Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova thuộc trường phái ấn tượng mới đây đã được Google Doodle vinh danh vì những cống hiến cho nền mỹ thuật thế giới cũng như tinh thần vươn lên từ những khó khăn chồng chất.

Zinaida Serebriakova là ai?

Zinaida Serebriakova sinh ngày 12/12/1884 tại Đế Quốc Nga (Liên Xô cũ) trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật bậc nhất vào thời điểm đó là gia tộc Benois.

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova
Bức tranh tự họa nổi tiếng nhất của Zinaida Serebriakova

Chính vì thế, cuộc sống thời niên thiếu của bà rất “thuận buồm xuôi gió”. Năm 1900, bà tốt nghiệp trường nữ sinh (tương đương cấp 3 THPT) và theo học trường nghệ thuật nổi tiếng.

Từ đó, Zinaida Serebriakova đuọc chỉ dẫn bởi những họa sĩ nổi tiếng như Repin, Osip Braz và cũng dành thời gian để đi du học tại Pháp, Ý.

Sau một khoảng thời gian học hỏi, bà trở về Nga, kết hôn và bắt đầu thực hiện niềm đam mê hội họa của mình. Một trong những “sở thích” của Zinaida Serebriakova là di sao chép các bức họa nổi tiếng của các nghệ sĩ bậc thầy thời Phục Hưng.

Zinaida Serebriakova có một tình yêu to lớn với vẻ đẹp của thế giới, của những chuyển động của cuộc sống xoay quanh bà.

Các tác phẩm nghệ thuật thời kì đầu của Zinaida Serebriakova

Hai bức họa đầu tiên của bà là Country Girl (1906) và Orchard in Bloom đã thể hiện rất rõ nhận thức của Zinaida Serebriakova về vẻ đẹp của nước Nga và con người trong cuộc sống thường ngày.

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Bên cạnh đó, Zinaida Serebriakova còn nổi tiếng với dòng tranh chân dung tự họa. Bức ảnh nổi tiếng nhất của bà chính là “At the dressing table” được vẽ vào năm 1909.

Trong bức tranh này, bà đã tự họa chính bản thân mình đang chải tóc và tấm gương đã trở phần khung của bức tranh.

Zinaida Serebriakova đã tham dự triễn lãm Mir Iskusstva về chân dung người phụ nữ Nga đương đại. Tại đây, bức tranh chân dung của bà gây xúc động mạnh với giới phê bình nghệ thuật.

Không dừng lại ở đó, phòng tranh lớn nhất nước Nga thời điểm đó là Tretyakov đã mua lại bức tranh này cũng như 2 tác phẩm khác là Green Autumn (1908) và Peasant Girl (1906).

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Bước ngoặt cuộc đời thay đổi phong cách nghệ thuật của Zinaida Serebriakova

Cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng, cách mạng tháng 10 Nga đã cướp đi của Zinaida Serebriakova quá nhiều: Kinh tế gia đình suy kiệt, chồng bị bắt và mất trong tù vì sốt phát bang, 4 người con còn “nhỏ dại”.

Lúc này, con đường nghệ thuật của Zinaida Serebriakova có những bước chuyển trong chỉ về chất liệu mà còn về góc nhìn của bà.

Do kinh tế không cho phép, bà không thể mua màu sơn dầu để vễ tranh theo kiểu truyền thống mà chỉ có thể vẽ bằng bút chì và than.

Cũng từ đó, bức tranh House of Cards ra đời với một phong cách mới mô tả 4 người con của Zinaida Serebriakova đang ngồi chơi với những lá bài.

Nếu so sánh với với bức At Breakfast (1914), chúng ta có thể thấy được sự tương phản rõ rệt và vô cùng chân thực về hai gian đoạn của cuộc đời bà, tuy chủ thể cũng chỉ xoay quanh 4 người con.

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Đến năm 1924, Zinaida Serebriakova đến Paris để nhận tiền hoa hồng cho cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên lại một biến cố lớn xảy ra, bà không thể quay lại Liên Bang Xô Viết do lệnh cấm siết chặt.

Từ đó, bà liên tục làm việc và gửi gần như tất cả tiền của mình về Liên Xô để nuôi những người con của mình. Sau rất nhiều nỗ lực, Xô Viết cũng đã cho phép 2 người con nhỏ nhất của bà là Alexandre và Catherine qua Pháp vào năm 1926 và 1928.

