Đèn lấy điện từ cây thắp sáng làng quê hẻo lánh ở Peru

Không cần ổ điện để cắm sạc, chiếc đèn có thể cung cấp ánh sáng trong nhiều giờ chỉ nhờ duy nhất một chậu cây.

Đèn điện thắp sáng nhờ cây

Tại nhiều ngôi làng nằm rải rác dọc rừng nhiệt đới Amazon, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn điện sinh hoạt. Nhưng tình trạng này sẽ sớm thay đổi nhờ công nghệ phát điện từ cây xanh.

Đèn lấy điện từ cây thắp sáng làng quê hẻo lánh ở Peru
Chiếc đèn có thể mang ánh sáng tới những vùng khó tiếp cận với điện lưới. (Ảnh: UTEC).

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kỹ thuật và Công Nghệ (UTEC) tại Peru đã phát minh ra loại đèn có thể sáng liên tục trong nhiều giờ chỉ nhờ cắm vào chậu cây, Mother Nature Network hôm 30/11 đưa tin. Đây là phát minh có thể tạo nên sự thay đổi lớn đối với cộng đồng người dân sống ở các vùng xa xôi trên thế giới.

Loại đèn này có tên Đèn thực vật, sử dụng bóng đèn LED có độ chiếu sáng cao nhưng tiêu thụ ít năng lượng, có thể hoạt động hai giờ mỗi ngày. Chiếc đèn tận dụng năng lượng tích trữ trong đất, phát ra từ chất dinh dưỡng hoặc vi sinh vật do cây thải ra trong quá trình phát triển.

"Chúng tôi đặt cây và đất vào trong một chiếc chậu gỗ đã lắp trước hệ thống tưới an toàn. Sau đó, ở bên trong chậu, chúng tôi đặt hệ thống phát điện lưu trữ đất và các điện cực có thể chuyển chất dinh dưỡng của cây thành năng lượng điện", Elmer Ramirez, trưởng nhóm nghiên cứu Đèn thực vật, giải thích.

Đèn lấy điện từ cây thắp sáng làng quê hẻo lánh ở Peru
Đèn thực vật cung cấp ánh sáng cho học sinh. (Ảnh: UTEC).

Các mẫu thử nghiệm đầu tiên được đưa vào sử dụng tại làng Nuevo Saposa thuộc vùng Ucayali, Peru. Trước dự án này, các cư dân ở đây phải dựa vào ánh sáng từ đèn dầu dù khói bốc ra từ ngọn đèn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Công nghệ có thể được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới, tuy nhiên, nó đặc biệt phù hợp để sử dụng ở rừng Amazon, nơi thực vật luôn sẵn có. Đây là một ví dụ hoàn hảo về giải pháp tự nhiên, giúp tận dụng tài nguyên trong vùng.

"Chúng tôi tin phát minh này sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình. Nhờ sử dụng Đèn thực vật, họ có thể tiếp cận nguồn năng lượng dễ tái tạo để thắp sáng nhà ở, trường học và nơi làm việc trong nhiều giờ. Phát minh này đóng góp vào sự phát triển bền vững của cư dân", Jessica Ruas, giám đốc marketing của Đại học UTEC, chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News