Đột phá trong sản xuất nhiên liệu hydro giá rẻ

Các nhà khoa học Mỹ vừa chế tạo thành công thiết bị có khả năng phân tách nước thành oxy và hydro liên tục trong vòng 200 giờ mà chỉ cần một chất xúc tác giá rẻ.

  • Chế tạo thiết bị lưu trữ hydro ở nhiệt độ phòng
  • Tạo nhiên liệu hydro từ ánh sáng mặt trời và nước thải

Mỹ chế tạo thành công thiết bị tạo hydro từ nước

Từ năm 2014, các nhà khoa học ở đại học Stanford, Mỹ đã nghiên cứu và phát triển một thiết bị điện phân nước thành hydro và oxy với những công nghệ tiên tiến nhất.

Đột phá trong sản xuất nhiên liệu hydro giá rẻ
Thiết bị điện phân nước của các nhà khoa học đại học Stanford. (Ảnh: Futurity)

Nghiên cứu này công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications hôm 23/6. Đây được xem như một bước đột phá trong công nghệ sản xuất nhiên liệu hydro giá rẻ.

Theo quy trình sản xuất truyền thống, một thiết bị điện phân nước bao gồm hai điện cực nhúng vào dung dịch điện phân. Dòng điện truyền qua hai điện cực tạo nên phản ứng điện phân. Khí hydro sẽ thoát ra trên một điện cực và khí oxy thoát ra trên điện cực còn lại. Mỗi một điện cực được làm bởi hai kim loại khác nhau, thường là platinum và iridium, hai kim loại hiếm và đắt.

Để thu được hydro và oxy trong thiết bị điện phân cần phải có hai chất điện phân có độ pH khác nhau để duy trì sự ổn định và hoạt động của máy. Vì vậy, phải có một tấm màng chắn được đặt trong bể điện phân để phân chia hai chất điện phân này ra. Giá thành của tấm màng là rất đắt khiến cho chi phí tăng lên.

Tuy nhiên, thiết bị điện phân của các nhà khoa học Đại học Stanford sử dụng oxit sắt-niken làm chất xúc tác điện phân trên cả hai điện cực. Đây là một hợp chất rất dễ sản xuất, có giá thành rẻ hơn nhiều so với platinum và iridium.

Về tính ổn định, oxit sắt-niken có tính ổn định cao hơn so với những kim loại quý hiếm dùng làm điện cực trước đây. Chất xúc tác này chỉ cần một nguồn điện 1.5V để hoạt động liên tục trong hơn một tuần.

Thiết bị này sử dụng cho một dung dịch duy nhất, với một độ pH duy nhất. Do đó nó sẽ không cần đến tấm màng chắn phân chia bể điện phân nữa.

"Hiệu suất phân tách đạt 82% trong điều kiện nhiệt độ phòng, một kết quả chưa từng có," Haotian Wang, tác giả nghiên cứu nói.

"Chúng tôi tin rằng kỹ thuật điều chỉnh điện hóa sẽ tiếp tục được ứng dụng để tìm ra những chất xúc tác mới trong sản xuất các nhiên liệu khác," Yi Cui, chuyên gia về vật liệu của đại học Stanford nói về triển vọng của công nghệ này. Ông hy vọng trong tương lai việc sản xuất nhiên liệu sẽ dễ dàng và có chi phí thấp hơn rất nhiều. Phát minh này là một phần trong Dự án Năng lượng và Khí hậu Toàn cầu (GCEP) của Stanford.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News