Đức: Phát hiện hóa thạch 3 triệu năm tuổi vẫn còn nguyên lông đỏ

Hàng triệu năm trước, một loài chuột nhỏ bé với bộ lông màu đỏ và bụng trắng, từng sống ở khu vực ngày nay là ngôi làng Đức có tên Willershausen.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu mới đây đã tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của loài chuột ngày nay đã tuyệt chủng, hay còn được gọi là “chuột phi thường”.

Đức: Phát hiện hóa thạch 3 triệu năm tuổi vẫn còn nguyên lông đỏ
Hóa thạch chuột 3 triệu năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện sắc tố đỏ trong bộ lông của hóa thạch sinh vật cổ xưa, theo nghiên cứu mới công bố hôm 21/5.

Màu sắc là cách để các nhà khoa học nhận thấy sinh vật đã biến đổi để sinh tồn ra sao và màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa.

“Điều khiến chúng tôi kinh ngạc là xác chuột còn nguyên vẹn, từ bộ xương cho đến lớp da bên ngoài. Phần đầu, chân, đuôi được nhìn thấy rất rõ ràng”, Uwe Bergmann, đồng tác giả nghiên cứu nói.

“Ảnh chụp X-quang cho thấy không chỉ cấu trúc xương của vật còn nguyên vẹn, mà còn thành phần sinh hóa vẫn còn được bảo toàn. Đây thực sự là điều bất ngờ”.

Theo nhóm nghiên cứu, việc phát hiện hóa thạch sinh vật có lông màu đỏ là điều không hề dễ dàng. Sắc tố màu sáng có xu hướng phai nhạt đi theo thời gian và không dễ dàng để tìm lại màu gốc.

“Vấn đề không chỉ là việc con chuột này có sắc tố đỏ, mà là còn cả việc chúng tôi xác định ra màu đỏ ở một hóa thạch 3 triệu năm tuổi”, Bergmann nói.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng phát hiện mới sẽ giúp làm sáng tỏ hơn quá trình tiến hóa của các loài vật và những bí ẩn xung quanh. Nó cũng có thể hé lộ cách khí hậu biến đổi qua hàng triệu năm.

Trung Quốc phát hiện đoạn thành cổ đời Đường do Cao Biền xây dựng

Bức tường do tướng Cao Biền đời Đường chỉ huy xây dựng để bảo vệ Thành Đô, song đã qua cải tạo vào triều đại nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911).

Đăng ngày: 22/05/2019
Trung Quốc: Đi dạo chơi, tình cờ vấp phải trứng khủng long 66 triệu năm tuổi

4 sinh viên tình cờ phát hiện 6 quả trứng khủng long cách đây 66 triệu năm khi đi chơi ở vùng nông thôn tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc.

Phát hiện xương hàm voi răng mấu 34.000 năm tuổi ở Mỹ

Hóa thạch của con voi răng mấu chưa trưởng thành tình cờ được tìm thấy dưới một con sông nhỏ bên trong trang trại ở bang Iowa.

Đăng ngày: 21/05/2019
Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng

Các nhà nghiên cứu từ đại học Cambridge (Anh) đã giải mã thành công hàng loạt toa thuốc ma quái và nổi tiếng của bác sĩ chiêm tinh thế kỷ 16, 17, hé lộ nhiều chi tiết thú vị.

Đăng ngày: 21/05/2019
Phát hiện tổ tiên chung của người hiện đại và người tuyệt chủng

Một loài người cổ xưa chưa được biết tới đã sinh ra cả người hiện đại và loài người tuyệt chủng Neanderthal, trong một bước tiến hóa kỳ diệu 800.000 năm trước.

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Đăng ngày: 20/05/2019
1500 năm trước, có người ăn sống cả rắn đuôi chuông, đi vệ sinh ra cả răng nanh rắn

Khoảng năm 450, tại sa mạc Chihuahuan, một cá nhân dũng cảm nào đó đã một mình ngồi ăn sống cả một con rắn đuôi chuông.