Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần ăn một protein thực vật thay cho thịt đỏ chế biến như xúc xích sẽ giảm rủi ro chết sớm đến 34%. Hạn chế trứng hoặc thịt xông khói cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Báo Anh Telegraph cho biết, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Harvard và Viện Massachusetts của Mỹ đã theo dõi hơn 130.000 người trong 36 năm. Hoạt động theo dõi bao gồm chế độ ăn uống, lối sống, tình hình bệnh tật và tử vong của những người này.

Với nam giới, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc thay 19g protein động vật như một chiếc xúc xích bằng protein thực vật như các loại hạt, rau hoặc ngũ cốc... có thể giảm đáng kể rủi ro chết sớm. Còn với một người phụ nữ, chỉ 15g protein thực vật thay cho protein động vật là đã có tác dụng tương tự. Ngoài ra, thay thế trứng hoặc thịt xông khói bằng các chất protein thực vật cũng giúp giảm 19% rủi ro tử vong.

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ
Mọi người nên xem xét việc ăn nhiều protein thực vật hơn protein động vật.

Nếu ăn số lượng protein động vật nhiều hơn 10% mức cho phép sẽ dẫn đến rủi ro tử vong vì đủ mọi nguyên nhân tăng cao hơn 2% và tăng 8% nguy cơ tử vong do đau tim.

"Nhìn chung, các phát hiện của chúng tôi ủng hộ tầm quan trọng của các nguồn protein trong thực phẩm đối với tác động sức khỏe lâu dài", tiến sỹ Mingyang Song, nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu, đến từ Bệnh viện Massachusetts General Hospital nói.

"Trong khi các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào tổng lượng protein đưa vào cơ thể - điều này rất quan trọng – thì những loại thức ăn cụ thể mà chúng ta ăn để có nguồn protein này cũng quan trọng không kém. Phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng mọi người nên xem xét việc ăn nhiều protein thực vật hơn protein động vật, và khi lựa chọn giữa các nguồn protein động vật, cá và gà là những lựa chọn tốt".

Thức ăn protein động vật bao gồm tất cả các loại thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa như sữa và pho mát. Nguồn protein thực vật bao gồm ngũ cốc, đậu, các loại hạt, các loại đậu, đậu nành và bánh mì.

Tỷ lệ rủi ro dẫn đến tử vong cao hơn liên quan đến việc ăn các loại protein động vật thường xảy ra với những người béo phì, người có lịch sử hút thuốc, uống bia rượu nhiều và những người lười tập thể dục, vận động.

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ
Việc giảm ăn các loại thịt chế biến rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Những người tham gia cuộc nghiên cứu thuộc nhóm người khỏe mạnh nhất là những người có xu hướng ăn nhiều cá và gia cầm hơn là ăn các loại thịt đỏ và thịt đã chế biến.

Giáo sư Tim Key, giám đốc Đơn vị Dịch tễ học ung thư của trường Đại học Oxford, nói rằng các phát hiện cho thấy việc giảm ăn các loại thịt chế biến rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

"Rất ít nghiên cứu trước đây giải quyết cụ thể mối quan hệ giữa tử vong và protein động vật hoặc thực vật, song các nghiên cứu dài hạn về nguồn thực phẩm động vật và thực vật đều nhất quán với những phát hiện này, và một số cơ chế khác cũng có thể giải thích về những phát hiện đó", ông nói.

"Nhìn chung, nghiên cứu khẳng định thêm ý kiến bữa ăn lành mạnh nên tập trung vào nguồn thức ăn thực vật, bao gồm protein thực vật, và không nên ăn nhiều nguồn thức ăn từ động vật – đặc biệt là thịt đã chế biến công nghiệp".

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.