Ghi hình thành công sứa ma khổng lồ ở vùng biển gần châu Nam Cực

Nhóm nghiên cứu trên tàu thám hiểm Viking Octantis bắt gặp sứa ma khổng lồ, loài vật quý hiếm có thể dài tới 10m.

Ghi hình thành công sứa ma khổng lồ ở vùng biển gần châu Nam Cực
Sứa ma khổng lồ ở độ sâu 280m, gần đảo Anvers, châu Nam Cực. (Ảnh: Mark Niesink)

Đoàn thám hiểm Viking bắt gặp sứa ma khổng lồ (Stygiomedusa gigantean) trong chuyến thám hiểm vùng biển gần Bán đảo Nam Cực đầu năm ngoái, IFL Science hôm 16/2 đưa tin. Những quan sát về con vật được trình bày trong nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Polar Research của Viện Địa cực Na Uy.

Nghiên cứu cũng nhận xét về những cơ hội mới mà các tàu lặn cá nhân, giống như loại trang bị trên tàu thám hiểm Viking Octantis, mang lại cho hoạt động nghiên cứu sinh học. "Qua đây, chúng tôi chứng minh rằng tàu lặn cá nhân - phương tiện đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực thám hiểm - có thể mang đến nhiều cơ hội cho nghiên cứu sinh học ở các vùng cực", nhóm nghiên cứu cho biết.

"Chúng tôi trình bày những quan sát trực tiếp về loài sứa hiếm gặp Stygiomedusa gigantean ở độ sâu 80 - 280 m, trong vùng biển gần Bán đảo Nam Cực, như một ví dụ về tiềm năng của tàu lặn cá nhân đối với cộng đồng khoa học", các chuyên gia viết trong nghiên cứu.

Ghi hình thành công sứa ma khổng lồ ở vùng biển gần châu Nam Cực
Sứa ma khổng lồ ở độ sâu 87m, gần đảo Rongé, châu Nam Cực. (Ảnh: Antony Gilbert)

Giống như tên gọi, sứa ma khổng lồ có thể dài tới 10m. Chiếc chuông khổng lồ (phần phình ra ở trên cùng) có thể rộng tới 1m, kéo theo 4 cánh tay miệng để kiếm ăn. Chúng hiện diện ở các đại dương trên khắp thế giới, trừ Bắc Băng Dương.

Tuy nhiên, kể từ khi sứa ma khổng lồ được đặt tên vào năm 1910, thế giới mới chỉ ghi nhận 126 lần chạm trán với loài vật này. Chúng được cho là hoạt động từ mặt nước xuống tới độ sâu 6.665 m, ăn sinh vật phù du và các loài cá nhỏ.

Nhiếp ảnh gia Pháp chụp được hình loài cá kỳ dị đi bằng tay

Nhiếp ảnh gia Remy đã ghi lại được cận cảnh khoảnh khắc con cá tay dùng vây ngực trông giống như tay di chuyển dưới đáy biển.

Đăng ngày: 22/02/2023
Trái tim của cá voi xanh có thực sự to bằng một chiếc ô tô không?

Có nhiều tin đồn cho rằng loài động vật lớn nhất trên hành tinh của chúng ta - cá voi xanh sở hữu trái tim to bằng cả một chiếc ô tô, tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng.

Đăng ngày: 15/02/2023
Khai thác mỏ ở đáy biển có thể cản trở khả năng giao tiếp của cá voi

Những âm thanh từ hoạt động khai thác mỏ, trong đó có tiếng ồn từ các phương tiện điều khiển từ xa dưới đáy biển, trùng với tần số giao tiếp của cá voi, nghiên cứu mới đây cho hay.

Đăng ngày: 15/02/2023
Cá voi chết nhiều bất thường có thể do động đất

Chính phủ Cyprus đang điều tra cái chết của 7 con cá voi mõm khoằm Cuvier trên bờ biển gồ ghề ở phía bắc của hòn đảo.

Đăng ngày: 14/02/2023
Cận cảnh khoảnh khắc hiếm thấy khi mực ống con nở ra từ trứng

Đoạn video ghi lại cận cảnh khoảnh khắc hiếm thấy khi mực ống đẻ trứng và quá trình mực con chui ra từ trứng có thể khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Đăng ngày: 11/02/2023

"Vị nha sĩ" ẩn cư dưới đáy đại dương và cái duyên kỳ ngộ hiếm có khó tìm của anh chàng thợ lặn may mắn

Trong tương lai, đây có thể là một giải pháp mới giúp làm sạch răng miệng cho con người.

Đăng ngày: 10/02/2023
Ngư dân Anh bắt được tôm hùm xanh siêu hiếm

Stuart Brown, ngư dân, 28 tuổi, đến từ Bangor, hạt Down đã phát hiện ra một con tôm hùm sống có vẻ ngoài " độc lạ đáng ngạc nhiên".

Đăng ngày: 10/02/2023