Đường hầm nghi nơi Chúa Jesus biến nước thành rượu

Mạng lưới đường hầm bí ẩn khai quật tại Israel có thể là nơi Chúa Jesus biến nước thành rượu theo niềm tin của những người theo đạo Cơ Đốc.

Các nhà khảo cổ học cho rằng địa danh Cana trong Kinh Thánh, nơi Chúa Jesus thực hiện phép lạ đầu tiên, nằm tại sườn đồi cách Kafr Kanna, Israel, khoảng 8km về phía bắc, New York Post hôm 30/8 đưa tin. Địa điểm này trước kia từng là Khirbet Qana, ngôi làng của người Do Thái có niên đại từ năm 323 trước Công nguyên đến năm 324. Tại đây, giới khảo cổ đã tìm thấy một số bằng chứng thuyết phục.

Đường hầm nghi nơi Chúa Jesus biến nước thành rượu
Một phần của mạng lưới đường hầm nghi là nơi Chúa Jesus biến nước thành rượu. (Ảnh: Pen News).

Theo sách Phúc Âm Gioan, Chúa Jesus đã tham dự một đám cưới tại Cana, nhưng rượu vang cạn kiệt khi buổi lễ sắp kết thúc. Chúa Jesus yêu cầu người hầu đổ đầy nước vào bình, sau đó Ngài biến nước thành rượu một cách thần kỳ.

Trong quá trình khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một mạng lưới đường hầm, nơi tín đồ theo đạo Cơ Đốc dùng để tiến hành nghi lễ tôn giáo. Họ cũng tìm thấy những cây thánh giá và thông tin liên quan đến Kyrie Iesou, cụm từ Hy Lạp có nghĩa là Chúa Jesus.

Bên trong mạng lưới đường hầm có bàn thờ và chiếc kệ chứa phần còn lại của bình đá cũng như chỗ trống cho 5 chiếc bình khác. Sáu bình đá này giống như các lọ đựng rượu vang được mô tả trong Kinh Thánh về phép lạ.

Tom McCollough, người chỉ đạo cuộc khai quật, nói rằng hiện có ba địa điểm khác có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy đó là địa danh Cana trong Kinh Thánh. Nhưng không nơi nào trong số đó tập trung đầy đủ bằng chứng thuyết phục như ở Khirbet Qana.

"Chúng tôi phát hiện khu phức hợp đường hầm lớn từng được những người hành hương theo đạo Cơ Đốc sử dụng vào vào cuối thế kỷ 5 hoặc đầu thế kỷ 6. Họ đến để tôn vinh phép lạ biến nước thành rượu của Chúa Jesus", McCollough nói. "Khu phức hợp này tiếp tục được sử dụng bởi những người hành hương trong thời kỳ Thập tự chinh vào thế kỷ 12".

Các tài liệu từ những người hành hương mà chúng ta có được trong thời kỳ này mô tả những gì họ đã làm và nhìn thấy khi đến Cana. Mọi thứ rất phù hợp với các bằng chứng khảo cổ tìm thấy ở khu phức hợp đường hầm tại Khirbet Qana.

Phát hiện khối đá nghi cổ vật Chăm Pa khi thi công móng cầu

Hiện vật làm bằng đá, hình khối chữ nhật, phía trên có hình tròn nhỏ 9 lỗ (1 lỗ to ở giữa và 8 lỗ nhỏ xung quanh), kích thước rộng 1,3m, dày 30cm.

Đăng ngày: 20/09/2018
Phát hiện tượng nhân sư bằng cẩm thạch quý hiếm

Theo Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao, cho biết bức tượng có thể có từ thời Ptolemaic.

Đăng ngày: 20/09/2018
Những di vật trong hang núi lửa có xương người tiền sử ở Đăk Nông

Hố thăm dò phát hiện di cốt 10 người, trong đó 3 di cốt hoàn chỉnh gồm hai người lớn, một trẻ em 4 tuổi.

Đăng ngày: 19/09/2018
PGS Nguyễn Lân Cường kể lần đầu tiếp cận xương sọ người tiền sử

Trong các hang động núi lửa có số hiệu từ C1 đến C6 các nhà khoa học tìm thấy hàng vạn di vật là mảnh gốm, công cụ đá, mảnh tước, phác vật, xương răng động vật, vỏ nhuyễn thể nước ngọt...

Đăng ngày: 19/09/2018
Kinh ngạc 2 xác ướp đóng băng 5 vạn năm vẫn còn nguyên vẹn ở Canada

Đây là hai trong số những xác ướp động vật có vú mô mềm lâu đời nhất thế giới, các nhà khoa học cho biết.

Đăng ngày: 18/09/2018
Phát hiện “nhà máy bia cổ nhất thế giới” ở hang động tại Israel

Nhà máy này được phát hiện khi các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu một địa điểm chôn cất của những người săn bắn hái lượm bán du cư.

Đăng ngày: 18/09/2018
Việt Nam lần đầu phát hiện xương người tiền sử ở hang núi lửa

Các nhà khoa học và khảo cổ học Việt Nam vừa có phát hiện mới về di tích cư trú của người tiền sử trong hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô, Đắk Nông.

Đăng ngày: 15/09/2018