Giới khoa học mất 50 năm để giải mã nội dung bức thư 2600 năm tuổi chuẩn "trẩu tre" của anh lính trẻ

Mới đây, các nhà khoa học tại Israel đã công bố một công trình khoa học từ năm 2015: Họ đã tìm thấy một bức thư có niên đại tuổi rất cao, nội dung trong đó cũng là thứ khiến họ shock toàn tập.

⁣Các nhà khảo cổ học phát hiện ra cổ vật này vào năm 1965, văn bản trên mảnh gốm là bức thư của một người lính tên là Hanayahu gửi cho người bạn Elyashiv, cả hai người đàn ông được cho từng là lính canh tại cùng một pháo đài (Hanayahu xung quanh chính Bia Sheba và Elyashiv ở Arad).

Bức thư được cho là có tuổi thọ 2.600 năm tuổi.

Giới khoa học mất 50 năm để giải mã nội dung bức thư 2600 năm tuổi chuẩn trẩu tre của anh lính trẻ
Hình ảnh mảnh gốm có khắc nội dung mà hai anh lính trao gửi cho nhau.

Phải mất 50 năm - tức là vào năm 2015 - các nhà khoa học mới có thể giải mã chính xác được những gì khắc trên mảnh gốm.

Sử dụng công nghệ hình ảnh tân tiến, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã có thể giải mã thông điệp là:

“If there is any wine at home, send me quick"⁣ (Nhà bạn còn tí rượu nào thì gửi thêm cho tôi nhanh nhé).

Hóa ra là anh chàng Hanayahu vì quá thèm rượu trong ca trực, nên đã nhờ tới người anh em cây khế Elyashiv "ship" cho mấy chai ở nhà ra bằng bức tâm thư. Đúng là đưa tay đây nào, mãi bên nhau bạn nhé thực sự!

Trong lịch sử, những bức thư với nội dung yêu cầu "thêm rượu bia" không phải là quá hiếm. Các nhà khoa học Anh trước đó cũng tìm được những bức thư của một vị tướng yêu cầu quốc vương cung cấp thêm bia cho quân đội của anh này.

Hóa ra người xưa với người nay cũng chẳng khác nhau là mấy nhỉ?

Tìm thấy dấu tích người cổ đại ở

Tìm thấy dấu tích người cổ đại ở "Stonehenge của Đức" - địa điểm hiến tế con người tàn bạo

" Stonehenge" của Đức, một địa điểm cổ được biết đến với mục đích sử dụng nghi lễ và chôn cất con người ghê rợn, cũng phục vụ một mục đích khác.

Đào được

Đào được "trùm cá sấu" 5 triệu tuổi, to như xe buýt

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài cá sấu khổng lồ mới từng lang thang ở vùng đông nam bang Queensland cách đây hàng triệu năm.

Báu vật bất ngờ trong mộ phần nữ quý tộc Viking 1.100 tuổi

Món đồ tùy táng nguyên vẹn đến khó tin là một báu vật khảo cổ lớn, giúp các nhà khoa học mở thêm một cửa sổ để nhìn vào thế giới huyền thoại của người Viking.

Choáng với thứ như thời hiện đại ở ngôi làng cổ 7.000 năm tuổi

Một ngôi làng cổ được xây dựng từ những năm 5000 trước Công Nguyên ẩn chứa những đồ vật lạ lùng cho thấy xã hội cổ đại ở đó đã phát triển đến mức khó tin.

Đăng ngày: 15/06/2021
Sau khi thâm nhập, chuyên gia đã hiểu tại sao lăng mộ cổ bị đánh bom 7 lần vẫn nguyên vẹn

Sau khi tiến hành cuộc khai quật quy mô lớn, nhà khảo cổ đã hiểu lý do vì sao và còn tìm được gần 5.000 di tích văn hóa vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 14/06/2021
Bí ẩn cô gái bị chôn với chim sẻ trong miệng

Các nhà khảo cổ đang cố gắng giải đáp bí ẩn về một cô gái được chôn cất với đầu của ít nhất một con chim sẻ trong miệng hàng trăm năm trước.

Đăng ngày: 14/06/2021
Thi thể Tần Thủy Hoàng được chôn sâu đến mức nào?

Ý kiến cho rằng độ sâu lăng mộ dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng là từ 500m đến 1.000m. Liệu đây có phải là con số đúng hay không.

Đăng ngày: 13/06/2021