Giáo hoàng La Mã tiết lộ bí mật sáng thế

Trước những thành công của khoa học, đặc biệt là cỗ máy gia tốc hạt lớn LHC tái tạo vụ nổ Big Bang để tìm hiểu sự hình thành vũ trụ, Giáo hội Thiên chúa giáo không thể im lặng. Chính vì vậy trong Lễ hiển linh (theo Kinh thánh là ngày ba vua, theo một vị sao đến với Chúa) giáo hoàng La Mã đã giảng giải về điều này tại Quảng trường Thánh Pierre ở Vatican trứoc khoảng 10.000 giáo dân.

Giáo hoàng La Mã tiết lộ bí mật sáng thế
Giáo hoàng tiết lộ trước các con chiên (khoảng 10.000 người) về vai trò
của Chúa trong vụ nổ Big Bang. (Ảnh: Foxnews)

Giáo hoàng La Mã tuyên bố, Vũ trụ không phải là kết quả của sự trùng hợp ngẫu nhiên của các sự kiện mà “một số người bắt chúng ta phải tin”. Cụm từ “một số người” đương nhiên giáo hoàng ám chỉ các nhà bác học đưa ra lý thuyết về Big Bang, cho rằng, chính do sự kiện này mà toàn bộ thế giới xung quanh ta xuất hiện.

Thế giới ấy được tạo thành từ một điểm cực kỳ nhỏ gọi là Điểm kỳ dị (Singularity) mà 13,7 tỷ năm về trước đã nổ tung, rồi giãn nở đến kích thước không thể tưởng tượng nổi và ngày nay vẫn đang tiếp tục giãn nở.

Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố, thuyết Big Bang nông cạn vì nó không “giải thích được bản chất của thực tế”. “Chúng ta chỉ có thể giải thích được vẻ đẹp huy hoàng của thế giới, những bí hiểm ẩn chứa trong đó, sự hùng vĩ cũng như tính hợp lý của nó bằng sức mạnh thiêng liêng của Đức chúa, người sáng tạo ra Thiên đường và Địa ngục”, đấng chăn chiên nói. Và ông bảo, mọi người phải hiểu rằng, Big Bang cũng chính Đức chúa trời sắp đặt nên.

Như vậy là chính ông - vị Giáo hoàng đương nhiệm – là người hoà giải một cách khôn ngoan giữa những nhà sáng tạo luận (creationist) và những nhà tiến hoá luận (evolutionist). Ông ta đã không quên và không gạt bỏ Vật lý học. Nghĩa là, ông dành cho Đức chúa vai trò của người khởi xướng ra quá trình tiến hoá của cả Vũ trụ lẫn loài người.

Thực chất là Benedict XVI đã phải thừa nhận những nghiên cứu khoa học, bởi dẫn chứng quá rõ ràng. Trong bài thuyết giáo ông cũng không nói xấu những thí nghiệm trên cỗ máy gia tốc hạt lớn LHC, nơi các nhà vật lý đang mô phỏng chính vụ nổ Big Bang vả trạng thái của Vũ trụ ngay sau vụ nổ đó. Nghĩa là khi người ta đã thực hiện các quá trình ấy thanh công, ông mới “chìa tay ra bắt”.

Nhân đây, cũng nói luôn là các nhà khoa học vẫn có một điểm yếu là chưa giải thích được từ đâu mà có Điểm kỳ dị – cái “nhân” ban đầu của thế giới của chúng ta. Giáo hoàng “không cho phép” điểm này có mặt là do sự ngẫu nhiên (nếu không thì Chúa để làm gì ?!).

Các nhà xã hội học lập tức tiến hành một cuộc điều tra dư luận. Họ cho biết 30% đồng ý với giáo hoàng. Nếu quả là có Big Bang thật thì chính Đức chúa đã sắp đặt chứ còn ai vào đấy nữa. Thế nhưng lại có tới trên 40% người được hỏi không tán thành ý kiến này vì cho rằng, Big Bang nổ ra không dính dáng gì đến Đức chúa.

Những người còn lại không tin Đức giáo hoàng mà cũng chẳng tin các nhà khoa học. Theo họ, cách giải thích này không hơn gì cách giải thích kia, cả hai đều sai nhưng thế nào mới đúng, họ không biết.

Giáo hoàng La Mã tiết lộ bí mật sáng thế
Khó hình dung một biến cố vĩ đại như vụ nổ Big Bang lại do Chúa tạo ra...

Các nhà khoa học cũng chẳng thích thú gì sự cởi mở và khoan dung của giáo hoàng Benedict so với quan điểm bảo thủ không thừa nhận bất cứ điều gì của Khoa học (họ vẫn kịch liệt phản đối sự phá thai cũng như việc thụ tinh trong ống nghiệm) của những người tiền nhiệm.

Một tay đùa cợt bỗng xuất hiện. Đó là một ông giáo sư sinh học Trường ĐH Minnesota có họ là Meyer. Ông ta viểt tong blog của mình rằng “Giáo hoàng tuyên bố rằng có Dức chúa trời đứng đằng sau vụ Big Bang. Điều đó quả thật là đáng kính trọng quá ! Chỉ tiếc rằng Ngài không đưa ra các số liệu bổ sung, để chúng ta phải tốn bao nhiêu tiền bạc và công sức để tìm hiểu và tái tạo ra nó. Và Ngài cũng chẳng công bố một tý nào về sự việc này trên các Tạp chí Vật lý”.

Gần đây, các giáo hội cũng đã ngừng kể lại câu chuyện với một “số liều” truyền thống cũ kỹ rằng, Đức chúa đã tạo ra thế giới trong 6 ngày. Mà điều này thì có công bố bằng giấy trắng mực đen. Trong Kinh thánh đấy thôi! Con số này khác xa con số 13,7 tỷ năm mà các nhà khoa học tính toán, Hoá ra Kinh thánh nói tựa như một kiểu nói phúng dụ nào đó. Nó không phản ảnh về khoảng cách thời gian, mà chỉ nói về phương pháp và trình tự việc làm (của Chúa) mà thôi.

Còn về điều tại sao Đức giáo hoàng lại đề cập đến Big Bang mà đã có lần ông nói, (dựa vào chính khoa học) bên cạnh vũ trụ của chúng ta còn tối thiểu có 4 cái tương tự. Nói cách khác, Chúa đã sáng tạo ra không chỉ một mà vài cái một lúc. Chắc ông nói dự phòng, bởi ông nhớ lại việc giáo hội đã đưa lên giàn thiêu Galileo, người đã dám nói trái với Kinh thánh. Galileo đã được “xoá án” và hôm nay, Nhà thờ đã được thừa nhận, tiến hoá luận là một thuyết khoa học và chẳng có lý do nào để Chúa không vận dụng quá trình tiến hoá tự nhiên trong khi tạo ra các loài.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News