Giải mã hình "của quý" được chạm khắc vào đá tại pháo đài La Mã

Các nhà khảo cổ học ở Anh mới đây đã hết sức ngạc nhiên khi phát hiện một hình khắc trên đá tại một pháo đài của người La Mã: Hình "của quý" thô kệch kèm theo một cụm từ mà các chuyên gia cho rằng có nghĩa là "kẻ khốn nạn" bên cạnh tên của một người nào đó và có vẻ như nó đã được khắc bởi một người lính La Mã để xúc phạm một đồng đội.

Viên đá rộng 40 cm, cao 15 cm này được phát hiện hôm 19/5 tại Vindolanda, tàn tích của một pháo đài La Mã ngay phía nam của Bức tường Hadrian - một cấu trúc kiên cố đóng vai trò là biên giới phía bắc của đế chế La Mã, nhằm bảo vệ Vương quốc Anh chống lại những người Pict ở Caledonia. Các nhà khảo cổ học cho rằng, hình vẽ này được chạm khắc vào đá vào khoảng thế kỷ thứ ba sau Công nguyên.

Giải mã hình của quý được chạm khắc vào đá tại pháo đài La Mã
Viên đá có hình khắc "của quý" và từ ngữ xúc phạm của người La Mã 1.700 năm trước.

Nhà khảo cổ học Dylan Herbert, một nhà hóa sinh đã nghỉ hưu từ người Wales, đã khai quật viên đá. "Nhìn từ phía sau nó giống như tất cả những viên đá khác, một viên đá rất bình thường, nhưng khi lật lại, tôi giật mình khi thấy một số chữ cái rõ ràng. Sau khi loại bỏ toàn bộ bùn đất, viên đá khiến tất cả phải chú ý", Dylan Herbert nói.

Đặc điểm nổi bật của viên đá là hình vẽ "của quý", nhưng các nhà nghiên cứu quan tâm nhiều hơn đến chữ viết đi kèm với nó. Các chuyên gia đã công nhận cụm từ "SECUNDINUS CACOR" là từ viết tắt của "Secundinus cacator", có nghĩa là "Secundinus" (tạm dịch là kẻ khốn nạn).

Andrew Birley, phụ trách công tác khai quật và là giám đốc điều hành của Vindolanda Charity Trust, cho biết: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi giải mã được thông điệp khắc trên đá".

Hình chạm khắc "của quý" không phải là hiếm ở Đế chế La Mã và hình chạm khắc mới phát hiện này là hình khắc "của quý" thứ 13 được phát hiện tại Vindolanda.

Vào tháng 6 năm 2021, một bức chạm khắc kỵ sĩ khỏa thân cũng được phát hiện tại Vindolanda. Hình "của quý" thường được chạm khắc như là một biểu tượng của sự may mắn hoặc khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, hình khắc "của quý" được phát hiện gần đây rõ ràng có ý nghĩa như một sự xúc phạm, khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên. Độ sâu của các đường chạm khắc trên đá cho thấy, người này đã tốn rất nhiều thời gian vào công việc này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện thành phố 3.400 năm tuổi nhô lên trên sông Tigris

Phát hiện thành phố 3.400 năm tuổi nhô lên trên sông Tigris

Một nhóm nhà khảo cổ học người Đức và Kurd phát hiện thành phố cổ 3.400 năm tuổi từ thời vương quốc Mittani, từng nằm trên sông Tigris.

Đăng ngày: 01/06/2022
Chuyện ít biết về bảo vật được

Chuyện ít biết về bảo vật được "tái sinh" ở thành Cổ Loa, Bác Hồ đến thăm và giải nghĩa

Ít ai biết được rằng, đền Thượng (đền Thục An Dương Vương) ở xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội hiện đang lưu giữ một " kho báu" có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử và khoa học.

Đăng ngày: 01/06/2022
Các manh mối tiết lộ tốc độ trao đổi chất của các loài khủng long: Tyrannosaurus rex máu nóng, Stegosaurus máu lạnh!

Các manh mối tiết lộ tốc độ trao đổi chất của các loài khủng long: Tyrannosaurus rex máu nóng, Stegosaurus máu lạnh!

Trong một bài báo mới trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã tiết lộ một phương pháp mới để nghiên cứu tỷ lệ trao đổi chất của khủng long thông qua sử dụng các manh mối trong xương của chúng.

Đăng ngày: 01/06/2022
Trình làng

Trình làng "kho báu xác ướp" choáng ngợp nhất mọi thời đại

Dưới bóng kim tự tháp lâu đời nhất của Saqqara - thánh địa xác ướp Ai Cập - 250 xác ướp, 150 bức tượng đồng và vô số bảo vật gây choáng váng từ các cuộc khai quật gần đây đã được trưng bày.

Đăng ngày: 01/06/2022
Bảo vật văn hóa Việt nay chỉ còn 1 di tích rất quen thuộc bên hồ Gươm: Báo Ân và Báo Thiên

Bảo vật văn hóa Việt nay chỉ còn 1 di tích rất quen thuộc bên hồ Gươm: Báo Ân và Báo Thiên

Chùa Báo Ân và chùa Báo Thiên là hai ngôi chùa lớn, hoành tráng vào bậc nhất của Hà Nội vào thế kỷ XIX.

Đăng ngày: 31/05/2022
Bảo tồn để phát huy giá trị di sản chữ viết trên lá buông

Bảo tồn để phát huy giá trị di sản chữ viết trên lá buông

Kỹ thuật viết chữ trên lá buông của người Khmer là một loại hình tri thức dân gian, ẩn chứa kho tàng vô giá của tri thức nhân loại.

Đăng ngày: 31/05/2022
Đào ống nước, phát hiện kho báu

Đào ống nước, phát hiện kho báu "đóng băng thời gian" 2.100 năm

Một kho báu khảo cổ vô song, cực kỳ giá trị vừa được tìm thấy ở Israel, nơi hầu hết cổ vật đều được bảo quản trong trạng thái cực kỳ tốt và chứa đựng nhiều thông tin quý giá.

Đăng ngày: 31/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News