"Google Trung Quốc" chính thức ra mắt vi xử lý AI đầu tiên mang tên Kunlun

Thứ ba vừa qua, Baidu đã "trình làng" một con chip AI có tên gọi Kunlun tại sự kiện thường niên Baidu Create. Nhờ vậy, họ đã chính thức ghi tên mình vào danh sách những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã tự mình thiết kế thành công linh kiện phần cứng phục vụ cho lĩnh vực machine-learning.

Google Trung Quốc chính thức ra mắt vi xử lý AI đầu tiên mang tên Kunlun
Baidu đã tiến hành phát triển con chip AI này nhờ mạch tích hợp cỡ lớn FPGA từ hồi năm 2011.

Kunlun được tối ưu hóa cho các tác vụ sử dụng trí thông minh nhân tạo như nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ, nhận dạng hình ảnh và điều khiển phương tiện tự động. Baidu đã tiến hành phát triển con chip AI này nhờ mạch tích hợp cỡ lớn FPGA từ hồi năm 2011. Phiên bản mới có tốc độ nhanh hơn bộ xử lý FPGA đời đầu gấp 30 lần, tuy nhiên đáng tiếc công ty này lại tuyên bố chưa thể đưa nó vào dây chuyền sản xuất hàng loạt vào thời điểm hiện tại được.

Mảng AI của Baidu đang có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Những chiếc xe bus mini không người lái của họ sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm tại những nhà máy của họ tại quê nhà. EasyDL, một công cụ deep-learning mà hãng này nhắm tới đối tượng là những người không được đào tạo kỹ thuật chuyên sâu, có khả năng hỗ trợ các chuyên gia y tế thực hiện xét nghiệm, giám định vị trí của các khối u hay ung thư một cách chính xác hơn.

Baidu tự sản xuất được phần cứng sẽ góp phần nâng cao sự phát triển của lĩnh vực AI với chi phí thấp hơn. Sau vụ lùm xùm của ZTE, ngành công nghiệp bán dẫn vẫn còn yếu kém của Trung Quốc cũng đang trở thành một mục tiêu mà cả quốc gia này tập trung đẩy mạnh. Đây có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho việc căng thẳng thương mại với Mỹ càng gia tăng thì càng kích thích "láng giềng" của chúng ta đầu tư mạnh tay hơn vào các công nghệ thiết yếu.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đã tìm thấy loại vật liệu có thể

Đã tìm thấy loại vật liệu có thể "bẫy" khí thải độc hại trong không khí

Từ lâu, các nhà khoa học đã vô cùng quan ngại về việc khí hậu nóng dần lên do từ hiệu ứng nhà kính gây ra bởi sự phát thải khí của các phương tiện giao thông và nhà máy.

Đăng ngày: 05/07/2018
Súng laser mới của Trung Quốc có thể đốt cháy da trong 1 giây ở cự li 800 mét

Súng laser mới của Trung Quốc có thể đốt cháy da trong 1 giây ở cự li 800 mét

Theo South China Morning Post, súng trường laser mới này sẽ được sử dụng bởi các đội chống khủng bố trong lực lượng cảnh sát vũ trang của Trung Quốc.

Đăng ngày: 04/07/2018
Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

Ý tưởng nghe có vẻ điên rồ trên thực chất đã được đề xuất và nghiên cứu bởi nhà thiết kế Dahir Insaat, cha đẻ của rất nhiều giải pháp vận chuyển cho tương lai.

Đăng ngày: 04/07/2018
Phát triển pin xe điện có thể tự sưởi ấm và sạc nhanh bất chấp mùa đông giá lạnh

Phát triển pin xe điện có thể tự sưởi ấm và sạc nhanh bất chấp mùa đông giá lạnh

Các kỹ sư tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ mới đây đã tạo ra được một loại pin mới, có thể tránh một trong những trở ngại chính của xe điện là điều kiện thời tiết.

Đăng ngày: 04/07/2018

"Huấn luyện" thành công robot hai chân vượt địa hình phức tạp

Những robot có thể di chuyển hiện nay thường gặp vấn đề trên dạng địa hình không bằng phẳng vì mỗi bước đi của chúng sẽ khác nhau về chiều cao và khoảng cách.

Đăng ngày: 03/07/2018
Robot

Robot "đóng thế" của Disney, tạo dáng bay không khác gì người thật

Một đoạn video ghi lại cảnh robot Stuntronics thực hiện các pha nhào lộn trên không trung mới đây thực sự khiến nhiều người bất ngờ về năng lực sáng tạo của bộ phận Disney Research.

Đăng ngày: 02/07/2018
Vĩnh biệt Asimo - Niềm tự hào công nghệ Nhật Bản bị Honda khai tử

Vĩnh biệt Asimo - Niềm tự hào công nghệ Nhật Bản bị Honda khai tử

Được ra mắt vào đầu thế kỷ 21, Asimo là robot đầu tiên có thể mô phỏng lại dáng đi bằng hai chân giống như con người.

Đăng ngày: 01/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News