Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi

Một số loài cá đang buộc phải thay đổi thói quen săn mồi khi đối mặt với điều kiện môi trường sống khắc nghiệt.

Theo thời gian, các loài động vật trên cạn như chim, gấu, và con người đã thích nghi để tìm kiếm nguồn thức ăn dưới nước. Điều tương tự có thể xảy ra với các loài cá khi chúng buộc phải thay đổi thói quen săn mồi khi đối mặt với điều kiện môi trường sống khắc nghiệt.

Thực tế đã chứng kiến một số loài cá thích nghi để thực hiện những cú bật nhảy khỏi mặt nước để tấn công những con chim săn mồi bên trên. Một số loài thì mạnh dạn hơn trong việc tiến đến gần vùng nước nông, tuy nhiên không có nhiều giống cá nước mặn "cả gan" nhảy lên bờ.

Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi
Cận cảnh hàm răng sắc của loài cá nóc có tên khoa học là titan-triggerfish.

Mới đây, theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Fish Biology, người ta ghi nhận thêm một loài cá thuộc họ cá nóc có gai (tên khoa học: "Titan-triggerfish") có thể phóng thân mình lên bãi biển để săn các con cua.

Khác với chủng cá nóc vốn hiền lành, loài cá này là những kẻ săn mồi phàm ăn. Với chiều dài khi trưởng thành lên tới 75cm, chúng nổi tiếng với sự hung dữ, khi thường xuyên tấn công các thợ lặn bằng hàm răng sắc nhọn, đặc biệt là tại các vùng nước gần tổ của chúng.

Matthew Tietbohl, một nhà sinh thái biển tại trường Đại học Khoa học & Công nghệ King Abdullah (Ả Rập Saudi), đã tình cờ phát hiện ra chiến thuật săn mồi mới của loài cá nóc có gai này trong lúc đi khảo sát loài rùa trên một bãi biển ở đảo Mar Mar, thuộc Biển Đỏ.

Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi
Con cá lao lên khỏi mặt nước để thực hiện đòn tấn công khiến nó mắc cạn trong giây lát.

Chúng tôi quay lại và thấy một con cá nóc gai nhảy khỏi mặt nước nông và tự khiến nó mắc cạn trên bãi biển”, nhà nghiên cứu Tietbohl cho biết.

Tự khiến mình mắc cạn vốn là thói quen nguy hiểm đối với hầu hết các loài cá, bởi chúng không thể thở trên cạn. Tuy nhiên khi đến gần hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thứ được con cá nóc này săn đuổi là một vài con cua trong họ cua cát, đang bị kẹt lại trên bãi biển do các đợt sóng liên tiếp.

Báo cáo của Tietbohl cho biết con cá kiên nhẫn chờ đợi ở vùng nước nông nhất có thể, một mặt chúng theo dõi chi tiết chuyển động của những con cua. Khi thời cơ đến, con cá lao lên khỏi mặt nước, ngoạm lấy con cua bằng bộ hàm chắc khoẻ, sau đó dùng các cơ ở đuôi và vây để quay lại mặt nước.

Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi
Cách thức săn mồi liều lĩnh được loài cá nóc gai thực hiện.

Đã có nhiều câu hỏi thú vị được đặt ra xoay quanh cách săn mồi liều lĩnh này. Một trong số đó là làm thế nào mà con cá có tầm nhìn để thực hiện chính xác “cú nhảy” khỏi mặt nước, khi mà hiện tượng khúc xạ khiến cho việc xác định, tính toán vị trí từ dưới mặt nước là một điều không dễ.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định rằng thói quen săn mồi này chỉ đến từ một vài cá thể, hay đã được cả giống loài thích nghi để đối mặt với tình trạng nguồn thức ăn bị đe doạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng việc nhìn thấy một con cá nước mặn mắc cạn là điều không bình thường, vì đa số các loài cá có thói quen này đều đến từ môi trường nước ngọt.

Có phải cá voi lưng gù là bá chủ đại dương?

Cá voi lưng gù có tên khoa học là Megaptera Novaeangliae. Đây là một loài cá voi tấm sừng hàm có kích thước lớn với chiều dài từ 12–16 mét và cân nặng khoảng 30-36 tấn.

Đăng ngày: 22/09/2020
Điều gì sẽ xảy ra nếu lấp đầy rãnh đại dương sâu nhất thế giới bằng tất cả rác trên Trái đất?

Thay vì phương pháp tập kết rác rồi chôn lấp, hay xây dựng các lò đốt rác, việc đổ rác xuống nơi sâu nhất thế giới liệu có thực sự khả thi? Chúng ta sẽ sử dụng cách nào để vận chuyển rác xuống đó?

Đăng ngày: 17/09/2020
Đây là sinh vật biển chỉ cần bơi ngang cũng khiến cá mập trắng lớn sợ hãi mà

Đây là sinh vật biển chỉ cần bơi ngang cũng khiến cá mập trắng lớn sợ hãi mà "chạy mất dép”

Ngoài biển lớn, ít loài dám cả gan bắt nạt cá mập trắng lớn. Thế mà có loài dám lùa cả cá mập để ăn được món gan sống giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 15/09/2020
Eo biển nguy hiểm bậc nhất thế giới - Nỗi ám ảnh tính bằng mạng sống của thủy thủ

Đây là eo biển luôn hứng chịu những trận bão kinh hoàng tạo ra các con sóng lớn, cộng thêm núi băng trôi, tạo thành nỗi ám ảnh với bất cứ thủy thủ nào đi qua.

Đăng ngày: 14/09/2020
Nước biển ấm lên đe dọa các loài sinh vật biển có vỏ vì chúng bị kẹt ở vùng nước ấm

Thay vì tìm cách thoát ra các vùng biển mát hơn, nhiều loài sinh vật biển có vỏ lại đang bị kẹt ở các vùng nước nông và ấm hơn, dẫn tới nguy cơ tuyệt chủng rất cao trong tương lai.

Đăng ngày: 14/09/2020
Kinh ngạc trước những sinh vật kỳ lạ sống dưới nơi sâu nhất của Nam Cực

Nam Cực hiện có khoảng 1.000 nhà khoa học nghiên cứu để tìm hiểu thêm về tác động của biến đổi khí hậu và lịch sử Trái đất.

Đăng ngày: 12/09/2020
Ít ai ngờ sinh vật đáng sợ trôi dạt vào bãi biển có giá hàng tỉ đồng

Những sinh vật biển giống người ngoài hành tinh đáng sợ trôi dạt vào bãi biển Bắc Wales có thể giá 50.000 bảng Anh, tương đương hơn 1,5 tỉ đồng.

Đăng ngày: 08/09/2020