Giảng viên trường Lâm nghiệp phát hiện 15 loài bò sát mới tại Đông Dương

Từ năm 2011 đến nay, một giảng viên Trường đại học Lâm nghiệp cùng các cộng sự đã phát hiện 15 loài bò sát mới ở khu vực Đông Dương. Riêng ở Việt Nam có 2 loài, trong đó 1 loài đã được đưa vào sách đỏ.

Theo thông tin từ Trường đại học Lâm nghiệp, từ năm 2011 đến 2018, TS Lưu Quang Vinh, một giảng viên của trường, cùng với các cộng sự ở nhiều đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài nước đã phát hiện 15 loài bò sát mới ở khu vực Đông Dương. Trong đó, phát hiện tại Lào 13 loài, tại việt Nam 2 loài.

Giảng viên trường Lâm nghiệp phát hiện 15 loài bò sát mới tại Đông Dương
Thằn lằn chân ngón gia lai, loài bò sát vừa được TS Lưu Quang Vinh phát hiện, nhưng ngay lập tức đã được đưa vào Danh lục đỏ IUCN 2018. (ẢNH LƯU QUANG VINH).

Trao đổi với PV, TS Lưu Quang Vinh cho biết, công cuộc tìm kiếm các loài bò sát mới ở khu vực Đông Dương của ông và các cộng sự được thực hiện bắt đầu từ năm 2011, với kết quả đầu tiên thu được là loài bò sát mà ông đặt tên là Thằn lằn chân ngón hương sơn (Cyrtodactylus huongsonensis), được phát hiện ở vùng núi đá vôi khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Từ bấy đến nay, ông cùng với các cộng sự ở Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật Đại học Quốc gia Hà Nội, Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Đại học Quốc gia Lào, Đại học Tổng hợp Cologne, Vườn thú Cologne (Đức) tiếp tục phát hiện thêm 14 loài nữa. Tất cả các phát hiện đều có sinh cảnh chung là vùng núi đá vôi, chủ yếu tập trung ở khu bảo tồn thiên nhiên Hin Nậm Nô, tỉnh Khăm Muộn, Lào.

Những phát hiện trên đã được công bố rải rác trên các tạp chí quốc tế uy tín về động vật học (Zootaxa) từ năm 2011 đến nay. Mới đây nhất là bài viết về loài rắn khuyết banksi (Lycodon banksi) đăng tải trên Tạp chí Revue suisse de Zoologie do Bảo tàng Geneva Museum và Hiệp hội động vật học Thụy Sĩ xuất bản. Đây là một tạp chí nằm trong danh mục tạp chí SCI (là những tạp chí hàng đầu thế giới về khoa học và công nghệ vì quá trình chọn lọc tạp chí vào danh mục này là rất nghiêm ngặt).

Theo TS Lưu Quang Vinh, trong 2 loài mà ông và cộng sự được phát hiện ở Việt Nam có 1 loài vừa phát hiện xong thì được đưa ngay vào danh mục Danh lục đỏ thế giới IUCN 2018 (diện động vật phải thực hiện các giải pháp bảo tồn khẩn cấp). Đó là loài được TS Vinh đặt tên là Thằn lằn chân ngón gia lai (Cyrtodactylus gialaiensis)

Hàng nghìn con cóc độc tấn công khu dân cư ở Mỹ

Những con cóc mía có thể tiết chất lỏng màu trắng gây bỏng mắt, mẩn ngứa da... khiến khu dân cư ở nam Florida lo lắng.

Đăng ngày: 29/03/2019
Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân: Vì sao sâu có thể tái sinh sau khi đã bị chia đôi?

Cắt đôi một con giun, sau một tuần, chúng ta sẽ có tới hai con giun khác với đầy đủ bộ phận như lúc đầu.

Đăng ngày: 28/03/2019
Một công ty Nhật Bản nuôi thành công cá nóc hổ không có độc

Một chuỗi khách sạn vùng Tohoku, Nhật Bản, đang phát triển hình thức nuôi cá nóc hổ không có độc trong bể chứa với nguồn nước lấy từ suối nước nóng trong tự nhiên.

Đăng ngày: 28/03/2019
Ếch biến đổi giới tính thường xuyên hơn chúng ta tưởng

Ếch từng được chứng minh là có thể đổi giới tính trong môi trường ao hồ bị ô nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy, điều tương tự xảy ra trong cả các khu rừng nguyên sinh.

Đăng ngày: 27/03/2019
Top 10 loài động vật chậm chạp nhất thế giới tự nhiên

Mỗi loài động vật đều sở hữu một số đặc điểm đặc biệt để có thể sinh tồn trong thế giới tự nhiên đầy khắc nghiệt.

Đăng ngày: 26/03/2019
Cá sấu nhanh như chớp chồm lên đớp chết chó bên bờ sông

Video ghi lại khoảnh khắc gây sốc khi một con cá sấu đớp chết một con chó đang chơi bên bờ sông ở Úc.

Đăng ngày: 25/03/2019
Không tin nổi khi ong và cá từ nay có thể

Không tin nổi khi ong và cá từ nay có thể "trò chuyện, cãi vã" nhau

Những con cá, bầy ong đã có thể ‘trao đổi’ với nhau dựa vào những con robot mini được áp dụng công nghệ mới.

Đăng ngày: 25/03/2019