Dự án hồi sinh kỳ quan thế giới cổ đại

Một nhóm chuyên gia đến từ nhiều nước đã khởi động Dự án tượng thần Mặt Trời ở Rhodes nhằm hồi sinh bức tượng cao nhất ở thời Hy Lạp cổ đại.

Hồi sinh tượng thần mặt trời ở đảo Rhodes

Theo Ancient Origins, tượng thần Mặt Trời ở Rhodes là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Đúc từ đồng với chiều cao 40m, bức tượng được xây để cảm tạ các vị thần đã giúp người dân đảo Rhodes chiến thắng quân xâm lược.

Năm 357 trước Công nguyên, đảo Rhodes của Hy Lạp bị Mausolus xứ Halicarnassus chinh phục, sau đó rơi vào tay người Persia năm 340 trước Công nguyên và cuối cùng thuộc quyền cai trị của Alexander Đại đế từ năm 332 trước Công nguyên. Vào cuối thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, Rhodes liên minh với Ptolemy I của Ai Cập để chống lại kẻ thù chung là Antigonus I Monophthalmus xứ Macedonia.

Dự án hồi sinh kỳ quan thế giới cổ đại
Thiết kế tượng thần Mặt Trời hiện đại. (Ảnh: Colossus of Rhodes Project).

Năm 305 trước Công nguyên, Antigonus sai con trai Demetrius đến xâm chiếm và trừng phạt đảo Rhodes vì thành lập liên minh với Ai Cập. Demetrius chỉ huy 40.000 lính tấn công hòn đảo nhưng sau đó tàu chở quân tiếp viện của Ptolemy đến nơi vào năm 304 trước Công nguyên. Đội quân của Demetrius buộc phải tháo chạy, bỏ lại phần lớn trang thiết bị vây hãm.

Để kỷ niệm chiến thắng, những người dân trên đảo bán các trang thiết bị và sử dụng tiền thu được để xây một bức tượng khổng lồ tôn vinh vị thần bảo hộ đảo Helios, đặt tên là tượng thần Mặt Trời (Colossus of Rhodes). Bức tượng thần được chế tác bằng đồng đun chảy từ vũ khí của quân xâm lược.

Bức tượng mới chỉ tồn tại 56 năm trước khi trận động đất năm 226 trước Công nguyên xảy ra, phá hủy phần lớn thành phố trên đảo, đồng thời khiến bức tượng sụp đổ và chia thành nhiều mảnh. Phần tượng đổ nát giữ nguyên hiện trạng trong 900 năm cho đến khi quân Arab xâm chiếm đảo Rhodes năm 654 trước Công nguyên. Những phần còn lại từ bức tượng được đun chảy để đúc tiền xu, công cụ và vũ khí.

Nhóm chuyên gia gồm các kiến trúc sư, nhà khảo cổ học, chuyên viên quan hệ công chúng, kỹ sư dân sự và nhà kinh tế học đến từ nhiều quốc gia đã lên kế hoạch hồi sinh bức tượng thần Mặt Trời ra đời cách đây 2.200 năm. Bức tượng hiện đại sẽ có chiều cao 150m và phủ những tấm pin mặt trời ở bề mặt. Một trong những điểm nhấn của công trình là bảo tàng trưng bày hàng nghìn đồ tạo tác cổ đại ở chân tượng.

  • Vụ mất tích bức tượng thần Mặt trời ở đảo Rhodes
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News