Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi

Sau hàng thập niên bỏ công nghiên cứu, các nhà khoa học rốt cuộc đã giải mã được thông điệp bí ẩn khắc trên một phiến đá cổ 1.500 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ học Italia đã phát hiện phiến đá cổ bằng chì ở Israel cách đây hàng chục năm. Bất chấp nhiều nỗ lực, suốt một thời gian dài họ không thể giải mã được nội dung của 110 dòng chữ khắc trên đó.

Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi
Dòng chữ trên phiến đá cổ phản ánh một lời nguyền.

Tuy nhiên, mới đây, nhờ công nghệ "tạo ảnh biến đổi phản chiếu" tân tiến, giúp làm rõ hơn hình ảnh bề mặt của phiến đá cổ, các nhà nghiên cứu mới đọc được nội dung thông điệp khắc trên đó.

Nhóm nghiên cứu cho hay, dòng chữ phản ánh một lời nguyền, yêu cầu các vị thần và ác quỷ hãy làm tổn thương một vũ công có tên Manna. "Hãy bịt mắt, trói tay và chân", trích nội dung lời nguyền.

Theo báo RT, Attilio Mastrocinque, giáo sư chuyên ngành sử học La Mã tại Đại học Verona (Italia) là người đầu tiên có thể giải mã thông điệp cổ. Ông nhận định, đối tượng bị nguyền rủa có thể là một nghệ sĩ nổi tiếng. Danh tiếng và sự ghen tị có thể là nguyên nhân khiến kẻ nào đó muốn Manna mất đi khả năng biểu diễn.

"Phiến đá cùng với nhiều cổ vật liên quan khác vào cuối Đế chế Byzantine và đầu thời kỳ Trung cổ xác nhận, việc truyền bá Kitô giáo của Đế chế La Mã không ngăn được ma thuật. Ngược lại, chúng ngày càng phổ biến và trở nên tinh vi hơn", ông Mastrocinque viết.

Hóa thạch lợn khuôn trong hổ phách 30 triệu năm

Khối hổ phạch cổ đại lưu giữ nguyên vẹn hóa thạch lợn khuôn, loài động vật không xương sống ở kỷ Đệ Tam có nhiều điểm giống ve và gấu nước.

Phát hiện thành phố cổ có niên đại 5.000 năm tại Israel

Ngày 6/10, Cơ quan Cổ vật Israel thông báo các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một thành phố lớn có niên đại 5.000 năm cùng với đền thờ, công sự tại miền Trung.

Tiết lộ cách loài voi ma mút “né“ tuyệt chủng, sống thêm 10.000 năm

Những con voi ma mút khổng lồ cuối cùng tồn tại trên Trái đất cách đây 4.000 năm, tại một hòn đảo hẻo lánh ở Bắc Băng Dương.

Đăng ngày: 09/10/2019
Phòng đặt ngai vàng trong tàn tích lâu đài cổ

Nhóm nhà khoa học phát hiện hành lang với nhiều cột chống dẫn đến căn phòng lưu giữ dấu tích của một chiếc ghế ngồi, nhiều khả năng là ngai vàng.

Đăng ngày: 09/10/2019
Cách giải trí của người Viking: Đến trượt tuyết cũng phải máu lửa nhất lịch sử

Dù nổi tiếng ưa cướp bóc, bạo lực, người Viking ngày xưa cũng có lúc buông gươm, thoải mái thả mình tận hưởng các thú tiêu khiển giữa mùa đông đóng băng. Có điều muốn đua với họ, bạn cần thần kinh thép.

Đăng ngày: 08/10/2019
Sửa cống, đào được… nguyên ngôi đền bí ẩn 2.200 tuổi

Một ngôi đền cổ đại thời các pharaoh, lộng lẫy và bí ẩn, đã được tìm thấy một cách hy hữu bên bờ sông Nile, địa phận Ai Cập.

Đăng ngày: 07/10/2019
Phát hiện hóa thạch “rồng sắt” 96 triệu năm tuổi, hàm răng sắc như dao cạo ở Úc

Các nhà khảo cổ học đào được bộ xương hóa thạch 96 triệu năm tuổi của  một loài thằn lằn bay trong một trai trại chăn cừu ở Úc.

Đăng ngày: 07/10/2019