Giảm 70% lượng khí nhà kính chỉ bằng rong biển

Nếu bổ sung 2% rong biển vào thức ăn gia súc thì chúng ta đã có thể cắt giảm lượng khí thải Methane xuống hơn 70%.

Khí thải từ chăn nuôi chiếm hơn 44% tổng lượng khí methane thải ra từ hoạt động của con người. Đây là loại khí thải nguy hiểm gấp 36 lần khí CO2 đối với sự ấm dần lên của Trái Đất. Tính trung bình có thể giảm một lượng khí khổng lồ - khoảng 3.1 tỷ tấn - từ quá trình tiêu hóa thức ăn của vật nuôi.

3.1 tỷ tấn methane tương đương lượng khí CO2 thải ra mỗi năm của toàn bộ liên minh châu Âu EU. Trong trường hợp có thể cắt giảm 70% lượng khí này thì tương đương 2.17 tỷ tấn khí methane. Và lượng khí methane được cắt giảm tương đương toàn bộ lượng khí thải CO2 của Ấn Độ trong 1 năm.

Giảm 70% lượng khí nhà kính chỉ bằng rong biển
Khí Methane gây hại gấp 86 lần khí CO2.

Bởi vì tính nguy hại của khí methane đối với quá trình ấm lên toàn cầu so với khí CO2 nên nghiên cứu này đã mang tới tính đột phá trong việc kiểm soát quá trình ấm lên toàn cầu. Để làm rõ hơn về tính nguy hiểm của các loại khí thải đến khí quyển Trái Đất, các nhà khoa học đã đưa ra chỉ số GWP (Global Warming Potential) cho mỗi loại khí thải khác nhau dựa vào khả năng hấp thụ năng lượng và thời gian tồn tại trong bầu khí quyển của khí đó. Theo như thang đo GWP thì CO2 đạt 1 điểm còn khí Methane là 28 – 36 điểm.

Trên thực tế, một báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho thấy trong 20 năm trở lại đây, khí methane đạt chỉ số GWP là 86. Có nghĩa là trong thời gian ngắn khí Methane có khả năng gây ấm lên toàn cầu gấp 86 lần so với CO2.

Thông thường nhiều người nghĩ rằng vật nuôi thải ra khí methane thông qua việc "nổ bom" là chủ yếu nhưng trên thực tế thì nó không phải là vấn đề lớn, hơn 90% khí thải nằm quá trình ợ hơi của gia súc, 10% còn lại đến từ việc "nổ bom".

Do đó giải pháp giảm thiểu khí methane nằm ở chỗ hạn chế việc ợ hơi hoặc giảm lượng khí methane sinh ra trong quá trình ợ hơi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu tiềm năng của rong biển trong vòng 2 năm và tìm ra được loại rong biển có tên Asparagopsis taxiformis có khả năng giảm đến 99% lượng khí methane trong các thí nghiệm vào năm 2015.

Đó là một giải pháp tuyệt vời, nhưng có thể áp dụng vào thực tế được hay không? Nhóm nghiên cứu từ trường đại học James Cook, Queensland đã thực nghiệm trên gia súc và chỉ ra rằng có thể giảm được một lượng lớn khí thải methane chỉ với một lượng rất nhỏ rong biển trong khẩu phần ăn.

Giảm 70% lượng khí nhà kính chỉ bằng rong biển
Rong biển sẽ là tương lai của nhân loại.

"Khi áp dụng khẩu phần ăn được bổ sung 2% rong biển cho bầy cừu thì lượng Methane thải ra trong vòng 72 ngày đã giảm 50 – 70% điều đó cho thấy tính khả thi của nghiên cứu" – ABC News dẫn lời Rocky De Nys, một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Nhà Nông học Michael Battagia đã giải thích tính hiệu quả của rong biển bởi vì tổ hợp bromoform (CHBr3) đã phản ứng với vitamin B12 để ngăn chặn quá trình hình thành khí Methane. "Bromoform đã phá hủy các enzyme được sử dụng bởi các vi khuẩn đường ruột sản sinh khí methane, sản phẩm của quá trình tiêu hóa" – Battagia cho biết.

Để có thể sản xuất đủ lượng rong biển cho toàn bộ gia súc ở Australia thì cần khoảng 6.000ha diện tích nhưng nếu để so sánh với lợi ích của việc giảm lượng khí thải nhà kính thì không thấm vào đâu.

Theo nhóm nghiên cứu thì chương trình sẽ được thực hiện trên diện rộng tại các nông trại của Queensland cho đến giữa năm sau.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News