiết nóng bức khiến máy bay phải ở trên mặt đất lâu hơn và nhiệt độ bên trong đạt đến mức kỷ lục.

Đăng ngày: 29/08/2024
Loại vải làm cơ thể mát hơn đến 8 độ C

Loại vải làm cơ thể mát hơn đến 8 độ C

Quần áo khi mặc vào giúp cơ thể mát hơn đến 8 độ C vào những ngày nóng nực sẽ không còn trong tưởng tượng.

Đăng ngày: 29/08/2024
Lò phản ứng sản xuất điện ở độ sâu 1,6km

Lò phản ứng sản xuất điện ở độ sâu 1,6km

Lò phản ứng nước áp lực của Deep Fission nằm sâu trong lòng đất, không đòi hỏi bộ điều áp, hệ thống làm áp và nhà lò, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Đăng ngày: 29/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News