Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Học viện Khoa học Ba Lan thực hiện Dự án Xác ướp Warsaw – quét tất cả các xác ướp trong bảo tàng và đã phát hiện ra xác ướp có bào thai đầu tiên trên thế giới.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi
Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra xác ướp, quan tài và vỏ bọc của xác ướp. (Ảnh: Học viện Khoa học Ba Lan).

Xác ướp có bào thai đầu tiên trên thế giới được khai quật vào những năm 1800 và được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw (Ba Lan). Cuối năm 2016, các nhà khảo cổ đã quét được hài cốt bào thai khoảng 26 đến 30 tuần tuổi trong xác ướp nữ Ai Cập 2.000 năm tuổi thông qua chụp CT và X-quang. Vào thời điểm đó, không nhà nghiên cứu nào có thể giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong tử cung của nữ xác ướp thay. Thông thường, khi người Ai Cập ướp xác, họ sẽ loại bỏ toàn bộ nội tạng và chỉ để lại trái tim bên trong xác ướp.

Xác ướp nữ được bọc cẩn thận bởi vải và trang trí họa tiết “bùa hộ mệnh” khai quật từ Lăng mộ Hoàng gia của thành phố cổ Thebes vùng Thượng Ai Cập, có niên đại từ thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên – thời kỳ Nữ hoàng Cleopatra trị vì. Các nhà nghiên cứu cho rằng nữ xác ướp này thuộc tầng lớp thượng lưu của xã hội thời bấy giờ.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi
Nhóm nghiên cứu đã quét nhiều lần xác ướp nữ mang thai được tìm thấy đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: Tạp chí Khoa học Khảo cổ học).

Thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu đã giải mã được bí ẩn cách bảo quản bào thai bên trong tử cung của nữ xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi. Để làm khô xác chết, những người ướp xác đã phủ lên thi thể người phụ nữ một hợp chất tự nhiên của muối natri tên là natron.

Loại bột natron này được sử dụng như baking-soda trong nấu ăn, y học, nông nghiệp, đặc biệt được sử dụng rộng rãi vào thời tiền sử tại Ai Cập, Trung Đông, Hy Lạp trong việc sản xuất thuỷ tinh và ướp xác.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi
Vùng bụng của xác ướp có những tấm bùa hộ mệnh. (Ảnh: Học viện Khoa học Ba Lan).

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi
Vùng bụng của xác ướp trong loạt ảnh quét của các nhà khoa học. Có thể thấy bào thai là khối màu sáng trong ảnh. (Ảnh: Học viện Khoa học Ba Lan).

Natron hoạt động như một chất khử trùng tự nhiên và hút ẩm (làm khô), sau khi natron thấm vào thi thể người phụ nữ mang thai, “nó làm cho axit formic và các chất tổng hợp khác” hoạt động bên trong tử cung đã tạo ra điều kiện hoàn hảo bảo quản thai lưu trong xác ướp. Bào thai được bảo quản hoàn hảo trong tử cung của nữ xác ướp đã chứng minh rõ hơn về kĩ thuật ướp xác điêu luyện của người cổ đại xưa.

Trớ trêu thay, thiên thạch Chicxulub tuyệt diệt loài khủng long rơi xuống Trái đất vào mùa xuân

Nhưng nghĩ lại, chính viên đá từ trên trời rơi xuống đã mở ra chương mới cho loài thú có vú. Mùa xuân cũng vẫn là mùa của sự sống.

Đăng ngày: 04/01/2022
Người Neanderthal có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh hơn con người

Theo nghiên cứu mới nhất, sự phát triển của người Neanderthal nhanh hơn quá trình trưởng thành ở người hiện đại.

Đăng ngày: 04/01/2022
Chuyên gia phục dựng thành công hình ảnh đệ nhất mỹ nam trong lịch sử Trung Quốc

Hình ảnh phục dựng của Lan Lăng Vương khiến dân tình trầm trồ công nhận nhan sắc xứng đáng làm một trong tứ đại mỹ nam.

Vạch mặt các

Vạch mặt các "hung thủ bí ẩn" sát hại những tay trộm mộ: Một trong số đó rất ít người biết!

Người xưa có câu “Nhân quả báo ứng”, vậy những tên trộm mộ thật sự bị chính những hành động thất đức của chúng yểm lên sinh mệnh của bản thân hay sao?

Tìm thấy ổ trứng khủng long hóa thạch 60 triệu năm tại Brazil

Các nhà nghiên cứu phát hiện một ổ trứng khủng long hóa thạch có thể nở thành khủng long ăn thịt cách đây 60 - 80 triệu năm nếu không bị chôn vùi dưới lớp trầm tích.

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác

Một chiếc vòng tay cẩm thạch trắng 45.000 tuổi tuyệt đẹp và nhiều món trang sức gây kinh ngạc khác vừa được khai quật tại hang Denisova - hang động của những loài người khác.

Đăng ngày: 03/01/2022
Khai quật hài cốt của Tể tướng Lưu Gù, chuyên gia phát hiện sự thật gây sốc: Phim ảnh lâu nay hóa ra đã đánh lừa khán giả!

Tể tướng Lưu Gù đã khắc sâu vào ký ức khán giả nhiều thế hệ với hình ảnh nhỏ con, gù lưng nhưng không bao giờ cúi đầu trước kẻ ác.

Đăng ngày: 02/01/2022