Điều gì xảy ra nếu khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn một nửa?

Nếu khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng giảm chỉ còn một nửa so với hiện nay, rất nhiều hiện tượng lạ, thiên tai sẽ đến với hành tinh của chúng ta và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trong bộ phim Bruce Almighty của Jim Carrey vào năm 2003, nhân vật Carrey bất ngờ có sức mạnh vượt trội. Anh đã sử dụng sức mạnh đó để kéo Mặt trăng đến gần Trái đất hơn nhằm thu hút người mình yêu. Sau đó, cũng ở trong phim, các cảnh quay nền hiển thị bản tin truyền hình về những trận lũ lụt lớn chưa từng có trên khắp thế giới.

Rõ ràng việc một người có được sức mạnh kéo Mặt trăng đến gần Trái đất hơn là điều rất viển vông. Tuy nhiên, nhiều người cũng tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn một nửa so với hiện nay.

Theo Neil Comins, nhà vật lý học tại Đại học Maine, hiệu ứng được nhiều người biết đến nhất của Mặt trăng là lực hút của nó với các đại dương trên Trái đất dẫn đến việc thủy triều lên xuống hàng ngày. Nếu khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất chỉ còn 1/2 so với hiện nay, thủy triều sẽ cao hơn gấp 8 lần.

Điều gì xảy ra nếu khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn một nửa?
Việc Mặt trăng ở gần Trái đất sẽ khiến thủy triều cao hơn.

Việc này sẽ dẫn tới một số hòn đảo chìm hoàn toàn trong nước trong khi các vùng bờ biển đông dân cư có thể người dân sẽ không thể sinh sống được nữa do triều cường.

Tuy nhiên, thủy triều cao hơn không phải là tác động duy nhất của việc Mặt trăng ở gần Trái đất hơn. Comins cho biết Mặt trăng cũng có tác động lên phần mặt đất của Trái đất. Ông nói: "Nếu khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất chỉ còn 1/2 hiện tại, hậu quả sẽ là các làn sóng năng lượng dội qua hành tinh của chúng ta do lực hút của Mặt trăng tăng lên đột ngột".

"Lực hấp dẫn đó sẽ 'thực sự tác động đến vỏ Trái đất, có nghĩa là nó có thể gây ra nhiều trận động đất hơn, có thể kích hoạt nhiều vụ phun trào núi lửa hơn" - Jazmin Scarlett, nhà lịch sử và xã hội học về núi lửa tại đại học Queen Mary, London cho biết.

Lấy ví dụ, Mặt trăng Io của sao Mộc là nơi có nhiều núi lửa nhất trong Hệ Mặt trời. Núi lửa tại đây là kết quả của lực đẩy và kéo từ lực hấp dẫn của sao Mộc và 2 trong số các Mặt trăng khác của nó. Trái đất có thể gặp phải số phận tương tự nếu Mặt trăng đột nhiên ở gần chúng ta hơn.

Cùng với đó, sự thay đổi đột ngột của lớp vỏ hành tinh sẽ khiến chuyển động quay của Trái đất chậm lại theo thời gian. Điều này là do khi lực hấp dẫn của Mặt trăng kéo các đại dương thì ma sát giữa đáy đại dương và nước làm chậm tốc độ quay của Trái đất. Ngày nay, vòng quay của Trái đất chậm lại khoảng 1 phần nghìn giây mỗi thế kỷ. Nếu khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn 1/2 so với hiện tại, vòng quay của Trái đất sẽ chậm hơn nữa.

Điều gì xảy ra nếu khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn một nửa?
Mặt trăng gần Trái đất hơn thì chúng ta sẽ thường xuyên được thấy nhật thực.

Nếu chúng ta sống sót sau những trận động đất bất ngờ, núi lửa phun trào, thủy triều cao hơn thì con người sẽ thấy nhật thực thường xuyên hơn. Bởi lẽ Mặt trăng sẽ bao phủ một khu vực rộng lớn hơn của bầu trời và nó sẽ nhiều cơ hội hơn đi qua phía trước mặt trời từ góc nhìn của chúng ta.

Những điều kể trên nói về trường hợp khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất đột ngột giảm 1/2 so với hiện tại. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi Mặt trăng từ từ chuyển độ theo đường xoắn ốc về phía Trái đất?

Theo Jazmin Scarlett, trong trường hợp đó, lớp vỏ Trái đất và thủy triều của hành tinh sẽ dịch chuyển dần dần và đó là hy vọng cho phép sự sống điều chỉnh trước những thay đổi. Ngày và đêm dài hơn có thể làm thay đổi khí hậu Trái đất và thúc đẩy những thay đổi tiến hóa theo nhiều cách. Động vật sẽ phải thích nghi với Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ví dụ, con mồi có thể phải học cách ẩn nấp tốt hơn vào ban đêm vì những kẻ săn mồi có thể nhìn thấy chúng rõ hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 7 kỷ lục rất khó phá tại Olympic Tokyo 2020

Top 7 kỷ lục rất khó phá tại Olympic Tokyo 2020

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức năm 1896, một số vận động viên đã lập nên những kỷ lục đáng nể. Dưới đây là 7 kỷ lục rất khó bị phá vỡ tại Olympic Tokyo 2020 .

Đăng ngày: 22/07/2021
Những

Những "Người từng trải" lật tẩy sự thật kinh hoàng về bím tóc thời nhà Thanh

Bím tóc " phiên bản đời thực" này có lẽ sẽ khiến nhiều người "ngã ngửa" khi biết sự thật!

Đăng ngày: 21/07/2021
Những điều kỳ bí về thánh địa bất khả xâm phạm của người Tây Tạng

Những điều kỳ bí về thánh địa bất khả xâm phạm của người Tây Tạng

Trên khắp thế giới nhân loại đều có truyền thống sùng bái thần thánh.

Đăng ngày: 21/07/2021
Bí ẩn bàn thờ đá Ai Cập cổ đại: Chỉ cần đổ nước lên

Bí ẩn bàn thờ đá Ai Cập cổ đại: Chỉ cần đổ nước lên "sinh khí" sẽ tràn đầy, người giàu tranh nhau mua

Chiếc bàn thờ đá này có đủ 'lễ vật' cho người đã khuất, điều đặc biệt là không phải ai cũng có thể sở hữu món đồ quý giá này!

Đăng ngày: 21/07/2021
Top 7 sự thật gây rùng mình về nhà vệ sinh thời xưa

Top 7 sự thật gây rùng mình về nhà vệ sinh thời xưa

Có nhiều điều mà người hiện đại không thể tưởng tượng được về nhà vệ sinh thời cổ, trong đó có những sự thật khiến chúng ta rùng mình.

Đăng ngày: 20/07/2021
3 tiên đoán của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus đã thành hiện thực và đây là tiên đoán thứ 4?

3 tiên đoán của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus đã thành hiện thực và đây là tiên đoán thứ 4?

Nhà tiên tri người Pháp lừng danh trong lịch sử Nostradamus được ca ngợi là người có bộ óc tiên tri vĩ đại nhất thế giới, với ba dự đoán mà người ta cho rằng ông đã đúng.

Đăng ngày: 20/07/2021
Chúng ta còn có thể chơi game khi về già?

Chúng ta còn có thể chơi game khi về già?

Người chơi có tuổi dễ gặp khó khăn với các tựa game hành động vì nhịp độ và sự phức tạp của game ngày nay.

Đăng ngày: 20/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News