Dự án đầu tiên dùng bê tông "tự lành" cho cống nước

Bêtông với các viên nang siêu nhỏ chứa bột xử lý nước có thể ngăn chặn việc cống nước bị ăn mòn, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Hiện tượng ăn mòn đường ống thoát nước xảy ra khi vật liệu ống nước tiếp xúc với axit sulphuric. Vật liệu cũ kỹ bị ăn mòn và đường ống nứt vỡ. Trong vài năm qua, giới chuyên gia đã phát triển các robot giúp kiểm tra đường ống nước thải, đi đến những nơi không an toàn với con người. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa robot sẽ phải đến những nơi mà hệ thống liên lạc không dây hiện nay chưa chạm tới.

Dự án đầu tiên dùng bê tông tự lành cho cống nước
Việc bảo trì cống thoát nước có thể rất tốn kém. (Ảnh: Vladimir Zapletin/iStock)

Giáo sư Yan Zhuge, chuyên gia kỹ thuật tại Đại học Nam Australia, đang thử nghiệm một giải pháp mới nhằm giải quyết vấn đề trên, Interesting Engineering hôm 17/12 đưa tin. Giải pháp không yêu cầu con người hay robot mà sử dụng bêtông tự phục hồi.

Đây là dự án đầu tiên trên thế giới thuộc loại này và sẽ rất hữu ích nếu thành công. Dự án có thể ngăn 17.000km đường ống thoát nước ở Australia bị nứt vỡ trong tương lai mà không cần con người can thiệp, giúp tiết kiệm 1,4 tỷ USD phí bảo trì hàng năm.

Hàng năm, các chuyên gia tốn khoản tiền lớn để xử lý những đường ống nước thải cong vênh do áp suất bên trong, thay đổi nhiệt độ và axit ăn mòn. bêtông tự phục hồi, với các viên nang siêu nhỏ chứa đầy bột xử lý nước, có thể khắc phục vấn đề này.

"Bột xử lý nước có tiềm năng giúp giảm sự ăn mòn của vi sinh vật trong cống bêtông vì nó hoạt động như một chất chữa lành, chống lại sự ăn mòn của axit và hàn các vết nứt", Zhuge nói.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu sẽ phát triển những viên nang siêu nhỏ có vỏ nhạy với độ pH và lõi là chất chữa lành từ bột phèn - phụ phẩm của các nhà máy xử lý nước thải - và bột canxi hydroxide. Hỗn hợp này sẽ giúp chống lại sự ăn mòn do vi sinh vật. Sau đó, viên nang được thêm vào bêtông ở bước trộn cuối cùng nhằm bảo vệ bêtông khỏi nứt vỡ. Khi độ pH thay đổi, các viên nang sẽ giải phóng chất chữa lành.

"Công nghệ mới không chỉ kéo dài tuổi thọ cho các cấu trúc bêtông, tiết kiệm hơn một tỷ USD cho kinh tế Australia, mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách tái sử dụng bột phèn thường bị đổ ra bãi rác", Zhuge cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt chế tạo vật liệu làm lành vết thương và xương khớp

Nữ tiến sĩ Việt chế tạo vật liệu làm lành vết thương và xương khớp

TS Lê Thị Phương (34 tuổi) được cấp bằng sáng chế quốc tế khi tạo hydrogel nhiều đặc tính mới, thúc đẩy quá trình biệt hóa xương, ứng dụng điều trị bệnh xương khớp.

Đăng ngày: 14/12/2022
Công nghệ giúp Trung Quốc khai thác mỏ ở châu Phi từ xa

Công nghệ giúp Trung Quốc khai thác mỏ ở châu Phi từ xa

Các kỹ sư quản lý khai thác mỏ ở châu Phi có thể theo dõi và kiểm soát hoạt động tại khu mỏ thông qua điện thoại di động hoặc laptop theo thời gian thực.

Đăng ngày: 09/12/2022
Phát triển nhiên liệu sinh học từ dầu cọ cho máy bay

Phát triển nhiên liệu sinh học từ dầu cọ cho máy bay

Theo EA, loại nhiên liệu sinh học này được gọi là Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sẽ được sản xuất từ các chất có cấu trúc hóa học tương tự như nhiên liệu máy bay.

Đăng ngày: 08/12/2022
Nhà khoa học Việt nghiên cứu công nghệ diệt khuẩn từ nano vàng

Nhà khoa học Việt nghiên cứu công nghệ diệt khuẩn từ nano vàng

Nhóm nghiên cứu tại SHTP - Labs phát triển công nghệ nano vàng cấu trúc ngôi sao (goldstar) tiêu diệt hơn 90% vi khuẩn, ứng dụng vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Đăng ngày: 01/12/2022
Thành phố Thủ Đức thử nghiệm cảm biến màng silicon cảnh báo ngập

Thành phố Thủ Đức thử nghiệm cảm biến màng silicon cảnh báo ngập

Cảm biến áp suất sử dụng màng silicon carbide cảnh báo ngập, lắp tại 23 vị trí ở TP Thủ Đức cho phép cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.

Đăng ngày: 25/11/2022
Trung Quốc sản xuất thiết bị vừa lọc nước vừa sản xuất điện

Trung Quốc sản xuất thiết bị vừa lọc nước vừa sản xuất điện

Thiết bị lọc nước mới hoạt động nhờ năng lượng mặt trời, có thể chống muối kết tủa, đồng thời tạo ra điện năng.

Đăng ngày: 23/11/2022
Thử nghiệm thành công miếng dán phục hồi tóc rụng

Thử nghiệm thành công miếng dán phục hồi tóc rụng

Thử nghiệm trên chuột cho thấy miếng dán vi kim mới giúp lông mọc lại dày và rậm hơn so với phương pháp điều trị bằng testosterone cũ.

Đăng ngày: 07/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News