Độc đáo ngôi nhà "lưỡng cư" không sợ ngập ở miền Tây

Ngôi nhà "lưỡng cư" có hệ thống trượt nổi độc đáo có thể nổi lên khi nước dâng và trở về ban đầu khi nước rút là giải pháp lý tưởng cho người dân miền Tây hàng năm phải đối mặt nước lũ.

Một chàng trai miền Tây đã nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, thử nghiệm thành công ngôi nhà lưỡng cư, có hệ thống trượt nổi độc đáo giúp căn nhà nổi lên khi nước dâng và trở về ban đầu khi nước rút. 

Đặc biệt, chi phí vừa phải nhưng độ bền cao, thiết kế này có thể thích nghi được với nước lũ và thiên tai nên rất phù hợp cho đại bộ phận người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Tác giả của mô hình là Nguyễn Minh Hoàng, 27 tuổi, ở xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Sinh ra và lớn lên ở vùng nước nổi nên tuổi thơ của Hoàng gắn liền với nhiều lần chạy lũ khi con nước thượng nguồn đổ về. 

Thêm vào đó, chàng trai trẻ luôn trăn trở, lo lắng trước những hoàn cảnh khó khăn và điều kiện sinh sống không an toàn khi đồ đạc bị cuốn phăng hoặc chìm trong lũ những lần thiên tai ập đến. Vì vậy, Hoàng quyết tâm thiết kế một ngôi nhà vừa tiện nghi trên cạn, bề mặt ao hồ vừa phù hợp khi mực nước sông dâng đột ngột.

Độc đáo ngôi nhà lưỡng cư không sợ ngập ở miền Tây
Nguyễn Minh Hoàng - tác giả ngôi nhà chống lũ độc đáo - (Ảnh: THĐT).

Nghĩ là làm, sau thời gian tìm tòi kết hợp với kiến thức trên giảng đường Trường Đại học Xây dựng miền Tây (tỉnh Vĩnh Long), Hoàng đã hoàn chỉnh, trình làng một một căn nhà nổi thiết kế đẹp, tiện nghi, rộng 48m2 với dãy hành lang trước nhà, 2 phòng ngủ, phòng vệ sinh, một phòng khách và nhà ăn tích hợp. 

Ngôi nhà được thực hiện với giải pháp kiến trúc xanh kết hợp điều kiện khí hậu gió và nước, làm mát cho công trình bằng hệ thống thông gió, chiếu sáng tự nhiên. Tổng kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng và tuổi thọ công trình dao động từ 30-50 năm.

Minh Hoàng cho biết chân đế và sàn gỗ ngôi nhà được nâng lên cao hơn so với mặt đất. Vào mùa khô, căn nhà đặt trên nền đất như bình thường. Mùa nước nổi, khi nước dâng lên, các thùng phuy nhựa bên dưới kết cấu sàn nhà cùng với hệ thống trượt nổi sẽ giúp căn nhà nổi lên an toàn và đơn giản. 

Chi tiết trượt nổi thiết kế đơn giản nhưng mang lại hiệu quả an toàn cao. Nguyên tắc vận hành của các chi tiết sẽ dựa trên định luật lực đẩy Archimedes. Theo đó nhà sẽ nổi lên mà không cần phải tốn chi phí để tác động vận hành. Nhờ vậy, nước sẽ không gây bất cứ hư hỏng gì đến công trình bên trên, người dân có thể an tâm sinh hoạt trong căn nhà và không cần di dời đồ đạc.

Độc đáo ngôi nhà lưỡng cư không sợ ngập ở miền Tây
Mô hình nhà chống lũ của Hoàng.

Hoàng chia sẻ, ngôi nhà phù hợp với nhiều địa hình khác nhau như đất liền, ven sông hoặc trên ao hồ. Đặc biệt, đối với vùng khó khăn, kinh phí thực hiện có thể thay đổi phụ thuộc kinh tế gia chủ, chỉ dao động từ 70-100 triệu đồng cho một căn nhà hoàn chỉnh. 

