Đức đóng cửa gần 5.000 trại chăn nuôi

Ngày 6-1, chính quyền Đức đã ra lệnh đóng cửa 4.709 trang trại chăn nuôi trên khắp cả nước để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dioxin sau vụ trứng gà bị nhiễm dioxin được phát hiện ngày 3-1.

Theo Bộ Nông nghiệp Đức, trong số các trang trại bị đóng cửa có 4.468 trại nuôi heo và gà vịt ở vùng Saxony Hạ (phía bắc), phía tây bắc nước Đức. Các trang trại này sẽ bị đóng cửa đến khi có kết quả kiểm tra rõ ràng về hàm lượng dioxin trong thức ăn chăn nuôi cũng như trong các sản phẩm được sản xuất từ đây.

Đức đóng cửa gần 5.000 trại chăn nuôi
Kỹ thuật viên Ludger Wessel thuộc văn phòng điều tra hóa chất và thú y Muenster kiểm tra hàm lượng dioxin trong trứng gà ngày 4-1 
(Ảnh: AFP)

Dioxin là một hợp chất có độc tính cao được hình thành trong quá trình đốt rác thải và các quy trình thải khí công nghiệp như trong sản xuất hóa chất, thuốc trừ sâu, thép, sơn, giấy... được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào loại chất gây ung thư. Việc hấp thu một lượng dioxin nhỏ không gây nguy hiểm lập tức, nhưng cơ thể người lại rất khó thải loại chất này ra bên ngoài.

Theo AFP, đã có 2.500-3.000 tấn axit béo dùng làm thức ăn chăn nuôi ở các trang trại vào tháng 11 và 12-2010 ở vùng Saxony Hạ bị nhiễm dioxin. Cơ quan nông nghiệp bang Schleswig-Holstein cho biết Công ty Harles und Jentzsch đã cung cấp số nguyên liệu này cho khoảng 25 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi trong vùng. Có đến 9/20 mẫu thức ăn chăn nuôi có mức dioxin cao bất thường.

Ngày 7-1, Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Đức cho biết các công tố viên nước này đang tiến hành điều tra và có khả năng sẽ buộc tội hình sự đối với công ty trên nếu phát hiện chứng cứ xác thực liên quan đến thức ăn chăn nuôi nhiễm dioxin.

Bộ Nông nghiệp Đức trước đó cho biết có khả năng 150.000 tấn thức ăn chăn nuôi đã bị nhiễm dioxin. Phản ứng trước vụ bê bối này, Bộ trưởng nông nghiệp Đức Ilse Aigner đã kêu gọi tăng cường các biện pháp cũng như siết chặt quy định về hàm lượng dioxin trong thức ăn chăn nuôi để bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Ilse cho biết Chính phủ Đức sẽ thảo luận với chính quyền các bang về việc sửa đổi luật quy định sử dụng hóa chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Báo Deutsche Welle cho biết thức ăn chăn nuôi nhiễm dioxin đã được phát hiện ở Đức vào cuối tháng 12-2010, nhưng phải đến ngày 3-1-2011 số trứng gà có hàm lượng dioxin cao mới được phát hiện trên thị trường nước này. Khoảng 100.000 trứng gà do hai trang trại ở bang Bắc Rhine Westphalen sản xuất bị phát hiện đầu tiên. Ngay sau đó, khoảng 1.200 trang trại chăn nuôi ở miền bắc nước Đức đã được lệnh ngưng sản xuất.

Lo ngại trứng gà nhiễm dioxin đang lan rộng sang Anh và Hà Lan - hai nước nhập trứng gà từ Đức dùng cho ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm, ngày 7-1 cơ quan chức năng Đức xác nhận một trang trại bị nghi có nguồn thực phẩm chăn nuôi nhiễm dioxin ở bang Sachsen-Anhalt đã xuất khẩu khoảng 136.000 trứng gà (tương đương 9 tấn sản phẩm) sang Hà Lan để dùng trong sản xuất bánh ngọt và xốt mayonnaise.

Tuy nhiên, theo ông Frederic Vincent - người phát ngôn y tế của Ủy ban châu Âu, vẫn chưa rõ số trứng xuất khẩu sang hai nước trên có nhiễm dioxin hay không.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 7-1, ông Duy Triều - một Việt kiều sống ở Đức - cho biết kể từ khi thông tin trứng gà nhiễm dioxin lan rộng thì người tiêu dùng Đức rất hoang mang. Một số đồng nghiệp người Đức của ông đã chuyển sang dùng trứng gà BIO - loại trứng gà nuôi thả vườn - dù giá cao hơn.

Theo ông Triều, trong số 4.709 trang trại bị đóng cửa, phần lớn đều là trang trại nhỏ, trong đó khoảng 50 trang trại cỡ lớn ở phía đông nước Đức. Thị trường trứng gà ở Đức không biến động nhiều, lượng trứng về các siêu thị ở khu vực ông sống vẫn ổn định và giá cả bình ổn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News