Đây là lý do tại sao Singapore thả hàng triệu con muỗi mang mầm bệnh ra bên ngoài

Tại các khu vực được lựa chọn để thả muỗi đực, các nhà khóa học Singapore ghi nhận sự sụt giảm mạnh về số lượng muỗi Aedes aegypti trong tự nhiên, cũng như số ca nhiễm virus sốt xuất huyết cũng ít hơn đáng kể.

Hàng chục triệu con muỗi mang mầm bệnh đang được Cơ quan Môi trường Quốc gia của Singapore (NEA) nuôi trong các hộp nhựa để chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, mặc dù phương pháp "lấy độc trị độc" này đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong một thập kỷ qua, dự án của các nhà nghiên cứu tại NEA vẫn thu hút sự chú ý nhờ ứng dụng công nghệ tự động hóa và AI để thúc đẩy việc nuôi muỗi số lượng lớn.

Theo trang tin Undark , tất cả muỗi được nuôi ở NEA đều là Aedes aegypti. Đây là loại muỗi có thể lây nhiễm các loại virus như sốt xuất huyết sang người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mỗi năm có tới 400 triệu người bị nhiễm virus sốt xuất huyết và khoảng 40.000 người chết vì sốt xuất huyết nặng.

Đây là lý do tại sao Singapore thả hàng triệu con muỗi mang mầm bệnh ra bên ngoài
Một chuồng chứa đầy muỗi đực và muỗi cái mang vi khuẩn Wolbachia đang giao phối. (Ảnh: ROSLAN RAHMAN / Getty)

Tuy nhiên, những con muỗi được nuôi bởi NEA không có mầm bệnh trong người. Chúng đã tiếp xúc với một loại vi khuẩn có tên là Wolbachia, vốn sẽ truyền sang thế hệ muỗi tiếp theo trong nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm của loại virus nguy hiểm.

Cụ thể, muỗi Aedes aegypti không còn dễ dàng truyền virus sốt xuất huyết sang người khi bị nhiễm vi khuẩn Wolbachia. Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm hoi, loại vi khuẩn này có thể ngăn không cho muỗi sinh sản. Khi những con đực giao phối với những con cái không (hay chưa từng) tiếp xúc vi khuẩn Wolbachia, trứng do muỗi cái đẻ ra sẽ không nở. Theo thời gian, số lượng muỗi sẽ giảm dần đi.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu của NEA ở Singapore đã thả những con muỗi đực mang ký sinh trùng Wolbachia từ năm 2016. Đến năm 2019, NEA đã thả tới 2 triệu con muỗi mỗi tuần. Nhờ ứng dụng công nghệ tự động hóa, con số đó đã tăng lên tới 5 triệu mỗi tuần vào năm 2022.

Tại các khu vực được lựa chọn để thả muỗi đực, các nhà khóa học ghi nhận sự sụt giảm mạnh về số lượng muỗi Aedes aegypti trong tự nhiên, cũng như số ca nhiễm virus sốt xuất huyết cũng ít hơn đáng kể.

Tuy nhiên, vì một số lý do chưa được biết tới, muỗi vẫn có thể sinh sản hiệu quả khi cả muỗi đực và cái đều bị nhiễm vi khuẩn Wolbachia. Để tránh điều này, các nhà nghiên cứu của NEA sử dụng một hệ thống máy tính dựa trên AI mới có tên là máy phân loại giới tính để phân biệt muỗi cái với muỗi đực trước khi muỗi đực bị nhiễm bệnh và thả ra.

Giờ đây, những "mẻ muỗi" khổng lồ có thể được tạo ra nhờ công nghệ tự động hóa, so với việc nuôi theo phương pháp truyền thống (làm bằng tay), vốn khá tẻ nhạt và dễ xảy ra sai sót.

Tất nhiên, Singapore không phải là quốc gia duy nhất chống lại sốt xuất huyết bằng cách thả hàng triệu con muỗi đực Aedes aegypti.

Trước đó, công ty công nghệ sinh học Oxitec, do Bill Gates hậu thuẫn, đã tiến hành kế hoạch thả hàng trăm triệu con muỗi biến đổi gene ở Florida (Mỹ) để thử nghiệm một phương pháp kiểm soát sinh vật gây hại mới.

Tuy nhiên, phương pháp nhằm hạn chế số lượng muỗi Aedes aegypti cái có thể truyền bệnh được Oxitec thực hiện bằng cách bổ sung một gen tự giới hạn, khiến muỗi cái chết trước khi trưởng thành.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hoa oải hương nở tím sa mạc khô cằn ở Arab Saudi

Hoa oải hương nở tím sa mạc khô cằn ở Arab Saudi

Mưa mùa đông thật sự là một hiện tượng đáng kinh ngạc ở miền bắc Arab Saudi, vì đây là một khu vực khô cằn với ít mưa.

Đăng ngày: 20/02/2023
Một số cây ăn thịt đã tiến hóa để xử lý phân động vật

Một số cây ăn thịt đã tiến hóa để xử lý phân động vật

Với những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số loài thực vật ăn thịt động vật đã tiến hóa để ăn phân động vật, một chế độ ăn bổ dưỡng hơn.

Đăng ngày: 15/02/2023
Top 8 loại cây cảnh có thể giúp cân bằng độ ẩm trong nhà

Top 8 loại cây cảnh có thể giúp cân bằng độ ẩm trong nhà

Độ ẩm quá nhiều có thể khiến đồ đạc nhanh hỏng, dễ gây nhiều bệnh liên quan đến da và đường hô hấp. Vì thế, để cân bằng độ ẩm, bạn có thể trồng một số loại cây cảnh được gợi ý trong bài viết.

Đăng ngày: 15/02/2023
Top 5 loại thực vật có khả năng đặc biệt

Top 5 loại thực vật có khả năng đặc biệt

Dưới đây là một số khả năng đặc biệt của 5 loài thực vật mà các nhà khoa học đã phát hiện ra, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đăng ngày: 11/02/2023
Loài nấm nguy hiểm nhất thế giới lan rộng khắp nước Mỹ

Loài nấm nguy hiểm nhất thế giới lan rộng khắp nước Mỹ

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một sự thật đáng sợ về nấm mũ tử thần - loài nấm nguy hiểm nhất thế giới.

Đăng ngày: 11/02/2023
Nấm

Nấm "thây ma" có thể tiến hóa để kiểm soát con người?

Trong số 5 triệu loài nấm trên thế giới, có rất nhiều loài có thể gây nguy hiểm cho con người, trong đó có nấm " thây ma".

Đăng ngày: 10/02/2023
Thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm liệu có thể thay thế

Thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm liệu có thể thay thế "thịt thật" trong tương lai?

Thịt nhân tạo có chất lượng không kém gì thịt bò thật, nhưng vì sao vẫn khó để loại thịt này được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường?

Đăng ngày: 07/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News