Đột phá mới: “Hack” khối u, biến tế bào ung thư thành viên thuốc

Phương pháp mới của các nhà khoa học Mỹ có thể giúp giải quyết cả những trường hợp ung thư kháng trị.

Theo Live Science, nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một phương pháp để biến một số tế bào ung thư thành "kẻ phản bội", tự tiêu diệt các tế bào còn lại trong khối u.

Cụ thể hơn, họ đã "hack" một số gene nhất định trong một số tế bào ung thư, làm thay đổi quá trình tiến hóa của chúng và biến chúng thành những "viên thuốc" ngay bên trong khối u.

Đột phá mới: “Hack” khối u, biến tế bào ung thư thành viên thuốc
Thí nghiệm của Đại học bang Pennsylvania đã thành công bước đầu đối với dạng ung thư phổi phổ biến nhất - (Ảnh AI: Anh Thư).

Công trình mới nhắm vào các trường hợp ung thư kháng trị. Các tác giả đã lựa chọn bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) - loại ung thư phổi phổ biến nhất - để thí nghiệm.

Hầu hết các tế bào NSCLC phát triển khả năng kháng loại thuốc điều trị ung thư hay dùng cho bệnh này là erlotinib, khoảng 1 năm sau khi điều trị. Điều này có thể dẫn đến tái phát bệnh.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Nature Biotechnology, các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật giúp đưa hai "gene tự sát" vào tế bào NSCLC trong đĩa thí nghiệm.

Trong đó, một gene khi kết hợp với thuốc điều trị ung thư erlotinib sẽ tạo ra khả năng kháng thuốc cho tế bào. Nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng điều này giúp các tế bào được chỉnh sửa có thể tồn tại và chiếm ưu thế trong khối u.

Họ gọi đó là quá trình "giăng bẫy". Sau khi giúp các tế bào được chỉnh sửa đủ mạnh để tồn tại và tăng trưởng, họ ngừng dùng erlotinib.

Sau đó, gene tự tử thứ hai được kích hoạt bằng một phân tử vô hại gọi là 5-FC. Một cách khéo léo, gene thứ hai này mã hóa cho một loại enzyme giúp các tế bào chuyển đổi 5-FC thành một chất độc, gọi là 5-FU, có tác dụng tiêu diệt ung thư

Cuối cùng, những tế bào đã chỉnh sửa và đủ mạnh để không bị các tế bào khác lấn át được đưa vào khối u.

Khi đó, chúng hoạt động như những viên thuốc độc, nhưng không độc cho cơ thể, mà độc cho khối u. Chúng nhanh chóng phát triển và giải phóng ồ ạt chất độc 5-FU, hủy diệt các tế bào bệnh còn lại.

Trong thí nghiệm trên chuột, sau khoảng 20 ngày điều trị, các tế bào ung thư đã biến đổi đã vượt qua các tế bào không biến đổi xung quanh chúng. Đến ngày thứ 80, thể tích khối u đã giảm xuống còn 0.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục làm việc để hoàn thiện phương pháp cũng như tiến tới các thử nghiệm lâm sàng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm ra cách mới tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới

Tìm ra cách mới tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã khám phá ra cách biến " kẻ đồng lõa" của bệnh ung thư thành chất tiêu diệt khối u.

Đăng ngày: 03/07/2024
Chuyện gì xảy ra với các tế bào ung thư sau khi chết?

Chuyện gì xảy ra với các tế bào ung thư sau khi chết?

Tế bào ung thư có thể chết lặng lẽ rồi được tái chế, nhưng đôi khi cũng thúc đẩy các tế bào ung thư sót lại gần đó phát triển.

Đăng ngày: 24/06/2024
Kết quả thử nghiệm tích cực của thuốc giúp

Kết quả thử nghiệm tích cực của thuốc giúp "tan chảy" khối u ung thư

Các bác sĩ cho biết một loại thuốc có khả năng 'làm tan chảy' các khối u sẽ giúp tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư đại trực tràng và thậm chí có thể thay thế việc phẫu thuật.

Đăng ngày: 04/06/2024
Cảnh báo hình xăm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Cảnh báo hình xăm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo SciTechDaily, một nghiên cứu mới của Đại học Lund (Thụy Điển) cho thấy hình xăm có thể là yếu tố nguy cơ gây ung thư hệ bạch huyết hoặc ung thư hạch.

Đăng ngày: 01/06/2024
Bác sĩ hết tế bào ung thư nhờ phương pháp mình nghiên cứu

Bác sĩ hết tế bào ung thư nhờ phương pháp mình nghiên cứu

Sau khi trở thành tình nguyện viên của thử nghiệm lâm sàng do chính mình hợp tác nghiên cứu, khối u não của bác sĩ Richard Scolyer đã tiêu biến.

Đăng ngày: 20/05/2024
Mỹ phê duyệt thuốc ung thư phổi giá 780.000 USD

Mỹ phê duyệt thuốc ung thư phổi giá 780.000 USD

Mỹ vừa cấp phép thuốc tarlatamab-dlle chữa ung thư phổi tế bào nhỏ di căn, giá 780.000 USD cho một năm điều trị.

Đăng ngày: 18/05/2024
Cỗ máy y khoa đắt đỏ bậc nhất thế giới, được mệnh danh hung thần diệt ung thư

Cỗ máy y khoa đắt đỏ bậc nhất thế giới, được mệnh danh hung thần diệt ung thư

Sau nhiều năm sử dụng những cỗ máy với chi phí cao từ nước ngoài, Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng hàng sản xuất nội địa.

Đăng ngày: 15/05/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News