Đọc giấc mơ bằng... máy quét

Thế giới bí ẩn của những giấc mơ sẽ sớm bị phá vỡ khi các nhà thần kinh học tìm ra phương pháp đọc được giấc mơ trong lúc bạn vẫn ngủ say.

Để tìm hiểu xem liệu có thể đọc được giấc mơ giống như cách dùng máy đọc ý nghĩ lúc tỉnh hay không, hai chuyên gia Michael Czisch và Martin Dresler của Viện Tâm thần học Max Planck, Munich (Đức) đã chiếu tia theo dõi não bộ lên những người đang “mơ tỉnh”.

“Mơ tỉnh là một giấc mơ mà trong đó, bạn nhận ra rằng mình đang... mơ”, Dresler giải thích trên NewSciencetist. Khả năng “tỉnh giấc ngay trong giấc mơ và kiểm soát được hành động cũng như giấc mơ của mình” là khá hiếm. Chính vì thế, những người “mơ tỉnh” là một tài sản thực thụ cho giới nghiên cứu. Họ là những người duy nhất có thể “giao tiếp” và truyền thông tin về giấc mơ của mình với êkip nghiên cứu, thường là thông qua chuyển động của mắt.

Đọc giấc mơ bằng... máy quét

Sau khi nghiên cứu 6 người được cho là có khả năng mơ tỉnh hàng đêm, nhóm của Dresler đã sử dụng cả máy quét chức năng MRI và máy phổ quang học để quan sát hoạt động não của từng người. Đầu tiên, họ cho 6 người này nắm chặt một tay trong lúc thức. Tiếp đến, 6 người được yêu cầu tưởng tượng ra cảnh mình đang nắm chặt một tay và cuối cùng, họ phải mơ thấy mình nắm chặt tay trong giấc mơ tỉnh. Hình ảnh của não trong 3 hoàn cảnh này sẽ được ghi lại và đem ra so sánh.

Cỗ máy giấc mơ

Đương nhiên, không dễ gì để biết được khi nào các tình nguyện viên đang mơ “nắm chặt tay”. Nhóm nghiên cứu đã kết hợp nhiều phương pháp theo dõi để kiểm tra xem các tình nguyện viên có trong trạng thái ngủ-đảo-mắt (REM) hay không (Khoa học đã chứng minh được, khi mắt chuyển động nhanh thường là lúc chúng ta đang mơ). Họ sẽ đo hoạt động của não, quan sát chuyển động của mắt và theo dõi cơ cằm, vốn luôn tê liệt trong giấc ngủ REM.

Để thông báo với các nhà nghiên cứu rằng mình đã bước vào trạng thái mơ tỉnh và sẽ cố gắng nắm chặt tay trong giấc mơ, mỗi tình nguyện viên được hướng dẫn để đảo mắt từ trái sang phải theo một số lần thống nhất từ trước. Kể cả khi đang mơ nắm chặt tay, những người này cũng không hề nắm chặt tay trong thực tế.

Yêu cầu đề ra thực sự khó. Các tình nguyện viên phải ngủ, đạt đến trạng thái REM và có một giấc mơ tỉnh – đủ ổn định để nhóm nghiên cứu thu thập được dữ liệu. Hệ quả là Michael và Dresler chỉ phân tích được hoàn chỉnh 2 giấc mơ mà thôi.

Trong cả hai trường hợp, họ đều có thể nhận dạng được hoạt động của não khi tình nguyện viên mơ nắm chặt tay, bởi nó rất giống với hình ảnh não khi tưởng tượng ra cảnh nắm chặt tay. Trong khi đó, việc nắm tay ngoài đời thực có hình ảnh chỉ hơi giống, bởi khu vực hoạt động rộng hơn nhiều.

“Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy, có thể sử dụng sự tưởng tượng của bộ não để đọc nội dung giấc mơ”, Czisch tuyên bố.

Miêu tả đây là một “công trình xuất sắc”, chuyên gia Daniel Erlacher của Đại học Bern Thụy Sĩ nhấn trí rằng, nếu như khoa học có thể đọc được chi tiết các chức năng của não và hiểu được ý nghĩa đại diện của chúng, con người sẽ có thể đọc được những giấc mơ sâu kín nhất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Đăng ngày: 28/11/2016
Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Singapore đã dùng công nghệ để biến nước thải thành nước uống ra sao?

Singapore đã dùng công nghệ để biến nước thải thành nước uống ra sao?

Từng phải đối mặt với vấn nạn tương tự khoảng 5 thập kỷ trước, quốc gia láng giềng Singapore đã có những phương pháp rất khôn ngoan để giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm.

Đăng ngày: 25/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News