Địa khai hóa sao Hỏa bằng vật liệu siêu nhẹ

Địa khai hóa sao Hỏa là câu chuyện thường được giới khoa học nhắc tới. Hiện nay, các nhà khoa học thường tập trung vào việc chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa.

Một trong những vấn đề chủ yếu cần giải quyết, đó là nhiệt độ quá thấp trên hành tinh, khiến cho các phi hành gia tương lai không thể sử dụng nước ở dạng lỏng.

Địa khai hóa sao Hỏa bằng vật liệu siêu nhẹ
Aerogel silica có độ xốp đạt tới 97% và là vật liệu được sử dụng nhiều trong các thiết bị hàng không vũ trụ.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng đề xuất làm hóa hơi các chỏm băng địa cực nhằm mục đích nâng nhiệt độ toàn hành tinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu tiếp theo cho thấy, điều đó không mang lại hiệu quả mong đợi. Các nhà khoa học ở ĐH Harvard (Mỹ) đã tìm ra phương pháp địa khai hóa sao Hỏa: Đó là sử dụng aerogel silica (một loại vật liệu siêu nhẹ và xốp).

“Phương pháp này dễ tiếp cận hơn nhiều so với thử nghiệm thay đổi khí hậu toàn cầu của sao Hỏa. Đây là ý tưởng mà chúng ta có thể phát triển và thử nghiệm một cách có hệ thống nhờ vật liệu và công nghệ sẵn có” – ông Robin Wordsworth ở ĐH Harvard cho biết.

Các chỏm băng địa cực trên sao Hỏa là hỗn hợp của nước đá và carbon dioxide đông lạnh, trong đó carbon dioxide duy trì nhiệt độ và cho ánh sáng Mặt trời đi xuyên qua. Điều đó có nghĩa là vào mùa hè xuất hiện các túi khí với nhiệt độ cao hơn trong các chỏm băng. Các nhà khoa học đang tìm cách lợi dụng hiệu ứng này để tạo ra các khu vực có thể sống được trên sao Hỏa. Để làm được điều đó, họ phải tìm được loại vật liệu có tính dẫn nhiệt thấp nhất, đồng thời cho ánh sáng đi qua nhiều nhất.

Aerogel silica có độ xốp đạt tới 97% và là vật liệu được sử dụng nhiều trong các thiết bị hàng không vũ trụ, chẳng hạn như xe tự hành của NASA.

Trong các mô hình và thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã giải thích, bằng cách nào lớp aerogen silica mỏng có thể làm tăng nhiệt độ trung bình của sao Hỏa, để đạt tới nhiệt độ tương đương như trên Trái đất. Hóa ra, không cần bất kỳ công nghệ bổ sung nào mà chỉ cần trải vật liệu lên một bề mặt lớn. Thí nghiệm mang lại kết quả hứa hẹn, tuy nhiên vẫn còn những thách thức mà các nhà khoa học phải đối mặt. Đó là các vấn đề kỹ thuật, liên quan đến sự thay đổi môi trường hành tinh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Khi nào chúng ta lên Hoả Tinh sống?

Khi nào chúng ta lên Hoả Tinh sống?

Tưởng chừng chỉ tồn tại trên phim ảnh, giờ đây ý tưởng biến một hành tinh thành nơi con người có thể sống được đưa vào thảo luận ngày càng nhiều tại các chương trình khoa học.

Đăng ngày: 17/03/2020
Phát hiện từ trường sao Hỏa mạnh gấp 10 lần dự kiến

Phát hiện từ trường sao Hỏa mạnh gấp 10 lần dự kiến

Tàu thăm dò Insight phát hiện khu vực đồng bằng Elysium Planitia ở phía Bắc xích đạo sao Hỏa có từ trường mạnh gấp 10 lần dự kiến của NASA.

Đăng ngày: 12/03/2020
Phát hiện

Phát hiện "vật liệu sự sống" của Trái đất trên một hành tinh khác

Curiosity rover, robot thám hiểm Sao Hỏa dạng xe tự hành của NASA đã khám phá ra một dạng chất hữu cơ tương đồng với thứ có trong nấm và vi sinh vật cổ trên trái đất.

Đăng ngày: 11/03/2020
Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao

Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao

Xe tự hành Curiosity của NASA đã chụp được hình ảnh sắc nét chưa từng có của hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 07/03/2020
Các hang động cổ xưa trên sao Hỏa có thể tồn tại sự sống

Các hang động cổ xưa trên sao Hỏa có thể tồn tại sự sống

Các nhà khoa học đang đặt giả thuyết cho rằng nếu có sự sống trên sao Hỏa thì có khả năng nó sẽ nằm ẩn bên trong các hang động sâu dưới lòng đất.

Đăng ngày: 28/02/2020
Tàu vũ trụ NASA phát hiện hàng trăm trận động đất sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA phát hiện hàng trăm trận động đất sao Hỏa

Phần lớn những trận động đất sao Hỏa do tàu InSight ghi lại tương đối nhẹ và nằm ở độ sâu lớn, khoảng 30-50 km.

Đăng ngày: 26/02/2020
Elon Musk sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050, sẵn sàng cho vay nếu bạn chưa đủ tiền

Elon Musk sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050, sẵn sàng cho vay nếu bạn chưa đủ tiền

Trong một loạt các tweet vào thứ năm vừa qua, Elon Musk đã tiết lộ chi tiết mới về kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu người trên sao Hỏa vào năm 2050.

Đăng ngày: 21/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News