Ngoài ra, việc bảo trì cũng khá dễ dàng. Thông thường, quá trình bảo trì ở thùng phuy nhựa sẽ được thực hiện 2 năm/lần để đảm bảo việc vận hành không gặp sự cố khi có nước dâng.

Chàng kiến trúc sư trẻ này cho biết, ý tưởng hướng đến mục đích cuối cùng là giải quyết những khó khăn và giúp người dân phần nào giảm đi nỗi lo mùa nước nổi cũng như hiện tượng nước biển dâng ngày càng nghiêm trọng. 

"Trước những biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó lường, trong đó có các đợt lũ, con người không thể chống mà cần chuyển sang thích nghi với biến đổi khí hậu, sống chung với lũ, xem nước lũ một người bạn chứ không còn là kẻ thù nữa", Minh Hoàng lý giải.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười đánh giá: Mô hình được đặt trên mặt ao nên phù hợp với loại hình du lịch homestay, thân thiện môi trường. Mặt khác, xét về ứng dụng, ý tưởng này có thể tiết kiệm diện tích đất và là thiết kế nhà ở mang tính tiện ích cao cho người dân vùng ngập, trong đó có Đồng Tháp.

Với những tính năng vượt trội, đây được xem là một giải pháp mang tính khả thi đối với Đồng bằng sông Cửu Long, bởi tại khu vực này chỉ còn cao hơn mực nước biển 0,8m và tốc độ sụt lún đang diễn biến phức tạp mỗi năm. 

Dự án "Ngôi nhà lưỡng cư thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long" của chàng kiến trúc sư trẻ Nguyễn Minh Hoàng đã xuất sắc giành giải ba trong Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2018.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Việt Nam thử nghiệm công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc

Việt Nam thử nghiệm công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc cho phép người dùng biết quá trình sản xuất từ nguyên liệu thô đến thành phẩm và không thể chỉnh sửa khi dùng công nghệ blockchain.

Đăng ngày: 01/11/2019
Học sinh trường làng chế tạo máy cấy lúa khiến nhiều người kinh ngạc

Học sinh trường làng chế tạo máy cấy lúa khiến nhiều người kinh ngạc

Trong những lần theo các bác ra đồng, cậu học trò lớp 8 đã nảy ra ý tưởng chế tạo ra máy cấy lúa nhằm giảm sức lao động cho người nông dân.

Đăng ngày: 17/10/2019
Cậu bé tiểu học người Khmer chế máy lột vỏ trứng cút tự động siêu độc

Cậu bé tiểu học người Khmer chế máy lột vỏ trứng cút tự động siêu độc

Chiếc máy được sáng chế thành công chỉ sau 30 ngày thử nghiệm. Đặc biệt, giá thành chiếc máy chỉ vào khoảng 300.000 – 400.000 đồng.

Đăng ngày: 12/10/2019
Việt Nam sẽ có cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp

Việt Nam sẽ có cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp

Cổng thông tin quốc gia sẽ cung cấp bộ dữ liệu chung, theo tiêu chí quốc tế giúp truy xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Đăng ngày: 09/10/2019
Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ

Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ

Thấy rác ùn ứ không có nơi xử lý, anh Nguyễn Nở đã chế tạo máy đốt rác kết hợp đun nước sôi phục vụ sinh hoạt với chi phí 7 triệu đồng.

Đăng ngày: 04/10/2019
Kỹ thuật đột biến hô hấp tạo giống lúa giàu protein

Kỹ thuật đột biến hô hấp tạo giống lúa giàu protein

Phương pháp đột biến hô hấp được nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Việt đứng đầu thực hiện thành công, tạo giống lúa mới có nhiều phẩm chất tốt.

Đăng ngày: 01/10/2019
Nông dân 8X chế tạo máy ấp trứng tỷ lệ nở 98%

Nông dân 8X chế tạo máy ấp trứng tỷ lệ nở 98%

Máy ấp trứng do anh Nguyễn Văn Mạc chế tạo sau nhiều lần cải thiện nhiệt độ giúp trứng nở đều, năng suất 700 trứng/đợt.

Đăng ngày: 28/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News