Giao lộ thông minh không cần đèn giao thông

Những giao lộ thông minh trong tương lai sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đồng thời tăng hiệu suất sử dụng các tuyến đường.

Khi các phương tiện giao thông như xe hơi được kết nối không dây và giao tiếp với nhau thông qua một mạng lưới thống nhất, đèn giao thông có thể trở thành "vật thừa" không cần thiết.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện công nghệ Massachusetts (MIT), cảm biến xe hơi có thể "giao tiếp" với nhau giúp xe di chuyển dễ dàng giữa các giao lộ thay vì phải dừng trước đèn giao thông.

Nghiên cứu này khẳng định, ý tưởng một hệ thống giao thông không cần đèn tín hiệu khá dễ thiết kế. Nếu ý tưởng này được ứng dụng vào thực tế, lưu lượng giao thông có thể tăng gấp đôi nhờ việc tối ưu hóa thời gian sử dụng các cung đường. Chưa kể, nếu bỏ thời gian chờ đèn tín hiệu, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian hữu ích và tránh ùn tắc giao thông.

Giao lộ thông minh không cần đèn giao thông
Những mẫu xe hơi hiện nay và tương lai chắc chắn sẽ được trang bị công nghệ kết nối với hệ thống đường xá.

Tại các thành phố lớn, giao lộ thông minh với khả năng điều tiết luồng phương tiện lưu thông có thể sớm thay thế đèn giao thông. Chúng ta sẽ được thấy những luồng xe ô tô, người đi bộ và đi xe đạp di chuyển thành một chuỗi nối tiếp và thống nhất.

Trang Arstechnica cho biết, nghiên cứu được dựa trên mô hình toán học. Các nhà khoa học mong muốn tìm hiểu, xây dựng một kịch bản, ở đó những chiếc xe công nghệ cao dùng cảm biến để tính toán khoảng cách an toàn khi di chuyển tại các giao lộ.

Carlo Ratti, giám đốc phòng thí nghiệm SENSEable City Lab tại MIT cho biết: "Giao lộ là một nơi phức tạp, bởi sẽ có hai luồng di chuyển trên cùng một con đường. Việc thiết kế những giao lộ thông minh tạo ra một hệ thống giao thông hoạt động hiệu quả hơn, bởi bạn có thể đảm bảo các phương tiện di chuyển theo một lộ trình chính xác nhất".

Hệ thống phân luồng tại các giao lộ thông minh không giúp các phương tiện di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là cách hữu hiệu nhất tạo ra một dòng lưu thông nhất quán và ổn định hơn.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, đa số các loại xe đã được trang bị kết nối Internet trong vòng bốn năm qua. Đến năm 2020, dự kiến có khoảng 250 triệu xe được kết nối Internet nhờ quá trình mở rộng mạng lưới không dây.

Cũng theo Gartner nhận định, một kênh giao tiếp không dây sẽ giúp kết nối hệ thống xe và chia sẻ thông tin giữa các hạ tầng giao thông khác nhau. Đồng thời, công nghệ xe tự lái cũng nhờ đó thêm đà phát triển.

Giao lộ thông minh không cần đèn giao thông
Khá nhiều mẫu xe hơi trên thị trường đã có khả năng cảnh báo nguy hiểm và điều kiện giao thông.

Hiện nay, khá nhiều mẫu xe hơi trên thị trường đã có khả năng cảnh báo nguy hiểm và điều kiện giao thông. Một số thậm chí còn có thể chọn tuyến đường tránh ùn tắc, xử lý tín hiệu giao thông, và di chuyển thông minh giúp giảm nhiên liệu tiêu thụ.

Tại triển lãm Geneva International Motor Show mới đây, nhà sản xuất linh kiện điện tử ô tô, Harman đã công bố hợp tác với nhà sản xuất chip NXP ra mắt nền tảng công nghệ LIVS Connected Car Compute Platform. Công nghệ này cho phép gửi cảnh báo tới các xe xung quanh, ví dụ về đèn giao thông, biển báo hay những tình huống nguy hiểm phía trước.

Công nghệ xe và cơ sở hạ tầng đã được phát triển khá đồng bộ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên MIT thừa nhận, chúng ta vẫn cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi tính tới việc "xóa sổ" đèn giao thông.

"Ở nhiều thành phố, các giao lộ có đèn giao thông được đặt tương đối gần nhau. Nhưng khó khăn ở chỗ làm thế nào để nhân rộng những giao lộ thông minh này trên khắp mọi tuyến đường tại các đô thị", báo cáo nghiên cứu có đoạn viết.

Ratti lạc quan chia sẻ, nếu chúng ta giải quyết được khúc mắc ngay từ ngã tư đầu tiên, giao thông trên toàn bộ hệ thống sẽ được khơi thông một cách ổn thỏa.

Được biết, nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí khoa học PLoS ONE mới đây.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Đăng ngày: 28/11/2016
Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News