Giác quan thứ sáu từng rất phổ biến

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện thấy, chúng ta “thoái giống” từ một tổ tiên có hình dáng giống như loài cá, sống dưới đại dương cách đây 500 triệu năm và có khả năng phát hiện được điện từ trường trong nước. Giác quan thứ sáu này được sử dụng để phát hiện con mồi, giao tiếp và tìm đường.

>>> Phát hiện loài rắn có giác quan thứ sáu

Trả lời phỏng vấn trên Daily Mail, các nhà khoa học của Đại học Cambridge và Đại học Cornell New York tin rằng, không riêng gì loài người mà 65.000 loài động vật có xương sống khác – đều thoái giống từ loài quái vật nói trên.

Nam diễn viên Haley Joel Osment thủ vai cậu bé có thể nhìn thấy
người chết trong bộ phim "Giác quan thứ sáu" năm 1999.

Cụ thể hơn, 30.000 loài trong đó là động vật trên cạn, bao gồm cả con người, và khoảng 30.000 loài còn lại là cá có vây.

Kết quả nghiên cứu gây sốc này sẽ được đăng tải trên số mới nhất của Tạp chí Nature Communications, nhân kỷ niệm 25 năm các nhà khoa học bắt đầu đào xới đề tài này.

“Nghiên cứu này xoáy thẳng vào những câu hỏi lớn của sinh học tiến hóa, nhất là chủ đề “tiến hóa – thoái hóa” mà tôi say mê suốt 35 năm qua”, giáo sư Willy Bemis, bộ môn Sinh học tiến hóa của Đại học Cornell, tác giả nghiên cứu cho biết.

Theo lý giải của giáo sư Bemis, hàng trăm triệu năm trước, đã có một sự chia rẽ quan trọng trong cây tiến hóa của động vật có xương sống.

Giác quan thứ sáu từng rất phổ biến
Tất cả động vật có xương sống trên cạn, kể cả con người, đều "thoái giống"
từ tổ tiên hình cá, có giác quan thứ sáu. (Ảnh: Daily Mail)

Một nhánh dẫn tới các loài cá có vây và nhánh còn lại là cá vây tay. Nhánh thứ hai chính là thủy tổ của các loài động vật có xương sống trên cạn và một số loài như kỳ giông lửa Mexico hiện vẫn còn giữ được giác quan thứ sáu.

Giáo sư Bernis và êkip nghiên cứu nhận thấy, các tế bào cảm ứng điện ở cá có vây và kỳ giông đều phát triển chính xác theo hình mẫu của mô phôi thai ở da. Điều đó có nghĩa là đây là một hệ thống cảm ứng cổ xưa. “Hai hệ thống cảm ứng này có chung một nguồn gốc tiến hóa”, Giáo sư Bemis tuyên bố.

Tuy nhiên, sau giai đoạn bò sát, chim và động vật có vú đã đánh mất giác quan thứ sáu bởi nó không còn cần thiết cho cuộc sống trên cạn nữa.