Tuy nhiên, hai người con lớn Evgenyi và Tatiana lại không may mắn như vậy và chịu cảnh xa mẹ đến tận 36 năm sau.

Những năm về sau của Zinaida Serebriakova

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova
Google tôn vinh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova.

Bà tiếp tục hoạt động nghệ thuật tại Paris Pháp và có những đóng góp không nhỏ cho nền nghệ thuật đương đại.

Các tác phẩm của Zinaida Serebriakova cuối cùng đã được xuất hiện ở triển lãm ở Moscow vào năm 1966. Các tác phẩm của bà bán được đến hàng triệu bản. Tuy 200 bức tranh đã được gửi về Nga nhưng phần lớn còn lại vẫn hiện diện tại Pháp cho đến thời điểm hiện tại.

Zinaida Serebriakova qua đời tại Paris vào ngày 19 tháng 9 năm 1967, ở tuổi 82. Bà được chôn cất tại Paris, tại nghĩa trang của Nga tại Sainte-Geneviève-des-Bois.

Khi vào trang web Google vào thời điểm này, bạn đọc sẽ thấy hình ảnh của Zinaida Serebriakova như một cách tri ân một người phụ nữ có đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật thế giới và câu chuyện vươn lên từ khó khăn nhưng vẫn giữ được niềm đam mê của bản thân.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Jacques Brel là ai mà Google vinh danh?

Jacques Brel là ai mà Google vinh danh?

Jacques Romain Georges Brel (8/4/1929 – 9/10/1978) là nghệ sĩ, nhà thơ Bỉ sáng tác bằng tiếng Pháp. Google Doodle hôm nay kỷ niệm ngày sinh của ông.

Đăng ngày: 15/11/2020
Chú chó có bộ lông màu hồng bẩm sinh hiếm hoi trên thế giới

Chú chó có bộ lông màu hồng bẩm sinh hiếm hoi trên thế giới

Chú chó pug có bộ lông màu hồng hiện đang gây bão mạng xã hội bởi diện mạo kỳ lạ của mình. Được biết, chú chó này thuộc loại cực hiếm, trên thế giới chỉ có chưa đến 100 con.

Đăng ngày: 04/08/2020
Triết gia Hy Lạp cổ đại bị tử hình vì quá hiểu về Mặt trăng

Triết gia Hy Lạp cổ đại bị tử hình vì quá hiểu về Mặt trăng

Vào khoảng 2.500 năm trước, triết gia Hy Lạp Anaxagoras sống và thực hiện các nghiên cứu thiên văn, vũ trụ tại Athens. Trong số các lĩnh vực ông say mê nghiên cứu có Mặt trăng và gây chú ý khi đưa ra quan điểm Mặt trăng là một khối đá.

Đăng ngày: 28/05/2020
Marco Polo - Nhà thám hiểm châu Á lừng danh

Marco Polo - Nhà thám hiểm châu Á lừng danh

Trong thời Trung Cổ, không một người châu Âu nào đã đi du lịch qua phía đông quá xa như Marco Polo và đã mang về các tin tức của một xứ sở xa lạ là nước Trung Hoa.

Đăng ngày: 09/09/2019
Google Doodle vinh danh bác sĩ Ruth Pfau: Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Google Doodle vinh danh bác sĩ Ruth Pfau: Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Hôm nay, bác sĩ Ruth Pfau được Google Doodle vinh danh nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của mình. Bà được mệnh danh là Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Đăng ngày: 09/09/2019
Elena Cornaro Piscopia - Nữ tiến sĩ triết học đầu tiên trên thế giới

Elena Cornaro Piscopia - Nữ tiến sĩ triết học đầu tiên trên thế giới

Elena Cornaro Piscopia sinh ngày 5/6/1646, là một triết gia người Venice có nguồn gốc quý tộc.

Đăng ngày: 05/06/2019
Google vinh danh Hedwig Kohn: Nhà vật lý học

Google vinh danh Hedwig Kohn: Nhà vật lý học "đập tan" xiềng xích phát xít Đức

Cuộc đời của Hedwig Kohn sau này trở thành tấm gương sáng cho nhiều nhà khoa học trẻ noi theo.

Đăng ngày: 05/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News