Giới khoa học Israel tái tạo nguyên mẫu các protein 3,7 tỷ năm tuổi

Các nhà khoa học Israel tái tạo nguyên mẫu của các enzyme cổ đại đầu tiên, cho rằng đó là sự sống tế bào đầu tiên, cách đây khoảng 3,7 tỷ năm, gồm các phân tử DNA và RNA.

Giới khoa học Israel tái tạo nguyên mẫu các protein 3,7 tỷ năm tuổi
Theo quá trình tiến hóa, những protein này đã trở thành các enzyme hiệu quả và đơn nhất.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu khoa học Weizmann của Israel, các phân tử DNA và RNA đảm nhiệm các hoạt động dành riêng cho enzyme trong các tế bào cổ đại. Các nhà khoa học cho rằng các protein đầu tiên có thể đơn giản và đa chức năng, và theo quá trình tiến hóa, những protein này đã trở thành các enzyme hiệu quả và đơn nhất.

Các nhà khoa học lưu ý rằng các vòng liên kết phosphate của enzyme có thể là điểm khởi đầu để tạo ra một nguyên mẫu của enzyme cổ đại. Các enzyme loại bỏ phosphate ra khỏi phân tử Adenosine Triphosphate (ATP) để sử dụng trong các phản ứng sinh hóa khác nhau mà chúng thực hiện.

Những phản ứng này chủ yếu liên quan đến việc gắn các nhóm phosphate vào các chất chuyển hóa khác như đường, và kích hoạt chúng. Do đó vòng liên kết phốt phát này là cần thiết cho hoạt động của hầu hết các hệ thống tế bào sống.

Các nhà nghiên cứu Israel đã sử dụng các chuỗi protein dựa trên các vòng liên kết phosphate hiện đại để suy ra chuỗi vòng liên kết phosphate lâu đời nhất, và tạo nên các chuỗi protein hoàn toàn mới để chứa vòng liên kết phosphate cổ đại này.

Điều ngạc nhiên là các vòng liên kết phosphate trong các enzyme được tạo ra không chỉ liên kết ATP mà còn liên kết mạnh mẽ với DNA và RNA, củng cố giả thuyết trước đó cho rằng nguồn sống được chứa đựng trong các phân tử DNA và RNA.

Phát hiện hài cốt của hai mẹ con thời Trung cổ

Hài cốt của một người phụ nữ thời Trung cổ đã được phát hiện gần Bologna, cạnh hài cốt tí hon của bào thai cô đã sinh trong mộ.

Đăng ngày: 04/04/2019

"Hot boy" khai quật báu vật ngàn năm trong nghĩa trang

Tham gia hoạt động tình nguyện tại một nghĩa trang, cậu thiếu niên điển trai đã trở nên nổi tiếng bởi phát hiện khảo cổ.

Đăng ngày: 03/04/2019
Phát hiện tàn tích của đế chế bí ẩn còn có từ trước người Inca 500 năm

Hàng trăm năm trước, bờ biển phía Tây Nam Mỹ được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được coi là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ, trước khi Columbus đến.

Đăng ngày: 03/04/2019
Phát hiện bộ dấu bằng đá 2.600 năm tuổi khắc tên Kinh thánh

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết các chuyên gia đã phát lộ một con dấu và khuôn dấu bằng đá 2.600 năm tuổi trong quá trình khai quật tại di chỉ khảo cổ Thành phố David.

Đăng ngày: 02/04/2019
Phát hiện “nghĩa địa khủng long” lớn nhất ở Mỹ

Sau sự kiện tuyệt chủng liên quan đến việc một tiểu hành tinh rơi xuống Trái Đất 66 triệu năm trước, một nghĩa địa gồm nhiều hoá thạch vừa được tìm thấy bởi các nhà khảo cổ học Mỹ.

Đăng ngày: 01/04/2019
Nhật Bản: Nhân bản tế bào 28.000 năm tuổi của voi ma mút

Một nhóm các nhà khoa học từ Nhật Bản và Nga đã tuyên bố một bước tiến đáng kể trong nỗ lực đưa voi ma mút sống lại - mặc dù họ cảnh báo các báo cáo lá cải chế nhạo công việc này đang bị ảnh hưởng bởi bộ phim Công viên kỷ Jura.

Đăng ngày: 01/04/2019
Thêm một phát hiện mới tại ngôi đền Vua Ramses II tại Ai Cập

Phát hiện mới này được mô tả là "một sự đóng góp quan trọng đối với sự hiểu biết về sự phát triển của các cung điện thuộc ngôi đền dưới triều đại của Ramses".

Đăng ngày: 31/03/2019